PNVN NSƯT Mỹ Uyên thời gian qua xuất hiện đều đặn ở hàng loạt dự án phim điện ảnh, truyền hình. Mới đây, chị còn nhận thêm trách nhiệm làm Giám đốc sân khấu 5B (TPHCM) cùng với quyết tâm thắp sáng sân khấu này, bất chấp có phải bù lỗ ra sao.

my-uyen.jpg
NSƯT Mỹ Uyên. Ảnh: Minh Thiện

Chào chị, thời gian qua chị tham gia rất nhiều dự án phim điện ảnh, rồi tổ chức lại Sân khấu 5B. Ở độ tuổi của mình, như vậy chị có ôm đồm quá?

Vừa qua tôi có tham gia bộ phim dài 70 tập Cả một đời ân oán, quay ở Hà Nội. Và tôi cũng tham gia tới 5 phim điện ảnh. Vì thế tôi ra Bắc vào Nam liên tục, khiến ai cũng ngạc nhiên hỏi, ủa mới thấy ở Hà Nội mà? Mới thấy ở Bảo Lộc mà? Đúng là có khi tôi di chuyển, quay phim, làm việc liên tục suốt 36 tiếng đồng hồ không kịp ngủ. Có lẽ do mình được tôi luyện, rèn dũa trong một quá trình làm nghề lâu năm nên mình gánh được. Nhưng có lẽ, điều quan trọng hơn vẫn chính là nhờ bản thân tôi có sự tâm huyết và yêu nghề. Và sự cái sự tâm huyết, yêu nghề này tôi luôn tự mình đặt vào mình, do đó lại càng phải có trách nhiệm hơn, cố gắng hoàn thành công việc tốt nhất có thể. 

Chị gặp áp lực nào khi khởi động lại Sân khấu kịch 5B sau thời gian “đắp chiếu” quá lâu?

Áp lực vì đây là một sân khấu xã hội hóa tự thu tự chi, không có trợ cấp của Nhà nước nhưng nó lại được định hướng, chỉ đạo bởi Nhà nước. Tôi là giám đốc tôi càng gặp áp lực hơn vì tôi cần nhiều tiền để sửa sang lại, nâng cấp lại mặt bằng, cơ sở vật chất. Và áp lực nữa là tôi vẫn muốn các tác phẩm ở đây phải có tính nghệ thuật chứ không chiều theo thị hiếu mang tính thị trường. Nếu có tính giải trí thì cũng phải thời sự có thông điệp xã hội rõ ràng chứ không xào biến những câu chuyện thời sự để câu khách một cách dễ dãi.
nsut-my-uyen-3.JPG
NSƯT Mỹ Uyên trong buổi ra mắt đoàn phim Tháng năm rực rỡ của ĐD Nguyễn Quang Dũng. Ảnh: Mễ Thuận.



Chị đã chuẩn bị được những vở kịch cụ thể nào cho năm 2018?

Năm 2018 Sân khấu 5B sẽ cho ra mắt một số tác văn học mới mà tôi đã có trong tay. Bên cạnh đó chúng tôi sẽ tái dưng lại một số tác phẩm đã, đang nổi tiếng mà chúng tôi đã phải ngưng trước đó. Mong rằng những anh chị em nghệ sĩ đã đóng góp với chúng tôi hãy yêu thương và quay trở về với chúng tôi. Chúng tôi cần lắm những người yêu nghề.
 
Trong tình hình các nghệ sĩ đều rất đắt show ở các gameshow truyền hình, đã có một diễn viên cụ thể nào hứa sẽ quay về với 5B?

Khi đi làm tôi có gặp lại nhiều nghệ sĩ, ai cũng hỏi bao giờ sân khấu sáng đèn? Họ nói tôi cho sáng đèn lại đi vì giờ họ muốn diễn ở 5B quá, tiền bạc không quan trọng! Nhưng bây giờ tôi có lời mời nhưng một số anh chị em lại rất bận. Mà tôi biết họ bận thật nên không sao cả, chúng tôi sẽ gọi lại và chờ đợi được. Tôi không mắc cỡ, không ngại, trừ khi họ từ chối tôi mà thôi.

Và nếu mời không được người này tôi cũng phải mời người kia, những người có nhiều tâm huyết. Ở đây tôi nghĩ tôi đã tạo ra một sân chơi nghệ thuật, nơi làm nghề nghiêm túc, đúng nghĩa… thì các nghệ sĩ cũng nên chăng sớm trở lại với chúng tôi. Trong các hoạt động mới của sân khấu, tôi cũng sẽ có hướng mở ra các lớp dạy nghề, đặc biệt là lớp diễn dành cho thiếu nhi. Và dù tình hình có khó khăn đến mấy chúng tôi quyết tâm sẽ cố gắng cho sân khấu được sáng đèn.
nsut-my-uyen-2.jpg
Mỹ Uyên hiện mới được bổ nhiệm vai trò giám đốc của Sân khấu kịch 5B. Ảnh: Mễ Thuận.

Thực sự sau thời gian “đắp chiếu” quá lâu của sân khấu, giờ trở lại thì bản thân chị có còn nhiều “máu lửa” như trước đây?

Có chứ! Lúc nào cũng hừng hực. Lúc nào tôi cũng mang một tinh thần máu lửa. Còn nếu khán giả hiện nay bị chi phối quá nhiều bởi các loại hình giải trí khác mà không đến rạp đông như ngày trước thì dù có phải bù lỗ thì chúng tôi cũng quyết tâm sáng đèn. Người ta có cười chúng tôi cũng chịu. Bởi ngộ lắm! Dù có mệt mỏi đến cỡ nào, một khi đã bước lên sân khấu thì chúng tôi vẫn cảm giác như được thắp lên một ngọn lửa hừng hực cháy.

Chị có lường trước mình sẽ phải đối diện với những khó khăn nào?

Từ nhiều năm trước, tôi đã làm các vở kịch theo phương thức xã hội hóa. Tôi đã là người bỏ 100% tiền túi ra tổ chức các vở diễn, thậm chí đầu tư nhiều vở diễn đi dự các liên hoan sân khấu ở khắp nơi. Từ đó Ban giám đốc thấy tôi năng động, có năng lực nên bổ nhiệm tôi làm phó giám đốc. Cũng kể từ đó tôi luôn nghĩ các công việc chung cho nhà hát. Điều này thấm vào máu tôi từ lúc nào không biết. Bây giờ tôi làm giám đốc thì tôi không có gì phải ngại, ngược lại tôi rất tự tin trong việc tổ chức, quyết định nhiều thứ.

Đ.T.Hiền - Mễ Thuận