PNVN Thời tiết lạnh, mọi người dễ bị đau họng. Nếu bị nhẹ, bạn có thể cải thiện tình trạng trên bằng nguồn thực phẩm dễ tìm dưới đây.

Đồ ăn mềm: Chuối là loại quả mềm và khá dễ nuốt. Do vậy, nếu đang bị đau họng thì bạn có thể ăn chuối để đỡ đói lại bớt đau. Chuối cũng rất giàu vitamin B6, kali, vitamin C và ít đường. Bạn có thể cắt chuối thêm vào bát cháo yến mạch. Cháo yến mạch mềm, giàu chất xơ hòa tan, hỗ trợ giảm cholesterol và giàu protein.

Bên cạnh đó, cà rốt luộc hoặc hấp đều rất mềm, ngọt dịu, phù hợp với những người đang bị đau họng. Cà rốt chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng như vitamin A, C, K, chất xơ và kali.
 
Thức ăn dạng lỏng có tác dụng làm giảm kích thích niêm mạc họng, giảm ho và đau họng. Các loại cháo và súp là lựa chọn thích hợp cho bệnh nhân viêm họng, đau họng. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn súp gà (loại bỏ da) có tác dụng làm giảm các tế bào gây viêm. Món súp gà với cà rốt, hành tây, cần tây, củ cải, khoai lang và tỏi đều giàu dinh dưỡng và có giá trị chữa bệnh cao.
anh-bai-8.jpg
Nước chanh và mật ong giúp giảm đau họng hiệu quả

Nước chanh và mật ong: Hỗn hợp nước chanh và mật ong là một phương thuốc rất tốt cho cổ họng bị viêm, giúp giảm đau. Hỗn hợp này cũng làm giảm sưng niêm mạc họng.

Trà gừng hoặc trà mật ong có tác dụng làm dịu cổ họng bị kích thích và ngứa khá hiệu quả. Hơi nóng của nước và tinh chất gừng sẽ giúp làm lỏng lớp chất nhầy trong mũi và họng. Mật ong giúp bảo vệ và kháng viêm cho cổ họng, ngăn ngừa kích ứng.
 
Thực phẩm chứa vitamin C không chỉ có tác dụng làm mát, xoa dịu rát họng mà còn tăng khả năng thải độc cho gan, giúp loại bỏ các chất có hại do phản ứng viêm họng gây ra. Vitamin C còn giúp tăng sức đề kháng chung của cơ thể. Những thực phẩm hạn chế viêm họng hiệu quả thuộc nhóm này bao gồm các loại trái cây như cam, quýt, bưởi, xoài...
 
Thực phẩm chứa kẽm: Kẽm là nguyên tố vi lượng giúp tăng sức đề kháng, nhất là những trường hợp bị nhiễm virus. Vì thế, bổ sung các thực phẩm như sò, ngao, củ cải trắng, nướt cốt dừa khi bị viêm họng, sẽ giúp giảm viên, do những đồ ăn này giàu kẽm.
 
Uống nhiều nước không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp giảm đau họng, cổ họng được trơn tru và tạo ra lớp màng nhày giúp bảo vệ phổi và họng.
 
anh-bai-8a.jpg
Khi đau họng, bạn nên uống nhiều nước

Đồ ăn nên tránh

Thức ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ: Các món ăn chiên, nướng thường nhiều dầu mỡ, có vị cay, dễ gây kích ứng cổ họng, khiến hiện tượng sưng đau gia tăng. Thức ăn nhiều dầu mỡ còn sinh đờm.
 
Đồ ngọt: Ăn nhiều đồ ngọt như bánh, kẹo, nước ngọt, thực phẩm nhiều đường… khi bị viêm họng không chỉ khiến bệnh lâu lành mà còn khiến chúng nặng hơn.
 
Chất kích thích như đồ uống chứa cồn, thuốc lá, cafein được cho là sẽ làm gia tăng tình trạng kích ứng cổ họng khiến tình trạng viêm đau trở nên tồi tệ hơn.
 
Món đặc: Những món ăn đặc, cứng thì người bị đau họng nên hạn chế, bởi, trong quá trình nuốt, có thể khiến cổ họng khó chịu và viêm nhiễm dễ nặng hơn.

Ngô Diệp