Mỗi sáng chải tóc, chị Trần Thị Thoa lại lo lắng, buồn rầu xót xa nhìn mớ tóc rụng xuống nền nhà. Khoảng 1 năm nay, tóc chị rụng nhiều đến nỗi trơ hết cả da đầu…

Mới 45 tuổi nhưng chị Trần Thị Thoa trông đã héo hắt, không chỉ da sạm mà mái tóc của chị cũng thưa thớt đi nhiều. Người ta nói “cái răng cái tóc là góc con người” nên tóc thưa thớt khiến nhan sắc chị xuống cấp nhanh gấp bội.

Vì muốn tóc trông dày lên, chị Thoa tới hiệu làm tóc uốn xoăn nhưng bị tác động của hóa chất, tóc càng rụng tóc nhiều thêm. Đi khám, các bác sĩ da liễu chẩn đoán nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng rụng tóc của chị là do rối loạn nội tiết tiền mãn kinh.

Theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung, phòng khám Nam khoa-Sản phụ khoa, Trung tâm Y tế Thái Hà (Hà Nội), khi người phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, do hoạt động của buồng trứng bắt đầu suy giảm dần khiến việc điều tiết estrogen trở nên thất thường, dẫn đến triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, tính khí thất thường, người mệt mỏi, hay bị mất ngủ… Đặc biệt, khi nồng độ nội tiết tố này bị suy giảm sẽ dẫn đến tóc yếu, thiếu sức sống, dễ rụng, thưa và mỏng hơn.

rung-toc-phunutodayvn-1401-1.jpg
 Những thay đổi nội tiết tố và chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh khiến tóc bị rụng

Mặt khác, ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh, tình trạng thiếu sắt rất phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ này. Bởi phần lớn sắt được dự trữ trong cơ thể sẽ chuyển thành dạng ferritin, một loại protein giúp kích thích quá trình sản sinh tế bào tóc và bảo vệ tóc khỏi sự gãy rụng. Nếu thiếu sắt, mái tóc không thể chắc khỏe được.

Bên cạnh đó, do lo sợ bị béo, nhiều chị em trung niên ăn kiêng ăn quá mức. Chế độ ăn kiêng rất có hại cho sức khỏe, ngoài việc gây thiếu chất, chế độ ăn kém carbon hydrate, glucose... còn gây rụng tóc. Ngoài ra, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, cũng ảnh hưởng nhiều tới tuyến giáp và sự suy giảm chức năng tuyến giáp có thể khiến cho tóc bị mỏng, dễ gãy rụng.

Cũng theo bác sĩ Dung, để khắc phục tình trạng rụng tóc tiền mãn kinh, trước tiên phụ nữ cần tìm cách điều chỉnh tâm lý cho thoải mái hơn, tránh stress, căng thẳng sẽ khiến tóc rụng nhiều hơn. Đồng thời, chị em cần lựa chọn một bài tập thể dục nhẹ nhàng như yoga hay đi bộ, tránh bị mất ngủ.

Do dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc, chị em nên uống đầy đủ nước, ăn nhiều rau, quả, giảm thức ăn dầu mỡ và đường; bổ sung các thực phẩm giàu protein và chất khoáng có khả năng kích thích sự phát triển của tóc như chất sắt, kẽm như thịt bò, các loại hạt đậu/đỗ...

Bên cạnh đó, chị em chú ý bổ sung các vitamin D2-D3, B5… giúp thúc đẩy sự sinh trưởng tóc thông qua tác dụng đến chuyển hóa canxi, phốt pho, các tuyến nội tiết, để tạo thêm "sinh lực" cho tóc.

Chị em không nên gội đầu với nước quá nóng, không chải tóc khi tóc còn ướt, sử dụng lược răng thưa, không dùng máy sấy ở nhiệt độ cao, hạn chế uốn, ép, nhuộm tóc.

Nếu tình trạng rụng tóc vẫn xảy ra trầm trọng, chị em nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp.

Hải Minh