Kỹ năng

4 bài tập cực đơn giản giữ sức khỏe dịp Tết

Xem trên mobile
Mỗi ngày chỉ cần tập luyện 15 - 30 phút để thực hiện các bài tập thể dục đơn giản cũng đủ giúp ích cho sức khỏe trong dịp Tết.
ThS.BS Nguyễn Đức Thành, Trưởng khoa Phục hồi chức năng – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, trong những kỳ nghỉ lễ, mọi người có xu hướng tạm dừng tất cả việc tập luyện với lý do không có thời gian hoặc sau lễ sẽ bắt đầu lại.
 
Các công việc phát sinh trong kỳ nghỉ lễ, việc di chuyển nhiều, mua sắm, tiếp khách liên tục, thức khuya, uống rượu bia nhiều… dễ làm cho chúng ta bị stress, căng thẳng, thậm chí dẫn đến các tình trạng bệnh lý nguy hiểm.
 
Các nghiên cứu cho thấy, nếu ngưng tập luyện thì cơ thể sẽ trở nên suy yếu ngay chỉ sau một vài tuần. Do đó, cách làm đúng là nên duy trì việc tập luyện ở mức độ vừa phải trong những ngày nghỉ lễ thay vì ngưng lại hoàn toàn.
 
Mỗi ngày chỉ cần tập luyện 15 - 30 phút cũng đủ để giúp ích rất nhiều. Thậm chí các hình thức đơn giản nhất như đi bộ bất cứ khi nào có thể cũng mang lại nhiều ích lợi.
 
1.jpg
Các bài tập đơn giản nhưng vẫn mang lại hiệu quả trong dịp Tết

 

ThS.BS Nguyễn Đức Thành gợi ý một số bài tập tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả vì huy động được sự tham gia của hầu hết cơ bắp trong cơ thể và đặc biệt là có thể thực hiện các bài tập này ở bất kỳ đâu mà không cần sử dụng thiết bị gì.
 
1. Bài tập chống đẩy
- Công dụng: Làm mạnh cơ hai tay và thân trên.
- Cách thực hiện: Bạn nằm sấp, hai lòng bàn tay đặt trên sàn nhà, khớp khuỷu duỗi thẳng, hai chân duỗi thẳng, các ngón chân tựa trên sàn, khoảng cách giữa hai tay rộng bằng vai, cố gắng giữ cho cổ và thân mình luôn thẳng. Từ từ gập khuỷu hạ thấp thân mình xuống sàn cho đến khi ngực gần chạm sàn và hít vào. Chú ý phải gồng cơ để chống lại trọng lực sao cho thân mình hạ xuống từ từ. Duỗi thẳng hai khuỷu đẩy thân mình lên trở về tư thế ban đầu và thở ra.
           
Thực hiện khoảng 2-4 hiệp/lần, mỗi hiệp khoảng 10-15 lần hoặc cho đến khi mỏi tối đa. Nghỉ 1-2 phút giữa các hiệp.
 
2. Bài tập đứng lên ngồi xuống
- Công dụng: Làm mạnh cơ hai chân và cơ mông.
- Cách thực hiện: Bạn đứng thẳng với hai chân rộng bằng vai, hai bàn chân đặt song song trên mặt sàn, từ từ ngồi xuống cho đến khi hai đùi song song với mặt sàn và hít vào. Chú ý phải luôn giữ cho lưng thẳng, thân mình không ngả về phía trước quá mức, phải gồng cơ để chống lại trọng lực sao cho thân mình hạ xuống từ từ. Duỗi thẳng hai gối, trở về tư thế ban đầu và thở ra. Để giữ được thăng bằng thì mắt nên nhìn thẳng vào một điểm cố định ở phía trước trong suốt quá trình thân mình di chuyển, có thể giơ thẳng hai tay ra trước hoặc đan chéo hai tay đặt sau gáy.
                           
Thực hiện khoảng 2-4 hiệp, mỗi hiệp khoảng 10-15 lần hoặc cho đến khi mỏi tối đa. Nghỉ 1-2 phút giữa các hiệp.
 
3. Bài tập nằm gập bụng
- Công dụng: Làm mạnh cơ bụng.
- Cách thực hiện: Bạn nằm ngửa, hai gối gập, hai bàn chân đặt song song trên mặt sàn. Hai bàn tay đan chéo vào nhau đặt sau đầu. Hít vào, cúi cổ và nâng thân mình khỏi mặt sàn, giữ vài giây sau đó từ từ hạ thân mình xuống trở về tư thế ban đầu và thở ra.
                                   
Thực hiện khoảng 2-4 hiệp, mỗi hiệp khoảng 10-15 lần hoặc cho đến khi mỏi tối đa. Nghỉ 1-2 phút giữa các hiệp.
 
4. Bài tập tư thế rắn hổ mang
- Công dụng: Kéo giãn và làm mạnh cơ cổ và cơ lưng.
- Cách thực hiện: Bạn nằm sấp trên sàn, hai lòng bàn tay đặt song song trên mặt sàn, khoảng cách hai tay rộng bằng vai, hai chân duỗi thẳng. Từ từ duỗi thẳng hai khuỷu nâng thân mình lên, ưỡn cổ và lưng ra sau tối đa (nếu bạn thấy khó thở thì bớt lại một chút). Giữ yên tư thế trong khoảng 1 phút hoặc lâu nhất có thể. Từ từ hạ thân mình xuống trở lại tư thế ban đầu.
                                   
Thực hiện 1-2 lần trong một buổi tập.
 

Đông Quân

Bạn đang đọc bài viết 4 bài tập cực đơn giản giữ sức khỏe dịp Tết tại chuyên mục Kỹ năng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia hướng dẫn cách chống lại tia cực tím đã vượt ngưỡng an toàn

Chuyên gia hướng dẫn cách chống lại tia cực tím đã vượt ngưỡng an toàn

Những ngày này, TPHCM vô cùng nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời luôn ở mức cao từ 35 đến 36 độ C, cùng bức xạ tia cực tím (tia UV) được đài khí tượng đo ở mức 10. Người đi đường cảm thấy oi bức, rát da mặt. Để phòng tránh những tác hại từ tia cực tím, chị em cần biết những biện pháp bảo vệ cơ thể trước khi ra ngoài trời.
Thuốc Pneumoel bị thu hồi do chứa hoạt gây gây loạn loạn nhịp tim

Thuốc Pneumoel bị thu hồi do chứa hoạt gây gây loạn loạn nhịp tim

Cơ quan quản lý Dược Pháp và Công ty Les Laboratories Servier đã đề nghị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thu hồi thuốc Pneumoel do có nguy cơ gây rối loạn nhịp tim của người sử dụng. Vì vậy, Cục Quản lý Dược đã đình chỉ trên toàn quốc và yêu cầu đơn vị nhập khẩu thu hồi loại thuốc trên.
Facebook bày 5 cách giúp người dùng không bị hack tài khoản

Facebook bày 5 cách giúp người dùng không bị hack tài khoản

Với 3,3 tỷ người dùng trên toàn thế giới và hơn 58 triệu người dùng tại Việt Nam, Facebook chính là 'miếng mồi béo bở' đối với các tội phạm mạng trong và ngoài nước. Liên tiếp các sự việc người dùng bị mất tài khoản Facebook trong thời gian gần đây đã khiến người dùng ngày một cảnh giác hơn khi sử dụng mạng xã hội này.
‘Bí kíp’ lái xe an toàn cho bà bầu

‘Bí kíp’ lái xe an toàn cho bà bầu

Hành trình đến với thiên chức làm mẹ là một khoảng thời gian thú vị nhưng đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo, trong đó có cả việc giữ an toàn khi lái xe hơi.
Các biện pháp phòng chống cúm mùa

Các biện pháp phòng chống cúm mùa

Bệnh cúm theo mùa (bệnh cúm) là bệnh truyền nhiễm cấp tính với các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Bệnh xảy ra hằng năm, thường vào mùa Đông Xuân. Bệnh thường tiến triển lành tính nhưng cũng có thể biến chứng nặng dẫn tới tử vong.
Siết quy định cấp visa du học Nhật Bản

Siết quy định cấp visa du học Nhật Bản

Từ ngày 1/3/2019, tất cả những đối tượng xin cấp visa du học sang các cơ sở giảng dạy tiếng Nhật Bản ở nước này cần nộp giấy xác nhận văn bằng tốt nghiệp THPT trong hồ sơ xin cấp visa.