Xã hội

'Soi' mẹ Do Thái dạy con

Xem trên mobile
Người Do Thái nổi tiếng trong phương thức giáo dục trẻ sớm ngay từ bào thai, để tạo ra những đứa trẻ đầy trí tuệ, thông thái mà cũng rất năng động. Hành trình này có cả sự tương đồng lẫn đối lập so với mẹ Việt.

Câu khen “Thông minh như Do Thái” không phải không có căn nguyên. Dân tộc có chỉ số thông minh (IQ) trung bình 11 0- đặc biệt là dòng Do Thái từng sinh sống vùng sông Rhin (Đức) sau đó di cư sang các nước châu Âu rồi Bắc Mỹ hết sức nổi bật về trí tuệ. Cha mẹ đã giáo dục như thế nào để có những người con trí tuệ và thông minh?

Dạy con từ thuở còn thơ

Các thai phụ dạy con từ khi còn trong bụng mẹ vì tin rằng cách đó sẽ làm đứa bé sau này trở nên thông minh. Người mẹ chọn ăn hạnh nhân, chà là, uống dầu cá và ăn cá, nhưng tránh ăn đầu cá (điều này rất khác với thói quen thích ăn đầu cá của nhiều người Việt Nam).

kid-5.jpg
 Người Do Thái chú trọng dạy trẻ từ những năm tháng đầu đời. Ảnh minh họa internet.

Điểm nổi trội nhất của các bà mẹ Do Thái là dù kinh tế khó khăn, họ vẫn cố khắc phục để nuôi dạy con. Nhờ sự chăm sóc, động viên của cha mẹ mà học sinh Do Thái nổi tiếng trong trường về thành tích học tập và tính chuyên cần. Vào năm 1954, hệ thống trường công của thành phố New York (Mỹ) phát hiện ra 28 học sinh có chỉ số IQ cực cao - 170 điểm, thì trong đó có 24 là học sinh Do Thái.

nen-day-con-theo-cach-cua-nguoi-nhat-my-hay-do-thai.jpg
Nhờ sự chăm sóc, động viên của cha mẹ mà học sinh Do Thái nổi tiếng trong trường về thành tích học tập và tính chuyên cần 

Ở Việt Nam, một đứa trẻ đi học về mà được cha mẹ quan tâm thường sẽ được hỏi “Hôm nay con được mấy điểm?”, trong khi trẻ Do Thái nhận được câu hỏi “Hôm nay con có hỏi gì thầy cô không?”. Họ quan niệm điểm không quan trọng bằng cách học, mà đã học thì phải hỏi.

Người Việt hay ghép học với hỏi thành từ học hỏi. Điều này là rất hay, mọi gia đình nên khuyến khích con em mình đặt câu hỏi.

Học kiến thức kinh doanh từ bậc tiểu học

Nhà trường Israel không chỉ chăm bẵm lo truyền thụ thật nhiều kiến thức lý thuyết mà còn chú ý trau dồi nhân cách học sinh. Học sinh nào cũng phải chơi nhạc cụ piano hay violon, nhờ đó mà khả năng cảm thụ cái đẹp và sự nhạy cảm được bồi bổ.

Nhà trường Do Thái rất coi trọng tính thực hành. Trong thời khóa biểu, ngoài các môn học thường gặp ở mọi nhà trường, cấp tiểu học Do Thái còn có môn kinh doanh. Từ trung học, học sinh học giảm dần các môn lý thuyết mà chuyển dần qua học cách tạo ra “sản phẩm” với các bài tập thực tế.

nguoi-do-thai-2.jpg
 Trẻ em Israel đã sớm được tiếp cận kiến thức kinh doanh từ bậc tiểu học. Ảnh minh họa internet.

Trong khi đó, cách dạy - cách học và nội dung học của Việt Nam từ phổ thông đến đại học đều chăm bẵm “nhồi nhét” cho học sinh lý thuyết suông, khiến người học khi ra đời lóng ngóng không biết áp dụng thế nào.

Xã hội coi trọng sách

Israel là nước đứng đầu thế giới về dân số từ 14 tuổi đọc sách, đứng đầu về số đầu sách xuất bản theo đầu dân. Không một người Do Thái thành đạt nào không tranh thủ thời gian để đọc, để học, để làm giàu hiểu biết.

Ngay tại nghĩa trang, người ta cũng để sẵn sách vì tin rằng những đêm có trăng, các linh hồn sẽ ra đọc sách.

Trong lúc người Việt Nam đang kêu gọi hãy đọc sách và học suốt đời thì người Do Thái đã thực hiện học... quá đời! Dân tộc Do Thái coi trọng học giả, coi trọng người thầy. Họ phản ánh sự tôn trọng trong câu đố cho trẻ con là “Nếu thầy và cha con bị bắt mà con chỉ có thể cứu được một người thì con cứu ai?” và đáp án đúng là cứu thầy- vì thầy truyền đạt tri thức cho xã hội.

Tri thức được trọng vọng hơn của cải, hơn cả chức tước, là điều khác hẳn với quan niệm của số đông người Việt Nam hiện nay. Do vậy người Do Thái sẵn sàng hy sinh cả gia tài để được làm thông gia với gia đình trí thức.

Không có gì đáng xấu hổ khi nói rằng cha mẹ Việt nên nể phục và học hỏi cha mẹ Israel. Người Việt Nam cần quyết tâm tự khai sáng noi theo dân tộc Do Thái, loại trừ những thói quen gây hại cho việc phát triển trí tuệ trong cả ba môi trường giáo dục: Gia đình, nhà trường và xã hội, cùng nhau hình thành thang giá trị mới, trở nên thật sự hiếu học và có thói quen học suốt đời.

P.Nguyên

(Lược trích từ FB TS. Hồ Thiệu Hùng)

Bạn đang đọc bài viết 'Soi' mẹ Do Thái dạy con tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvietnamtrangchinhthuc/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo dành cả thanh xuân cho học trò vùng cao

Cô giáo dành cả thanh xuân cho học trò vùng cao

Đến nay, đã 24 năm cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang gắn bó với trường Tiểu học vùng cao Yên Thuận, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Dù hoàn cảnh gia đình nhiều khó khăn, song cô chưa bao giờ nản chí bởi quyết tâm bám bản, “cõng” chữ đến với học sinh vùng cao.
Xót xa 3 đứa trẻ mồ côi cha ở San Sả Hồ

Xót xa 3 đứa trẻ mồ côi cha ở San Sả Hồ

Ban ngày thì leo đồi, vượt núi để đến trường, đêm về, những đứa trẻ vùng cao lại líu ríu theo chân mẹ ra phiên chợ đêm ở thị trấn, để bán những món hàng lưu niệm tự làm cho khách thập phương mà kiếm chén cơm, manh áo.
#Metoo: Cuộc chiến nhân văn của những người dũng cảm

#Metoo: Cuộc chiến nhân văn của những người dũng cảm

Ngày 15/10/2017, nữ diễn viên phim "Phép thuật" Alyssa Milano đăng dòng trạng thái trên Twitter: Nếu tất cả phụ nữ từng bị quấy rối hay tấn công tình dục cùng đăng trạng thái "Me too", chúng ta có thể khiến cho mọi người nhận thức được mức độ nghiêm trọng của vấn nạn này. Từ đó đến nay, nhiều người ở khắp nơi đã phản hồi bằng hashtag #Metoo và chia sẻ câu chuyện đời mình.
Giám khảo Giải thưởng Sách Quốc gia nói gì về tiểu thuyết đoạt giải được cho là dung tục?

Giám khảo Giải thưởng Sách Quốc gia nói gì về tiểu thuyết đoạt giải được cho là dung tục?

Như PNVN đã phản ánh, cuốn tiểu thuyết "Chim ưng và chàng đan sọt" của tác giả Bùi Việt Sỹ đạt giải C "Sách hay" của Giải thưởng Sách Quốc gia 2018 đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận khi có một số đoạn tả cảnh ân ái được cho là dung tục. Ông Nguyễn Phan Hách, Trưởng Tiểu ban sách Văn học của Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ I, cho biết, theo đánh giá chủ quan của cá nhân ông, nếu nhà văn Bùi Việt Sỹ không miêu tả chân thực quá chi tiết đó thì đã không xảy ra vấn đề gây ý kiến trái chiều dư luận.
Lưu ý gì khi cho con vào lớp 10 trường quốc tế trong nước?

Lưu ý gì khi cho con vào lớp 10 trường quốc tế trong nước?

Ngoài các trường THPT công lập, dân lập, trường quốc tế theo hình thức du học THPT tại chỗ cũng là một trong những lựa chọn cho những gia đình có điều kiện tài chính và mục đích cho con đi du học. Trường quốc tế tại Hà Nội học những chương trình gì và có cơ hội để săn học bổng hay không?
Mỗi năm thế giới có 300 nghìn phụ nữ tử vong khi mang thai, sinh nở

Mỗi năm thế giới có 300 nghìn phụ nữ tử vong khi mang thai, sinh nở

Đó là con số đáng lo ngại được đưa ra tại buổi công bố "Báo cáo Hộ sinh Việt Nam lần thứ nhất" và Báo cáo "Rào cản trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và kế hoạch hóa gia đình của các cộng đồng dân tộc thiểu số" tại Hà Nội ngày 24/4.
Tiểu thuyết lịch sử đoạt giải 'Sách hay' gây xôn xao vì gợi dục thô thiển

Tiểu thuyết lịch sử đoạt giải 'Sách hay' gây xôn xao vì gợi dục thô thiển

Một đoạn văn trong cuốn tiểu thuyết lịch sử "Chim ưng và chàng đan sọt" của tác giả Bùi Việt Sỹ mô tả cảnh ân ái giữa nhân vật Trần Khánh Dư với công chúa Thiên Thụy đang khiến dư luận "dậy sóng" vì gợi dục thô thiển. Điều đáng nói, tác phẩm này vừa đoạt giải C sách hay tại Giải thưởng Sách quốc gia 2018.
Cuộc đua vào lớp 10 chuyên: Giải tỏa áp lực cho cả con và mẹ

Cuộc đua vào lớp 10 chuyên: Giải tỏa áp lực cho cả con và mẹ

Thi vào lớp 10 vốn đã có tiếng căng thẳng, với lớp 10 chuyên lại càng khốc liệt hơn. Áp lực thi cử đã nặng nề với sĩ tử thì cha mẹ cần làm gì và ở đâu trong cuộc đua này cùng con? Đây vẫn luôn là câu chuyện nhiều trăn trở với các phụ huynh.
Cô gái 8x tìm cách khích lệ trẻ tự kỷ phát huy thế mạnh

Cô gái 8x tìm cách khích lệ trẻ tự kỷ phát huy thế mạnh

Tốt nghiệp khoa giáo dục đặc biệt của trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Thạc sĩ Nguyễn Hà Ly luôn cho rằng, nếu được giúp đỡ và can thiệp đúng hướng, trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt hoàn toàn có thể tự lập và sau này còn tự kiếm sống bằng khả năng của mình.