PNVN Lương y đa khoa Vũ Quốc Trung, Hội Đông Y Hà Nội cho biết, với phụ nữ sau tuổi 40, béo không phải là khỏe mạnh, thậm chí còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh tật: Cao huyết áp, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ…

Theo Lương y Vũ Quốc Trung, do sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể, phụ nữ bước sang độ tuổi trung niên thường rất dễ béo. Ở những người ăn uống tốt, ăn nhiều đồ ngọt, mỡ động vật, ít tham gia thể thao… càng nhanh béo. Có những phụ nữ trung niên ăn uống ít hơn thời trẻ nhưng cơ thể vẫn béo, đây là do năng lượng nạp vào lớn hơn năng lượng tiêu hao nên tích tụ mỡ dẫn đến béo.
di-bo.jpg
Do đó, ‘chữa’ béo chủ yếu dựa vào ăn uống, phương pháp vận động. Dùng thuốc giảm béo có thể gây nhiều tác dụng phụ có hại, khi dùng phải được hướng dẫn của thầy thuốc.

Theo đó, phụ nữ trung niên cần chú ý:
  • Điều chỉnh ăn uống, khống chế năng lượng nạp vào: Chị em nên sử dụng thức ăn hợp lý, theo thể trạng của từng người, để vừa có thể cung cấp đủ dinh dưỡng vừa đảm bảo không thừa năng lượng.
  • Sử dụng thực phẩm năng lượng thấp: Tránh ăn kẹo, bánh ngọt, các sản phẩm chứa nhiều đường. Thay vào đó nên tăng cường ăn các loại rau, trái cây, trong đó, ưu tiên những loại có năng lượng thấp như củ cải, dưa chuột… Sử dụng các loại thịt nạc thay cho các loại thịt nhiều mỡ. Bổ sung vào bữa ăn các loại thức ăn giàu chất xơ và uống nhiều nước.
  • Thay đổi thói quen ăn uống: Nhiều người áp dụng biện pháp ăn ít một cách đột ngột nhưng sau khi giảm béo một thời gian, thể trọng lại khôi phục lại như cũ. Có một số người mặc dù muốn ăn ít nhưng khi nhìn thấy thức ăn có màu sắc mùi vị hấp dẫn là lại ăn một cách vô ý thức và như thế không thể giảm béo được.
  • Việc quan trọng nhất của thay đổi thói quen ăn uống là: Ăn đúng giờ đúng lúc; khi ăn không làm việc khác; không nên đặt cả bát, đĩa thức ăn lớn lên bàn, có thể áp dụng cách chia thức ăn cho từng người; ăn chậm nhai kỹ ăn từng miếng nhỏ; không nên ăn vặt sau khi ăn cơm.
luyen-tap.jpg
  • Giảm béo bằng vận động: Tăng cường lượng vận động có thể tiêu hao năng lượng, là phương pháp hữu hiệu để giảm béo. Tuy nhiên, cần tìm cách vận động hợp lý với thể trạng, kiên trì tập luyện trong thời gian dài. Khi mới tập, cần vận động nhẹ nhàng mỗi lần 15 phút, có thể áp dụng cách đi bộ nhanh dần mỗi lần khoảng 15 phút, làm trong khoảng 10 ngày để cơ thể làm quen với việc điều tiết hô hấp, phân phối lượng vận động đều cho toàn thân. Thông thường để có thể thấy được hiệu quả giảm béo cần phải kiên trì tập khoảng 2 tháng trở lên.
  • Giảm béo bằng thuốc: Có một số thuốc có thể dùng độc lập cũng có thể kết hợp với các loại thuốc khác để giảm béo. Loại thuốc này làm cho người ta không muốn ăn hoặc lợi tiểu để năng lượng nước bài tiết ra; hay kích thích trao đổi chất để giải phóng nhiệt… Tuy nhiên, những loại thuốc này thường sinh ra tác dụng phụ có hại cho cơ thể, nên hạn chế dùng và khi dùng phải có sự hướng dẫn cụ thể của thầy thuốc.

Hải Minh