Dịch vụ

Sau cú lừa kẹp giấy 79.000đ, Bộ Công Thương cảnh báo về lừa đảo bán hàng qua mạng

Xem trên mobile
Sau vụ việc một phụ nữ ở Hà Nội không đăng ký mua hàng qua trang mạng Sendo nhưng vẫn nhận được đơn hàng là chiếc kẹp giấy trị giá 79.000 đồng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, chính thức ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo mua bán hàng qua mạng.

Mới đây, sau phản ánh của PNVN về việc chị L.D cùng một số nạn nhân khác dù không đăng ký mua hàng qua trang bán hàng Sendo, nhưng vẫn nhận được các đơn hàng mà bên trong chỉ là chiếc kẹp giấy, áo ố vàng…, Bộ Công thương đã ra cảnh báo cho người dân về tình trạng lừa đảo bán hàng qua mạng.

Theo đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) thuộc bộ này cho biết gần đây tiếp nhận phản ánh của một số cơ quan báo chí truyền thông và người tiêu dùng về việc người tiêu dùng “bất đắc dĩ” nhận được đơn hàng từ các website TMĐT mặc dù họ không thực hiện đặt hàng trên các website đó.

d2.jpg
Đơn hàng bên trong là chiếc kẹp giấy trị giá 79.000đ của chị L.D. Ảnh NVCC

Theo phản ánh, các đối tượng thường gửi bưu kiện đến địa chỉ nhà riêng người tiêu dùng (với đầy đủ thông tin cá nhân như: họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng…) khi người tiêu dùng không ở nhà, do đó, người nhà nhận thay mà không xác nhận lại với họ về việc có đặt mua sản phẩm hay không.

Thông thường, các đơn hàng này có giá trị nhỏ nên người nhà khi nhận hàng hộ đã trả tiền cho bên vận chuyển mà không kiểm tra sản phẩm. Ngoài ra, sản phẩm nhận được không đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng. Ví dụ: bên ngoài bưu phẩm ghi là phụ kiện thời trang, nhưng khi mở ra là 1 cái kẹp giấy, tuýp kem đánh răng hoặc vật dụng có giá trị nhỏ khác.

Để tránh tình trạng nói trên, Cục TMĐT và KTS khuyến cáo người tiêu dùng một số vấn đề sau:

- Người nhận hàng cần thận trọng, xác nhận kỹ với người nhà về việc có đặt hàng tại website TMĐT hay không.

- Kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi thanh toán để đảm bảo sản phẩm đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng.

Cục TMĐT và KTS yêu cầu các website TMĐT và các đơn vị hỗ trợ vận chuyển rà soát lại quy trình giao hàng và xác nhận đơn hàng tránh bị đối tượng xấu lợi dụng.

Nếu gặp tình trạng bị giao sản phẩm mà mình không đặt hàng, người tiêu dùng cần phản ánh với Cục TMĐT và KTS theo địa chỉ sau:

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử

Điện thoại: (024) 22205512; Email: qltmdt@moit.gov.vn

Như PNVN đã phản ánh, chị L.D ở Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội, dù không đặt hàng qua mạng nhưng vẫn nhận được một bưu phẩm từ SenGo - dịch vụ vận chuyển hàng của Sendo, nội dung đơn hàng là “phụ kiện thời trang” trị giá 79.000đ. Mở ra thì bên trong chỉ là chiếc kẹp giấy.

Điều đáng nói là chị L.D chưa bao giờ đăng ký tài khoản qua trang bán hàng Sendo cũng như chưa có bất cứ giao dịch nào với trang này trước đó. Chính vì thế, việc Sendo có được thông tin cá nhân của chị và để cho các shop hàng “ma” qua mắt, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng, là điều cần được phía Sendo  cần làm rõ.

Tuy nhiên, dù có có công văn yêu cầu của Cục TMĐT và KTS cũng như phóng viên cố gắng liên hệ, nhưng phía Sendo, cho đến thời điểm này vẫn chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào.

D.H

Bạn đang đọc bài viết Sau cú lừa kẹp giấy 79.000đ, Bộ Công Thương cảnh báo về lừa đảo bán hàng qua mạng tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

'Ẩn mình' giữa rừng nguyên sinh, The Moon Village trở thành điểm nghỉ dưỡng đáng khát khao

'Ẩn mình' giữa rừng nguyên sinh, The Moon Village trở thành điểm nghỉ dưỡng đáng khát khao

Biệt thự nghỉ dưỡng ven đô 2018-2020 đang là một trong các xu hướng hàng đầu của giới đầu tư bất động sản. Thay vì sống trong những căn nhà mặt phố nhộn nhịp, ồn ào, khói bụi tấp nập xe cộ dần người ta có xu hướng tìm về với không gian yên tĩnh, trong lành và gần gũi thiên nhiên vùng ven đô như một cách thể hiện đẳng cấp, nâng cao giá trị sống và trải nghiệm cho con cái của mình.
Tăng cường kết nối trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam

Tăng cường kết nối trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam

Hàng hóa, sản phẩm từ đơn vị sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn là mắt xích yếu trong việc đưa hàng đến tay người tiêu dùng. Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm, tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam vừa được tổ chức 14/6, nhằm góp phần khắc phục những hạn chế trong chuỗi cung ứng này.
Thanh toán không tiền mặt: Tiện lợi nhưng vì sao dân chưa mặn mà?

Thanh toán không tiền mặt: Tiện lợi nhưng vì sao dân chưa mặn mà?

Mặc dù được đánh giá là có nhiều tiện ích như giao dịch nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi, tránh nguy cơ tiền giả, trộm cướp, minh bạch hóa dòng tiền... nhưng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là trong các dịch vụ công như trường học, bệnh viện, thuế, điện, nước…vẫn chưa được người dân mặn mà.
‘Thanh toán không dùng tiền mặt’, khách hàng có lợi?

‘Thanh toán không dùng tiền mặt’, khách hàng có lợi?

Sự tiện lợi, nhanh chóng, kết hợp nhiều tiện ích, an toàn và bảo mật cao… là những ưu điểm và các tiêu chí hướng đến trong các thông điệp được các ngân hàng đưa ra khi tuyên truyền về “dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt”.
Chiến lược để dẫn đầu thị trường của ‘Triệu phú sữa tươi’ Việt Nam

Chiến lược để dẫn đầu thị trường của ‘Triệu phú sữa tươi’ Việt Nam

Với hệ thống trang trại tầm cỡ châu Á, sản lượng 1 triệu lít sữa nguyên liệu/ngày, đàn bò 130.000 con, có thể nói Vinamilk hiện đang là “triệu phú” về sữa tươi tại Việt Nam. Đây cũng là chiến lược để duy trì vị trí dẫn đầu thị trường sữa tươi trong nước nhiều năm liên tiếp của doanh nghiệp này.