PNVN Sau khi uống 19 viên hạ sốt Paracetamol 500mg, bệnh nhân bị ngộ độc, hôn mê, suy gan. Dù đã được các bác sĩ cấp cứu, nhưng do tình trạng nặng nên bệnh nhân đã tử vong.

Ngày 12/9, Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, bệnh nhân L.T. (22 tuổi, ở Sơn La) đã tử vong. Đây là bệnh nhân đã bị ngộ độc do uống thuốc 19 viên thuốc hạ sốt paracetamol trong 2 ngày. Hiện tại, thi thể bệnh nhân đã được gia đình đưa về quê mai táng.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, ngày 6/9, bệnh nhân được chuyển xuống BV Bạch Mai ttrong tình trạng tổn thương gan, viêm gan rất nặng, có dấu hiệu suy gan. Gia đình cho biết, hai ngày trước khi nhập viện bệnh nhân bị sốt cao. Bệnh nhân đã uống tổng cộng 19 viên thuốc paracetamol loại 500 mg để hạ sốt. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện vàng da, mệt mỏi và được đưa vào BV cấp cứu.
paracetamol500mg_100_packshot.pngKhông nên uống quá nhiều thuốc Paracetamol bởi có thể ngộ độc dẫn đến tử vong

Tại BV, các bác sĩ xác định bệnh nhân dùng quá nhiều thuốc  paracetamol dẫn đến ngộ độc. Ngoài ra, bệnh nhân có tiền sử viêm gan B làm tăng tình trạng nặng của bệnh.

Paracetamol là loại thuốc hạ sốt khá lành. Tuy nhiên nếu dùng nhiều, quá liều sẽ có nguy cơ ngộ độc. Nếu trẻ dưới 12 tuổi, liều uống paracetamol được khuyến cáo là 10 đến 15mg/kg trọng lượng hoặc đặt hậu môn mỗi 4-6 giờ, tối đa không vượt quá năm lần dùng mỗi ngày. Trẻ em dưới hai tuổi hoặc cân nặng dưới 11 kg dùng paracetamol theo chỉ định của thầy thuốc.

Với người lớn, liều uống từ 60 đến 80mg/kg mỗi ngày và không được quá 4g một ngày. Trong trường hợp sốt cao, người bệnh nên kết hợp uống hạ sốt và chườm nóng, uống nhiều nước, không nên uống thuốc quá liều lượng.

Như Ngọc