PNVN Natri và clo trong muối có vai trò cân bằng thể dịch, hỗ trợ các hoạt động bình thường của tất cả tế bào và cơ quan trong cơ thể.

Riêng muối chứa Iốt, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh bướu cổ, sinh non, thai chết lưu, tử vong sơ sinh, giúp phát triển trí tuệ ở trẻ.

Trong trường hợp thiếu muối nhẹ, cơ thể tự điều chỉnh bằng cách giảm thải natri qua mồ hôi và nước tiểu, thèm ăn mặn để bù muối. Khi thiếu muối nặng, sẽ gây ra chóng mặt, chuột rút, hôn mê và tử vong.
Lượng muối trung bình cần thiết cho cơ thể là từ 4g đến 10g/ngày. Trong đó, lượng muối có sẵn trong các thức ăn tự nhiên chiếm 3%, còn lại là từ quá trình chế biến thực phẩm.
4512c83360777dfb3495076fcc9e9173.jpg
Chế độ ăn ít muối cùng với luyện tập thể dục đều đặn phòng ngừa loãng xương ở tuổi mãn kinh 
Khi chúng ta ăn mặn thì áp lực thẩm thấu trong máu tăng lên, cơ thể có cảm giác khát, khiến uống nước nhiều. Lượng nước trong cơ thể tăng lên sẽ làm tăng huyết áp. Lúc này cơ thể sẽ tìm cách đào thải natri qua nước tiểu, dẫn tới mất canxi, kali... khiến hệ bài tiết mệt mỏi, tăng cường độ hoạt động của hệ tim mạch, tiết niệu. Lâu ngày sẽ làm suy giảm chức năng hoạt động của các cơ quan này. Ngoài ra, còn dẫn đến tăng huyết áp, bệnh tim mạch, suy thận, suy tim, viêm loét dạ dày-tá tràng, ung thư hệ tiêu hóa và loãng xương, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh. Do đó, ăn mặn không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ mãn kinh.

Khi bước vào tuổi mãn kinh, các tế bào tạo xương (tạo cốt bào) hoạt động kém đi, còn các tế bào hủy xương (huỷ cốt bào) hoạt động mạnh lên khiến xương loãng đi, rất dễ gãy. Bình thường thì hai loại tế bào này hoạt động điều hòa, khiến tình trạng khoáng hóa trong xương đều đặn, xương vững chắc. Vào tuổi mãn kinh, lượng nội tiết tố nữ estrogen giảm nhiều, vì vậy có sự mất cân bằng hoạt động giữa 2 loại tế bào trên.

Trước kia, các thầy thuốc thường hay cho phụ nữ mãn kinh dùng estrogen để hạn chế các triệu chứng của tuổi mãn kinh như: Bốc hỏa, mất ngủ, đau đầu, khô âm đạo, loãng xương... Hiện nay, nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, dùng estrogen lâu dài dễ gây ung thư vú, ung thư tử cung, bệnh tim mạch. Vì vậy, nhiều thầy thuốc khuyên bệnh nhân nên dùng estrogen thực vật như đậu nành.

Để phòng ngừa loãng xương ở tuổi mãn kinh, ngoài việc dùng sữa đậu nành chị em nên tập thể dục đều đặn, ăn uống đầy đủ chất đạm, phốt pho, can xi, vitamine D... Mỗi ngày nên cung cấp 1.200-1.500mg can xi (từ sữa, trứng, tôm cua cá...). Lượng thức ăn cung cấp khoảng 500mg can xi/ngày, lượng can xi còn lại nên được cung cấp từ sữa. Uống 400 UI vitamine D/ngày và cung cấp thêm vitamine K2 từ lòng đỏ trứng, phô mai để tăng cường hấp thu canxi.

Ngô Văn Tuấn