Dịch vụ

Thời đại nhà nông trồng rau, nuôi gà rồi quay camera để bán hàng

Xem trên mobile
Lắp camera để người mua giám sát quy trình canh tác rau, nuôi gà, thả cá... đó là những hình thức để người bán hàng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng nhanh chóng, có tính tương tác cao. Chợ online đang là kênh bán hàng hiệu quả ở cả nông thông và thành thị.

Vài năm trở lại đây, cùng với tốc độ phát triển của Internet, mua hàng qua mạng đã dần trở thành thói quen của người tiêu dùng ở cả thành thị, nông thôn, thậm chí vùng sâu, vùng xa. Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, hiện nay, cách thức mua sắm của người tiêu dùng khá đa dạng, thông qua các sản phẩm giao dịch thương mại điện tử hoặc qua mạng xã hội.

giamsat.jpg
Camera giám sát quá trình trồng rau

Đây là hình thức mua sắm giúp người tiêu dùng và cả doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin nhanh chóng, so sánh giá cả, đánh giá sản phẩm... Cũng nhờ mua sắm online mà khoảng cách giữa người bán và người mua trở nên gần gũi, giao dịch hiệu quả hơn.

 Quan sát quá trình canh tác, sản xuất, bảo quản sản phẩm trên online

Sở hữu một trang trại tại Hòa Bình, vợ chồng chị Nguyễn Thị Nga không cần phải mở cửa hàng tại Hà Nội nhưng vẫn có nguồn khách hàng ổn định là người tiêu dùng Thủ đô. Chị Nga cho biết, thường xuyên quay và phát trực tiếp hình ảnh về quy trình sản xuất, thu hoạch, bảo quản rau, thịt gà, thịt heo, cá của trang trại trên trang bán hàng của chị để tạo niềm tin cho khách hàng về chất lượng sản phẩm.

cho-online.jpg
Chợ online đang thu hút nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia

Hình thức bán hàng được nhiều người sử dụng hiện nay là quay và phát trực tiếp quá trình sản xuất, thu hái, chế biến... để thông tin về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm đến với khách hàng. Đây là một thế mạnh của các cửa hàng bán đồ sạch online mà tại các chợ truyền thống hay cửa hàng thực phẩm sạch chưa làm được.

Thậm chí, để tạo niềm tin cho khách hàng về chất lượng sản phẩm, một số địa chỉ như vườn rau Ravi còn lắp đặt cả hệ thống camera hoạt động 24/7, người xem dễ dàng quan sát quá trình canh tác và doanh nghiệp công khai minh bạch bằng hình ảnh trực tiếp.

Sở hữu một cửa hàng thực phẩm sạch ở khu Mỹ Đình, nơi có nhiều chung cư lớn tại Hà Nội nhưng chị Thu Hương (cửa hàng Gia Đình Xanh) cho biết, 80% doanh thu của cửa hàng đến từ bán online.

Nhờ sự phát triển của công nghệ, dù bán hàng trên website của cửa hàng hay bán hàng trên các diễn đàn, mạng xã hội, chị Thu Hương cũng như các chủ shop online có thể gửi những thông tin, hình ảnh thực tế của sản phẩm đến khách hàng thông qua nhiều hình thức khác nhau như quay video clip, tường thuật trực tiếp (live stream)... để khách hàng "mắt thấy, tai nghe" về sản phẩm.

Tương tự như vậy, việc làm hằng ngày của chị Thu Phương (bán hàng thực phẩm chế biến sẵn) là phát trực tiếp quy trình chế biến patê, bánh, mứt... kèm các chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của mình lên trang online. Theo chị Thu Phương, tình trạng thực phẩm không đạt chất lượng trà trộn gây nhiểu thị trường, làm cho người tiêu dùng mất niềm tin về chất lượng thực phẩm. Vì vậy, việc quay, phát trực tiếp trên mạng internet là cách để cửa hàng thông tin đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, quy trình chế biến, đóng gói,  giao hàng... giúp người mua tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, trực tiếp nhất. Nhờ những hình thức này, doanh thu từ việc bán hàng của chị tăng tới 30%.

"Cơ hội vàng" cho các nhà sản xuất chân chính

Ở góc độ doanh nghiệp, với sự hỗ trợ của công nghệ, một hình ảnh hơn ngàn lời nói, những nhà sản xuất chân chính sẽ có cơ hội để chứng minh chất lượng sản phẩm với khách hàng.

Hơn nữa, với mô hình kinh doanh sản phẩm sạch online, chủ shop không tốn tiền thuê mặt bằng, trang thiết bị, không giới hạn thời gian, khoảng cách... nên tiết kiệm được chi phí và gia tăng cơ hội tiếp cận, cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng trong nước và cả nước ngoài.

Từ góc độ người tiêu dùng, chỉ cần vài phút tìm hiểu thông tin và một vài cú nhấp chuột, đã có thể thấy các món đồ mình cần mua. Dù so sánh về giá cả, các sản phẩm sạch bán online có thể "nhỉnh" hơn mua ở ngoài chợ, nhưng rất nhanh gọn, thuận tiện và biết được nguồn gốc.

Hơn nữa, người mua còn dễ dàng phản hồi trực tiếp ngay trên trang bán hàng của người bán, trên mạng xã hội hay các diễn đàn về chất lượng và dịch vụ của sản phẩm mà mình đang mua, phổ biến với cộng đồng. Với những người bán hàng online, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, hơn ai hết, họ cần phải quảng cáo thật, bán hàng sạch, chất lượng "thật" để giữ gìn thương hiệu của mình.

Trần Lê

Bạn đang đọc bài viết Thời đại nhà nông trồng rau, nuôi gà rồi quay camera để bán hàng tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Kinh doanh online cần có Tâm và Tín

Kinh doanh online cần có Tâm và Tín

“Kinh doanh online rất phù hợp với phụ nữ, đem lại cho họ nguồn thu nhập lớn và thậm chí, họ có thể trở thành triệu phú USD, nếu như xây dựng chiến lược, chọn lựa sản phẩm đúng và giữ chữ Tâm trong kinh doanh”. Đó là chia sẻ của chuyên gia đào tạo Hán Quang Dự, tác giả của nhiều cuốn sách dạy kinh doanh online.
Bảo Việt trao hơn 88.000 cơ hội trúng thưởng tại đợt 1 chương trình 'Mùa hè sôi động'

Bảo Việt trao hơn 88.000 cơ hội trúng thưởng tại đợt 1 chương trình 'Mùa hè sôi động'

* Hơn 38.000 khách hàng đã tham gia chương trình “Mùa hè sôi động” với tổng doanh thu và huy động vốn đạt gần 1.500 tỷ đồng; * Lễ quay thưởng đợt 1 tổ chức tại Hải Phòng xác định chủ nhân của 241 giải thưởng có giá trị; * Tập đoàn Bảo Việt khẳng định vị trí số 1 khi Bảo Việt Nhân thọ và Bảo hiểm Bảo Việt được vinh danh là Doanh nghiệp bảo hiểm uy tín nhất Việt Nam 2018.
Cách nhận biết hàng chính hãng từ Nhật, Hàn, Mỹ

Cách nhận biết hàng chính hãng từ Nhật, Hàn, Mỹ

Kiểm tra mã code trên bao bì, soi mã QR bằng phần mềm, tra cứu Internet về thông tin sản phẩm... là những cách giúp bạn có thể lựa chọn được đúng sản phẩm chính hãng nhập khẩu từ các quốc gia uy tín như Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Điều chỉnh giá dịch vụ y tế: Các cơ sở khám chữa bệnh chịu thiệt

Điều chỉnh giá dịch vụ y tế: Các cơ sở khám chữa bệnh chịu thiệt

“Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế khiến các cơ sở khám chữa bệnh bị giảm nguồn thu dịch vụ y tế. Bên cạnh đó, các dịch vụ điều chỉnh phần lớn là dịch vụ về giường bệnh, chẩn đoán hình ảnh và các xét nghiệm nên sẽ giảm việc chỉ định dịch vụ quá mức cần thiết”, bà Phạm Minh Nga, Phó trưởng Phòng Tài chính sự nghiệp (Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế), cho biết.
Giá rau tại Đà Lạt tăng cao do mưa kéo dài

Giá rau tại Đà Lạt tăng cao do mưa kéo dài

Gần nửa tháng nay trên địa bàn thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) và vùng lân cận có mưa kéo dài đã khiến sản lượng rau sụt giảm, đẩy giá rau tăng cao. Nhiều loại rau tăng gần gấp đôi so với khoảng một tháng trước.
Hà Nội sẽ triển khai vé xe buýt điện tử, mở thêm 13 tuyến mới

Hà Nội sẽ triển khai vé xe buýt điện tử, mở thêm 13 tuyến mới

Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) sẽ mở thêm 13 tuyến buýt mới, đồng thời khẩn trương đẩy nhanh việc thử nghiệm hệ thống vé xe buýt điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT01 (Kim Mã-Yên Nghĩa) và phấn đấu triển khai trên toàn mạng lưới xe buýt trong năm nay.
Trên 99% hàng Trung Quốc được bày bán tại siêu thị kiểu Nhật, Hàn

Trên 99% hàng Trung Quốc được bày bán tại siêu thị kiểu Nhật, Hàn

Chuỗi bán lẻ Miniso tại Việt Nam được dư luận đặt câu hỏi về xuất xứ của Miniso đến từ Trung Quốc hay Nhật Bản? Trên sản phẩm của Miniso có dòng chữ được quảng cáo là “Japanese designer brand” (Thương hiệu được thiết kế từ Nhật Bản). Tuy nhiên, đằng sau nhãn mác Nhật thì hầu hết hàng hóa đều được ghi “sản xuất tại Trung Quốc”.