Chiếc áo màu tím biếc của Provence

01/08/2015 - 11:56
Provence nằm ở phía Nam của nước Pháp, nổi tiếng với những cánh đồng hoa oải hương tím biếc. Từ tháng 6 đến cuối tháng 8, những cánh đồng hoa oải hương đồng loạt trổ màu, khoác lên Provence chiếc áo màu tím biếc.
Vào mùa này, hoa oải hương sẽ trở thành nhân vật được chú trọng nhất ở nơi đây với hương thơm ngất ngây tỏa ra giữa những ngày hè. Đây cũng là thời điểm mà khách thập phương kéo về đông nhất để tận mắt thấy, tận tay sờ, tận mũi ngửi mùi thơm, tận miệng thưởng thức các món ăn được chế biến từ các bông hoa oải hương.

Cánh đồng oải hương trải dài bất tận

Tôi đáp chuyến bay tới sân bay Marseille-Provence vào một ngày nắng đẹp giữa tháng 7. Sau đó, tôi và bạn chạy xe thẳng tới Salon-de-Provence - một thị trấn nhỏ thuộc vùng Provence - bắt đầu cuộc hành trình mà tôi hằng ao ước bấy lâu để tận mắt ngắm nhìn cánh đồng hoa oải hương mênh mông.

Hoa oải hương đã được người La Mã và Hy Lạp sử dụng từ thế kỷ 16, 17 để làm hương liệu khi tắm. Cái tên “Lavender” bắt nguồn từ tiếng Latin có nghĩa là “tắm”. Vào thời điểm đó, xà phòng còn là một thứ xa xỉ, chỉ dành cho tầng lớp quý tộc, thì những người dân bình thường đã tắm trong làn nước thơm ngát được thêm vào hoa oải hương mọc hoang dại ở bất cứ nơi nào trên vùng đất này.
Địa điểm dừng chân đầu tiên của tôi là Bảo tàng Lavender để có một cái nhìn sơ bộ về loài hoa này cùng với những công dụng của nó. Hoa oải hương được trồng trên những vùng đồi cao đầy nắng theo từng luống một, chạy dài đến tận chân trời, tỏa hương thơm dịu nhẹ. Đến mùa thu hoạch, người ta cắt từng cây hoa và trải dài, phơi khô dưới ánh mặt trời 1 hoặc 2 ngày trước khi đem đi chưng cất. Hoa sẽ được chế biến thành nước hoa, xà phòng, sữa tắm hay các loại mỹ phẩm.

Tu viện Abbay Notre- Dame de Senanque lung linh trong sắc tím

Rời bảo tàng, chúng tôi lái xe thẳng đến tu viện Abbay Notre- Dame de Senanque đẹp như trong tranh. 2 bên lối vào tu viện là những cánh đồng hoa oải hương tím biếc tô điểm cho không gian nơi này. Tu viện Senanque được xây dựng theo lối kiến trúc bằng đá từ lâu đời càng nổi bật giữa không gian xanh biếc của núi rừng xung quanh. Chính cảnh sắc đẹp đến khó cưỡng của nơi này đã thu hút không biết bao nhiêu du khách đến đây. Ở phía trong của tu viện, bất cứ góc nào từ cửa sổ hay hành lang, bạn cũng có thể nhìn thấy vườn hoa oải hương tím biếc bên ngoài.

Vẻ đẹp Pháp đầy cuốn hút

Salon-de-Provence còn nổi tiếng với một lễ hội đặc sắc kéo dài chỉ vài ngày: Lễ hội tái hiện lịch sử thời Trung Cổ. Nét đặc trưng của lễ hội này bắt đầu đi từ những con ngõ nhỏ trong khu phố cổ ra đến tận những con đường lớn trong thị trấn. Tôi thích thú ngắm nhìn những bộ váy xòe mà trước giờ chỉ có dịp thấy trên sách báo hay phim ảnh, những nét văn hóa có từ thời xưa, những ngôi nhà mô phỏng kiến trúc thời Trung Cổ…
Người dân ở đây cực kỳ hiếu khách, Họ sẵn sàng dừng lại chụp hình với bạn nếu bạn muốn, họ sẽ giải thích về lịch sử hay chỉ cho bạn cách làm một món đồ thủ công. Tới đây, tôi như thoát khỏi cảm giác hối hả, tấp nập của chốn phồn hoa đô thị để đắm chìm vào cuộc sống thanh bình, yên ả bất tận.

Một gia đình hóa trang trong Lễ hội tái hiện thời Trung Cổ

Nơi đâu cũng tràn ngập sắc tím biếc của hoa oải hương. Tất cả làm nên một bức tranh cuộc sống bình dị và dân dã. Oải hương còn tượng trưng cho sự may mắn. Nếu rắc những bông hoa oải hương khô trong nhà, người ta tin rằng sẽ mang lại sự hòa thuận, yên vui. Bởi vậy, rời Salon-de-Provence, tôi không quên mang theo một bó hoa oải hương thơm ngát.

Thông tin cho bạn
* Đi thế nào?
- Từ Việt Nam có chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines bay thẳng đến Paris. Giá vé khứ hồi khoảng 1.200 USD. Bạn cũng có thể chọn hãng Qatar, quá cảnh ở Doha, giá vé “mềm” hơn, khoảng 900 USD.
- Từ Paris nối chuyến bay đến Marseille-Provence, giá vé khoảng 200 USD.
* Những điểm tham quan hấp dẫn
- Đi bộ quanh ngôi khu phố cổ để cảm nhận không khí riêng của nơi này.
- Trải nghiệm ở khu chợ Salon-de-Provence vào sáng Chủ nhật hàng tuần, tràn đầy sắc màu tươi tắn và hương thơm thanh khiết từ hoa quả và các sản vật địa phương. Đây cũng là nơi để bạn tha hồ mua những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp được chế biến từ hoa oải hương.
- Làng Eygaliere từng là thành phố của người La Mã thuở trước. Nơi này vẫn còn lưu giữ được những công trình cổ như nhà thờ St Sixte được xây dựng vào thế kỷ XII trên nền của một nhà thờ cổ của người La Mã, những lâu đài bằng đá cổ.
- Phố cổ Grasse với những con đường lát đá cuội cổ kính mang lại cảm giác thanh bình cho du khách khi đi dạo quanh đây.
* Đặc sản địa phương
- Nấm cục là loại nấm đặc sản của nơi này, rất nhiều món ăn được chế biến từ nấm cục.
- Các sản phẩm chế biến từ hoa oải hương (tinh dầu, xà bông, sữa tắm). Nơi đây được mệnh danh là “trung tâm tinh dầu của thế giới”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm