PNVN Một nghiên của GS Rebecca Reynolds (Anh) cho thấy, nếu người mẹ béo phì lúc mang thai thì dễ sinh con bị Hội chứng tăng động giảm chú ý. Tuy nhiên, nếu có phương pháp giúp thai phụ duy trì cân nặng chuẩn thì trẻ sinh ra ít có nguy cơ bị Hội chứng đó.

Trước đó, từng có một số nghiên cứu cho thấy, nếu mẹ bị béo phì dễ sinh con bị Hôi chứng tăng động giảm chú ý (ADHD), tự kỷ, rối loạn về giấc ngủ, lo âu, hay gây hấn, trầm cảm vào lúc khoảng 3-5 tuổi. Nếu trẻ mắc ADHD, thường có biểu hiện hay mơ màng; không tuân theo các chỉ dẫn và không chú ý lắng nghe khi thực hiện các nhiệm vụ hoặc hoạt động có tính tổ chức; dễ dàng bị phân tâm; hay cựa quậy tay chân.

Bên cạnh đó, trẻ còn hay nói quá nhiều, cắt ngang hoặc xen vào cuộc nói chuyện, trò chơi của người khác; gặp khó khăn trong việc chờ đợi. Còn nếu mắc tự kỷ, trẻ thường có biểu hiện như: Sống khép kín, thờ ơ với việc giao tiếp, không quan tâm tới những chuyện trong cuộc sống xung quanh; chậm nói và không có sự giao tiếp bằng mắt với người khác.
b.jpg
Nếu người mẹ bị béo phì lúc mang thai thì dễ sinh ra con bị Hội chứng tăng động giảm chú ý. Ảnh minh họa: internet
Ngoài ra, trẻ cũng có biểu hiện không phản ứng lại, đáp lại khi được gọi tên hoặc phản ứng rất chậm; lặp đi lặp lại các hành vi hoặc sự cử động của cơ thể; tự gây tổn hại tới bản thân như đập đầu vào tường. Trẻ cũng ít hứng thú với hoạt động thể chất; thường xuyên ăn vạ.

Cũng theo GS Rebecca Reynolds (Đại học Edinburgh, Anh), không phải thai phụ nào béo phì cũng sinh con mắc ADHD hoặc tự kỷ. Hơn nữa, để sinh con khỏe mạnh, thai phụ béo phì nên ăn uống hợp lý. Cụ thể, bà bầu cần tăng cường sử dụng thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như các loại trái cây, rau, củ, ngũ cốc, thịt nạc và những sản phẩm ít chất béo.

Cùng với đó, cần hạn chế ăn vặt thực phẩm chứa nhiều đường, mỡ như khoai tây chiên; không ăn thức ăn quá ngọt vì sẽ làm đường huyết tăng cao. Ngoài ra, cần tránh xa bia, rượu, vì có thể ảnh hưởng đến thể chất, gây dị tật và rối loạn cảm xúc của trẻ sau này.
bu-b.jpg
Thai phụ nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý để duy trì cân nặng chuẩn trong thai kỳ. Ảnh minh họa: internet
Bên cạnh lưu ý trên, thai phụ cần hạn chế thức uống có cà phê, nếu uống quá 4 cốc/ngày dễ bị sảy thai, khó sinh và sinh non. Thay thế rượu và cà phê bằng thức uống bổ dưỡng như sữa không kem, nước ép trái cây tươi, nước chanh.

Một điểm cần lưu ý là thai phụ béo phì không nên ăn kiêng quá mức, mà cần ăn uống hợp lý, để có đủ dưỡng chất cho thai nhi. Có thể sử dụng đường dành cho người ăn kiêng thay cho đường ăn thông thường, vì đường ăn kiêng chứa rất ít calo nên không làm tăng lượng đường máu. Bà bầu cũng cần cung cấp đủ sắt và acid folic, vận động đều đặn, hợp lý. Chú ý năng lượng sử dụng cần đạt khoảng 2.000 calo/ngày. Thai phụ nên giữ tinh thần bản thân luôn thoải mái; đi khám thai định kỳ.

BS Ngô Văn Tuấn