Dịch vụ

Người tiêu dùng vẫn mơ hồ về 'thịt mát'

Xem trên mobile
Nếu ở các nước tiên tiến, thịt mát đã được sử dụng từ rất lâu thì ở Việt Nam, người dân lại đang rất mơ hồ về loại thịt này.
Hiểu lầm về khái niệm “thịt mát”
Thời gian gần đây, chị em thường kháo nhau về việc nên lựa chọn thịt mát trong siêu thị hơn là thịt tươi - loại thịt vẫn được bán thường ngày ở ngoài chợ. Chị Lương Thu Thủy (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) kể: “Tôi vẫn hay mua thịt lợn được bày bán ở ngoài chợ vì nghĩ thịt mới mổ xong là loại thịt tươi ngon nhất. Tuy nhiên, mới đây, tôi lại thấy bạn bè nói thịt tươi mua ngoài chợ dễ bị nhiễm vi khuẩn, nên mua thịt được để ở ngăn mát trong siêu thị”.
 
Bàn về chuyện này, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản - Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), giải thích: Hiện thị trường có 3 dòng sản phẩm riêng biệt: Thịt nóng (hay còn gọi là thịt tươi), thịt mát, thịt đông lạnh. Việc rã đông thịt lạnh mà gọi là thịt mát là không đúng. Người tiêu dùng rất dễ hiểu lầm và người bán hàng dễ đánh lừa khái niệm đối với người tiêu dùng.
 
Ông Tiệp giải thích thêm, hiện nay, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, hầu hết các nước phát triển trên thế giới đều giết mổ công nghiệp. Thịt sau khi giết mổ phải qua khâu xử lý làm mát để đạt nhiệt độ tâm sản phẩm 0-4 độ C trong thời gian từ 16-24 giờ trước khi đem tiêu thụ. Điều này giúp bảo đảm an toàn thực phẩm cũng như kéo dài hạn sử dụng của thịt. Tuy nhiên, hiện Việt Nam chưa có nhà máy nào sản xuất sản phẩm thịt mát đúng nghĩa.
trang-3-thi-truong-2.jpg
Ảnh minh họa

 

 
Mỗi năm Việt Nam tiêu thụ gần 4 triệu tấn thịt lợn chưa an toàn
Mới đây, tại hội thảo “Góp ý tiêu chuẩn quốc gia về thịt mát” đối với mặt hàng thịt lợn do Bộ NN&PTNT tổ chức, các chuyên gia cho biết, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ trên 3,36 triệu tấn thịt lợn nhưng chủ yếu dưới dạng thịt nóng ngay sau khi giết mổ, ẩn chứa nhiều nguy cơ mất an toàn.
 
Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới còn sử dụng thịt nóng. Đây là loại thịt dễ bị giảm chất lượng sau khi giết mổ do không kìm hãm được sự hoạt động của vi sinh vật, khó kiểm soát tình trạng an toàn vệ sinh. Số liệu giám sát trên diện rộng những năm gần đây cho thấy dù mẫu vi phạm có giảm nhưng tỉ lệ vi phạm về chỉ tiêu E.Coli (gây bệnh tiêu chảy), Salmonella (gây bệnh thương hàn) còn ở mức tương đối cao.
 
Cuối năm 2017, Viện Pasteur TPHCM công bố kết quả đáng giật mình: 150/150 mẫu thịt lợn, gà, vịt nhiễm vi khuẩn E.coli vượt ngưỡng cho phép rất cao. Mẫu được lấy từ 8 đến 9 giờ tại các điểm bán lẻ trong chợ ở 5 tỉnh, thành phía Nam. Nguyên nhân chủ yếu là do khâu giết mổ, bảo quản, bày bán lạc hậu, chưa áp dụng chuỗi lạnh. Hiện các cơ quan chức năng đang tạo hành lang pháp lý và chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển thịt mát có chất lượng cao và an toàn hơn để dần thay thế thịt nóng.
 
trang-3-thi-truong-1.jpg
Ảnh minh họa
 
Theo dự thảo, quy trình kỹ thuật làm mát thịt được chuẩn hóa như sau: Lợn sau khi được giết mổ, làm sạch sẽ được đưa vào kho lạnh để hạ nhiệt độ thân thịt xuống còn khoảng 0-4 độ C trong thời gian 16-24 giờ. Sau đó, thịt mới được tiến hành pha lóc, sơ chế trong phòng lạnh không quá 7 độ C. Bộ tiêu chuẩn cũng yêu cầu nhiệt độ bảo quản thịt trong suốt quá trình vận chuyển, bảo quản, bày bán sau đó phải duy trì 0-4 độ C; thời hạn sử dụng được khuyến nghị là 7 ngày (đối với thịt bao gói không kín) và 12 ngày (đối với thịt bao gói kín) kể từ khi giết mổ. Hiện dự thảo tiêu chuẩn thịt mát vẫn đang trong giai đoạn cuối lấy ý kiến góp ý để hoàn thiện, dự kiến đến tháng 9 sẽ được ban hành chính thức.
 

Xây dựng tiêu chuẩn thịt mát không đồng nghĩa với việc loại bỏ hình thức kinh doanh thịt nóng. Tiêu chuẩn này áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất thịt mát - một phân khúc cao cấp trong các dòng sản phẩm đang lưu hành. Các loại thịt khác như thịt tươi (thịt nóng), thịt đông lạnh vẫn được lưu hành bình thường với điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm.

Hải Yến

Bạn đang đọc bài viết Người tiêu dùng vẫn mơ hồ về 'thịt mát' tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

'Hoa ăn được': Quà lạ cho 20/10

'Hoa ăn được': Quà lạ cho 20/10

Sát Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, trước xu hướng hoa tươi liên tục tăng giá, nhiều nhà cung cấp đã sáng tạo ra những bó hoa tươi kết hợp cùng trái cây, bánh, kẹo… để người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn.
Chỉ 200.000 đồng là có một 'ông chú' để tâm tình, dọn nhà

Chỉ 200.000 đồng là có một 'ông chú' để tâm tình, dọn nhà

Theo tờ Straits Times, ông Takanobu Nishimoto - chuyên gia tư vấn thời trang - đã bắt đầu một dịch vụ lạ lùng mang tên “Ossan Rental” tại thành phố Tokyo (Nhật Bản) kể từ năm 2012. “Ossan” là từ để chỉ những người đàn ông tuổi trung niên, hay còn gọi là “ông chú” ở Nhật Bản.
Thẻ hội viên liên kết góp phần lan rộng sức sống của Hội

Thẻ hội viên liên kết góp phần lan rộng sức sống của Hội

Thẻ hội viên liên kết sẽ giúp tăng khả năng hội nhập, tích hợp tiếng nói phụ nữ vào trong đời sống; mở rộng kỹ năng tương tác của hội viên với những dịch vụ công cộng mà từ đó sức sống Hội lan rộng, len sâu vào đời sống xã hội.
Ra mắt hệ thống giáo dục quốc tế Embassy Education

Ra mắt hệ thống giáo dục quốc tế Embassy Education

Sáng ngày 10/10/2018, Tổ chức Giáo dục Emberssy Education chính thức giới thiệu Hệ thống Giáo dục Emberssy Education tại Việt Nam, giúp trang bị cho học sinh thông qua chương trình học liên tiếp từ những năm tháng đầu đời đến hết trung học phổ thông và bậc học cao hơn.
Ứng dụng mới trong chăm sóc sức khoẻ trực tuyến

Ứng dụng mới trong chăm sóc sức khoẻ trực tuyến

Ngoài việc giới thiệu các tính năng nổi bật, trong thời gian tới ứng dụng Vie Vie sẽ tiếp tục mở rộng kết nối với mạng lưới những bác sĩ, chuyên viên y tế chuyên môn cao nhằm tư vấn và hỗ trợ về chăm sóc sức khoẻ quả nhất cho cộng đồng.