Kỹ năng

10 mẹo chế biến các bữa ăn đơn giản, lành mạnh

Xem trên mobile
Bạn muốn có một công thức nấu ăn đáp ứng các tiêu chuẩn cao về khẩu vị và sức khỏe, đồng thời dễ dàng và nhanh chóng. Hãy tìm hiểu 10 mẹo nấu ăn tốt nhất của EatWell Test Kitchen để chế biến các bữa ăn đơn giản, lành mạnh và hợp khẩu vị.
1. Làm món xốt kem mà không cần kem
Nước xốt kem dành cho mì ống thường nhiều bơ, kem, pho mát, quá nhiều chất béo cho cơ thể. Để thay thế có thể tự làm loại kem sau đây: Kết hợp 1 ly sữa ít chất béo với 4 muỗng cà phê bột, đun và khuấy nhẹ trên lửa vừa cho đến khi sủi bọt và hỗn hợp đặc lại. Xốt kem này ít chất béo, “tiết kiệm” hơn 680 calo và 53 gram chất béo bão hòa. Đối với các loại rau trộn như salad khoai tây, chọn mayonnaise ít chất béo hoặc kem chua giảm béo.
1yy.jpg
Ảnh minh họa

 

2. Nấu ăn với ít dầu hơn
Dầu ôliu và dầu hạt cải nguyên chất là những loại dầu ăn tốt cho sức khỏe. Nhưng chúng vẫn chứa khoảng 120 calo trong mỗi muỗng canh, vì vậy chúng ta nên sử dụng chúng một cách thận trọng. Hãy thử bớt dầu vào món xào, salad hoặc súp yêu thích của bạn. Khi nấu ăn trên bếp, trên chảo gang, chảo không dính, hãy cố gắng sử dụng dầu với số lượng thấp nhất.
 
3. Làm món “chiên” giòn mà không có mỡ
Bỏ qua chiên các món ăn ngập trong dầu mỡ và thử kỹ thuật nướng-chiên này: Nhúng gà, cá hoặc rau trong sữa, bơ hoặc trứng, nạo vét bột mì hoặc bánh mì vụn, sau đó rưới lên bằng một chút dầu hạt cải hoặc dầu ôliu. Đặt món ăn lên tấm nướng bánh và nướng ở 425 ° đến 450 ° F cho đến khi giòn. Làm như thế này thịt gà rán có lượng calo ít hơn khoảng 40% so với gà rán truyền thống trong dầu mỡ.
 
4. Hạn chế sử dụng muối
Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khuyến nghị hạn chế tiêu thụ natri xuống dưới 2.300 mg (1 thìa cà phê muối) mỗi ngày. Nhưng việc giữ nguyên hương vị và độ đậm đà có thể khó khăn khi bạn nấu bữa ăn tại nhà. Thay thế một số muối bổ sung trong một công thức với các chất làm tăng hương vị không chứa natri như một chút chanh hoặc các loại thảo mộc tươi xắt nhỏ.
 
5. Sử dụng ngũ cốc nguyên chất trong bánh nướng
Thay thế một nửa bột trong các sản phẩm nướng với bột mì nguyên chất bổ sung chất xơ (12 gram/ cốc), tăng cường các vitamin B, kẽm và magiê thiết yếu. Hãy thử sử dụng bột mì nguyên chất thường hoặc trắng trong bánh nướng xốp, bánh mì và bánh quy giòn, vỏ bánh và bánh quy có mùi vị tinh tế hơn.
 
6. Sử dụng chất béo tốt thay cho chất béo xấu
Chúng ta yêu thích hương vị của bơ và biết rằng không phải lúc nào cũng được thay thế hoàn toàn, nhất là trong các sản phẩm nướng nhưng để giữ chất béo bão hòa, nên sử dụng dầu hạt cải hoặc dầu ô liu thay vì bơ càng nhiều càng tốt. Một muỗng canh bơ có chất béo bão hòa nhiều hơn bảy lần so với dầu. Thử nghiệm với công thức yêu thích của bạn bằng cách thay thế ít nhất một nửa bơ bằng dầu.
 
7. Sử dụng lòng trắng trứng thay cho trứng
Lòng trắng trứng chỉ có 16 calo và 0 gam chất béo so với 54 calo và 5 gam chất béo trong lòng đỏ trứng. Hãy thử sử dụng 2 lòng trắng trứng thay cho 1 quả trứng trong hầu hết các công thức.
 
8. Giảm chất béo trong kem tự làm
Các loại kem rất giàu chất béo có hàm lượng calo vì vậy để giảm bớt chất béo khi tự làm kem nên sử dụng sữa ít béo với gelatin. Mặc dù nó cũng có các kết cấu của kem béo đầy đủ nhưng giảm đáng kể calo và chất béo bão hòa.
 
9. Thêm ngũ cốc hoặc rau vào món thịt
Để giữ các món thịt xay nhuyễn như bánh mì kẹp thịt vẫn ngon và vẫn giảm được lượng calo, nên thêm ngũ cốc nguyên hạt hoặc rau thái hạt vào thịt để tăng khẩu vị. Đó cũng là cách tuyệt vời để có thêm nhiều loại ngũ cốc và rau vào chế độ ăn uống của bạn- các loại thực phẩm mà chúng ta thường thiếu. Hãy thử thêm 3/4 đến 1 chén ngũ cốc nấu chín hoặc rau thái hạt lựu cho mỗi pound thịt.
 
10. Giảm phô mai, giữ hương vị
Sử dụng ít phô mai hơn cho bất kỳ món ăn nào để “nâng cấp” sức khỏe. Chọn các loại phô mai có hương vị đậm đà như Cheddar, phô mai dê để tạo thêm hương vị với ít calo và chất béo hơn.

Kim Tuyến (Theo eatingwell)

Bạn đang đọc bài viết 10 mẹo chế biến các bữa ăn đơn giản, lành mạnh tại chuyên mục Kỹ năng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Chị em mách nhau cách chuyển tiền nhanh không mất phí

Chị em mách nhau cách chuyển tiền nhanh không mất phí

Với dịch vụ chuyển tiền 24/7 ở các ngân hàng, khách hàng có thể chuyển tiền liên ngân hàng trong vòng “một nốt nhạc”. Tuy nhiên, phí chuyển tiền siêu tốc không nhỏ. Làm thế nào để được miễn khoản phí này?
Tại sao con nhà mình không bằng con nhà người ta?

Tại sao con nhà mình không bằng con nhà người ta?

Nhiều bậc phụ huynh thường đặt câu hỏi: "Tại sao con mình không cao bằng, không khỏe bằng con nhà người khác? Có phải do cách cha mẹ chăm sóc cách nuôi dạy không hợp lý mà con mình có thể chất thua con người khác?".
3 cách làm quả cầu tuyết đón Giáng sinh

3 cách làm quả cầu tuyết đón Giáng sinh

Quả cầu tuyết là món đồ trang trí, quà tặng không thể thiếu trong mỗi dịp lễ Noel. Chỉ bằng một chiếc ly thủy tinh, cùng vài đồ trang trí dễ dàng mua tại các cửa hàng quà tặng, bạn có thể tự làm quả cầu tuyết theo 3 phong cách khác nhau để đón Giáng sinh về.
Làn da mịn màng và rạng ngời nhờ bột gạo

Làn da mịn màng và rạng ngời nhờ bột gạo

Bột gạo được xem là nguyên liệu làm đẹp quý giá. Việc sử dụng bột gạo kết hợp với mật ong, đường hay sữa tươi làm mặt nạ có tác dụng chống tia cực tím, chống nám, sạm da, giúp bảo vệ và tăng độ đàn hồi cho da, chống lão hóa.
Cứu sống nữ bệnh nhân bị cướp đâm thủng tim, gan

Cứu sống nữ bệnh nhân bị cướp đâm thủng tim, gan

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TPHCM) vừa phẫu thuật cho một nữ bệnh nhân bị cướp tấn công tại nhà trong đêm, đâm thấu ngực gây thủng tim, thủng cơ hoành, thủng gan và mạch máu trên gan gây sốc mất máu nặng đe dọa đến tính mạng.