Dịch vụ

Thời đại nhà nông trồng rau, nuôi gà rồi quay camera để bán hàng

Xem trên mobile
Lắp camera để người mua giám sát quy trình canh tác rau, nuôi gà, thả cá... đó là những hình thức để người bán hàng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng nhanh chóng, có tính tương tác cao. Chợ online đang là kênh bán hàng hiệu quả ở cả nông thông và thành thị.

Vài năm trở lại đây, cùng với tốc độ phát triển của Internet, mua hàng qua mạng đã dần trở thành thói quen của người tiêu dùng ở cả thành thị, nông thôn, thậm chí vùng sâu, vùng xa. Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, hiện nay, cách thức mua sắm của người tiêu dùng khá đa dạng, thông qua các sản phẩm giao dịch thương mại điện tử hoặc qua mạng xã hội.

giamsat.jpg
Camera giám sát quá trình trồng rau

Đây là hình thức mua sắm giúp người tiêu dùng và cả doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin nhanh chóng, so sánh giá cả, đánh giá sản phẩm... Cũng nhờ mua sắm online mà khoảng cách giữa người bán và người mua trở nên gần gũi, giao dịch hiệu quả hơn.

 Quan sát quá trình canh tác, sản xuất, bảo quản sản phẩm trên online

Sở hữu một trang trại tại Hòa Bình, vợ chồng chị Nguyễn Thị Nga không cần phải mở cửa hàng tại Hà Nội nhưng vẫn có nguồn khách hàng ổn định là người tiêu dùng Thủ đô. Chị Nga cho biết, thường xuyên quay và phát trực tiếp hình ảnh về quy trình sản xuất, thu hoạch, bảo quản rau, thịt gà, thịt heo, cá của trang trại trên trang bán hàng của chị để tạo niềm tin cho khách hàng về chất lượng sản phẩm.

cho-online.jpg
Chợ online đang thu hút nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia

Hình thức bán hàng được nhiều người sử dụng hiện nay là quay và phát trực tiếp quá trình sản xuất, thu hái, chế biến... để thông tin về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm đến với khách hàng. Đây là một thế mạnh của các cửa hàng bán đồ sạch online mà tại các chợ truyền thống hay cửa hàng thực phẩm sạch chưa làm được.

Thậm chí, để tạo niềm tin cho khách hàng về chất lượng sản phẩm, một số địa chỉ như vườn rau Ravi còn lắp đặt cả hệ thống camera hoạt động 24/7, người xem dễ dàng quan sát quá trình canh tác và doanh nghiệp công khai minh bạch bằng hình ảnh trực tiếp.

Sở hữu một cửa hàng thực phẩm sạch ở khu Mỹ Đình, nơi có nhiều chung cư lớn tại Hà Nội nhưng chị Thu Hương (cửa hàng Gia Đình Xanh) cho biết, 80% doanh thu của cửa hàng đến từ bán online.

Nhờ sự phát triển của công nghệ, dù bán hàng trên website của cửa hàng hay bán hàng trên các diễn đàn, mạng xã hội, chị Thu Hương cũng như các chủ shop online có thể gửi những thông tin, hình ảnh thực tế của sản phẩm đến khách hàng thông qua nhiều hình thức khác nhau như quay video clip, tường thuật trực tiếp (live stream)... để khách hàng "mắt thấy, tai nghe" về sản phẩm.

Tương tự như vậy, việc làm hằng ngày của chị Thu Phương (bán hàng thực phẩm chế biến sẵn) là phát trực tiếp quy trình chế biến patê, bánh, mứt... kèm các chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của mình lên trang online. Theo chị Thu Phương, tình trạng thực phẩm không đạt chất lượng trà trộn gây nhiểu thị trường, làm cho người tiêu dùng mất niềm tin về chất lượng thực phẩm. Vì vậy, việc quay, phát trực tiếp trên mạng internet là cách để cửa hàng thông tin đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, quy trình chế biến, đóng gói,  giao hàng... giúp người mua tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, trực tiếp nhất. Nhờ những hình thức này, doanh thu từ việc bán hàng của chị tăng tới 30%.

"Cơ hội vàng" cho các nhà sản xuất chân chính

Ở góc độ doanh nghiệp, với sự hỗ trợ của công nghệ, một hình ảnh hơn ngàn lời nói, những nhà sản xuất chân chính sẽ có cơ hội để chứng minh chất lượng sản phẩm với khách hàng.

Hơn nữa, với mô hình kinh doanh sản phẩm sạch online, chủ shop không tốn tiền thuê mặt bằng, trang thiết bị, không giới hạn thời gian, khoảng cách... nên tiết kiệm được chi phí và gia tăng cơ hội tiếp cận, cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng trong nước và cả nước ngoài.

Từ góc độ người tiêu dùng, chỉ cần vài phút tìm hiểu thông tin và một vài cú nhấp chuột, đã có thể thấy các món đồ mình cần mua. Dù so sánh về giá cả, các sản phẩm sạch bán online có thể "nhỉnh" hơn mua ở ngoài chợ, nhưng rất nhanh gọn, thuận tiện và biết được nguồn gốc.

Hơn nữa, người mua còn dễ dàng phản hồi trực tiếp ngay trên trang bán hàng của người bán, trên mạng xã hội hay các diễn đàn về chất lượng và dịch vụ của sản phẩm mà mình đang mua, phổ biến với cộng đồng. Với những người bán hàng online, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, hơn ai hết, họ cần phải quảng cáo thật, bán hàng sạch, chất lượng "thật" để giữ gìn thương hiệu của mình.

Trần Lê

Bạn đang đọc bài viết Thời đại nhà nông trồng rau, nuôi gà rồi quay camera để bán hàng tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo lên 100 triệu đồng

Nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo lên 100 triệu đồng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kiêm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vừa ký ban hành Quyết định số 12/QĐ-HĐQT về việc nâng mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với hộ nghèo đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.
Tập đoàn Amway đạt doanh thu toàn cầu 8,8 tỉ USD

Tập đoàn Amway đạt doanh thu toàn cầu 8,8 tỉ USD

Tập đoàn Amway có trụ sở tại Michigan (Mỹ) chính thức công bố doanh thu toàn cầu năm 2018 đạt 8,8 tỷ USD, tăng 2% so với năm 2017. Sự tăng trưởng này hứa hẹn sự phát triển của trong năm 2019 - năm chào đón kỷ niệm 60 năm thành lập tập đoàn này.
Khơi thông nguồn vốn cho người nghèo vay ưu đãi mua nhà ở xã hội

Khơi thông nguồn vốn cho người nghèo vay ưu đãi mua nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội được chú trọng phát triển trong thời gian qua nhưng mới chỉ đạt hơn 30% nhu cầu. Bộ Xây dựng đang xây dựng chính sách tổng thể phát triển nhà ở giai đoạn 2021 – 2030, nhằm tháo gỡ những “điểm nghẽn” phát triển nhà cho các đối tượng khó khăn ở đô thị và nông thôn.