PNVN Nhiều người nghĩ rằng thêm dầu oliu vào thức ăn sẽ làm giảm lượng cholesterol máu, tốt cho tim mạch. Nhưng thực tế nếu dùng dầu oliu không đúng, ngoài tăng mỡ máu còn có nguy cơ đột quỵ, hạ huyết áp...

Tốt cũng gây hại

Theo nhiều chuyên gia y tế, nhiều người cho rằng thêm dầu oliu vào thức ăn sẽ làm giảm lượng cholesterol máu nhưng điều này không đúng. Thêm bất kỳ loại dầu nào vào thức ăn đều làm tăng cholesterol máu. Bởi tất cả loại dầu đều chứa chất béo. Các chất béo đều bao gồm 3 thành phần với tỷ lệ khác nhau: Chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Chất béo bão hòa làm tăng lượng cholesterol trong máu, hai loại còn lại thì không.

Tuy nhiên, 2 loại chất béo này cũng không làm giảm lượng cholesterol máu. Do đó, càng ăn nhiều dầu, sẽ càng hấp thu những chất béo bão hòa. Ví dụ, dầu oliu chứa 1,9g chất béo bão hòa trong 1 thìa súp (khoảng 14% chất béo bão hòa). Do đó, nếu thêm dầu oliu vào thức ăn là đã thêm chất béo bão hòa cho bữa ăn, càng thêm nhiều, lượng cholesterol càng tăng. Lượng cholesterol và chất béo bão hòa quá thừa trong bữa ăn là nguy cơ mắc bệnh mành vành. Vì vậy, chúng ta không lạm dụng chất béo dù bất kỳ loại nào.
trang-da-mat-voi-dau-oliu1b.jpg
Dầu oliu có nhiều tác dụng nhưng không nên dùng nhiều


ThS Đào Thị Nguyên, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn dầu và nguyên liệu cây có dầu, Viện Công nghiệp thực phẩm (Bộ Công Thương) cho biết, dầu oliu có giá trị dinh dưỡng cao là do chứa chất béo không bão hòa đơn (acid oleic), cùng nhiều vitamin tan trong dầu như A, E, K, D; nhiều khoáng tố vi lượng như canxi, phốt pho, magiê, kẽm, sắt và đồng.

Đặc biệt, dầu oliu ăn vào dễ tiêu vì trong quá trình chuyển hóa không để lại những chất cặn bã dư thừa có hại cho cơ thể; giúp giảm nguy cơ ung thư và các bệnh mạn tính khác. Vì vậy, dầu oliu tốt cho tim mạch, tiêu hóa, xương khớp, dạ dày…
 
Tuy nhiên, theo ThS Đào Thị Nguyên, dầu oliu chỉ phát huy tác dụng khi dùng đúng cách, ăn vừa đủ theo cân nặng và nhu cầu calo cần thiết, nếu không lợi biến thành hại. Mức tiêu thụ trung bình được khuyến cáo là 25ml dầu oliu mỗi ngày. Nếu dùng nhiều, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh có thể dẫn tới tử vong như xơ vữa động mạch, đau tim, béo phì, đột quỵ, ung thư vú… 

Phụ nữ mang thai, cho con bú tránh dùng nhiều

Cũng theo các chuyên gia, trong oliu có thể chứa một lượng nhỏ các kim loại nặng và muối lớn, một số giống oliu có thể chứa nhiều acrylamide. Acrylamide có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Nhiều tài liệu ghi nhận phụ nữ đang mang thai và cho con bú, không đảm bảo an toàn khi dùng lượng lớn dầu oliu (trên 30g/ngày).

luu_y_khi_su_dung_dau_oliu_2.jpg
Không nên lạm dụng dầu oliu

 

Người đang dùng thuốc trị bệnh tiểu đường, thuốc hạ đường huyết tương tác với dầu oliu nên có thể làm lượng đường trong máu xuống thấp. Người cao huyết áp đang dùng thuốc hạ áp, dùng chung dầu oliu trong khi điều trị cao huyết áp có thể gây tụt huyết áp đột ngột, nguy hiểm cho tính mạng".

Ngoài ra, vì có nhiều chất béo, dầu oliu làm tăng nguy cơ phát triển các chứng viêm trong cơ thể, làm tăng cân. Bởi dầu oliu chứa 78% acid oleic, loại acidt đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra các nội độc tố có liên kết với các hạt liprotein giàu chất béo chylomicrons đi từ ruột vào máu. Càng nhiều nội độc tố trong máu, nguy cơ mắc các chứng viêm càng cao. Những người béo phì nên hạn chế các loại thức ăn được chế biến từ dầu oliu vì nó có thể làm tắc túi mật hoặc gây ra sỏi mật.

Theo ThS Đào Thị Nguyên, nhiều người sai lầm khi sử dụng dầu oliu để nấu, chiên, xào. Quá trình này làm thay đổi cấu trúc phân tử của dầu oliu, đốt cháy hàm lượng acid béo omega-3 có lợi cho sức khỏe, đồng thời cũng ảnh hưởng tới hàm lượng cholesterol trong máu khi làm giảm lượng cholesterol có ích và tăng lượng cholesterol có hại cho cơ thể. Vì vậy, tốt nhất là nên dùng sống dầu oliu và cần được bảo quản ở nhiệt độ mát.

Pham Nga