PNVN Tiểu đường là một căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại. Mọi người đều có thể bị tiểu đường nhưng phụ nữ trung niên là một trong những đối tượng dễ mắc nhất.

Khi được chẩn đoán bị tiểu đường, nhiều chị em không ăn trái cây. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm. Theo các chuyên gia y tế, người bệnh vẫn có thể ăn trái cây nhưng cần lưu ý khi sử dụng.

Trong trái cây chứa nhiều đường nhưng đây lại là loại đường tự nhiên, rất giàu khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa, vì thế nó vẫn cần thiết với người mắc bệnh tiểu đường. Đặc biệt trong thành phần của trái cây có chứa đến 75 – 95% là nước, cũng rất có lợi cho sức khỏe. Hơn nữa, trong danh sách những loại thực phẩm giàu vitamin C, trái cây đứng “đầu bảng”. Vitamin C tham gia tích cực vào quá trình nâng cao hệ miễn dịch, chống lại bệnh tật, rất quan trọng với người mắc bệnh tiểu đường. Mặc dù vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên ưu tiên trái cây tươi, hạn chế trái cây sấy khô vì chúng chứa nhiều đường.
n.jpg
Theo chuyên gia y tế, người bệnh vẫn có thể ăn trái cây nhưng cần lưu ý khi sử dụng. Ảnh minh họa: internet
Nhiều người cho rằng, người tiểu đường chỉ nên ăn một vài loại trái cây ít đường nhưng thực tế không phải vậy. Cụ thể, người tiểu đường có thể ăn mọi loại trái cây nhưng quan trọng nên ăn với số lượng bao nhiêu với mỗi loại.

Khi ăn trái cây, chị em nên chọn các loại trái cây có chỉ số đường thấp như táo, cam, dâu tây, chanh và mận. Một số loại trái cây như nho, xoài, chuối, mãng cầu, sầu riêng, mít, vải, nhãn... có thể ăn được nhưng với số lượng hạn chế, vì chúng có hàm lượng đường cao. Các loại trái cây chua như bưởi, cam, chanh, ổi, táo... có thể ăn với số lượng nhiều hơn. Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo người tiểu đường nên tránh ăn trái cây quá chín, vì khi này lượng đường trong trái cây lên cao nhất.

Thực tế, không nên áp dụng một nguyên tắc chung khi ăn trái cây cho tất cả phụ nữ trung niên mắc bệnh. Bởi điều này còn tùy thuộc vào từng giai đoạn mắc bệnh, mức độ mắc bệnh và thể trạng sức khỏe của mỗi người.
tri-cy-3.jpg
Thời gian tốt nhất để ăn trái cây là giữa buổi sáng, khoảng 11 giờ hoặc vào lúc 5 giờ chiều. Ảnh minh họa: internet
Phụ nữ trung niên mắc tiểu đường nên biết lựa chọn thời điểm thích hợp ăn trái cây vì điều này có thể gây ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể. Tốt nhất không nên ăn trái cây ngay sau bữa trưa hoặc bữa tối, vì nó sẽ dễ làm tăng đường huyết, thay vào đó nên ăn trái cây cách bữa ăn khoảng 2 tiếng. Theo lời khuyên của bác sĩ, thời gian tốt nhất để ăn trái cây là giữa buổi sáng, khoảng 11 giờ sáng hoặc vào buổi tối lúc 5 giờ chiều. Đặc biệt, không nên ăn trái cây thay thế bữa ăn chính, sẽ rất bất lợi cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, chị em mắc tiểu đường cũng nên nhớ, tốt nhất nên ăn trái cây tươi trực tiếp thay vì uống nước ép trái cây vì nước ép có thể làm lượng đường trong máu tăng đột ngột, càng nguy hại hơn nếu đó là những loại nước ép thêm đường hoặc đóng lon sẵn.

Thu Yên