Kỹ năng

4 bài tập cực đơn giản giữ sức khỏe dịp Tết

Xem trên mobile
Mỗi ngày chỉ cần tập luyện 15 - 30 phút để thực hiện các bài tập thể dục đơn giản cũng đủ giúp ích cho sức khỏe trong dịp Tết.
ThS.BS Nguyễn Đức Thành, Trưởng khoa Phục hồi chức năng – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, trong những kỳ nghỉ lễ, mọi người có xu hướng tạm dừng tất cả việc tập luyện với lý do không có thời gian hoặc sau lễ sẽ bắt đầu lại.
 
Các công việc phát sinh trong kỳ nghỉ lễ, việc di chuyển nhiều, mua sắm, tiếp khách liên tục, thức khuya, uống rượu bia nhiều… dễ làm cho chúng ta bị stress, căng thẳng, thậm chí dẫn đến các tình trạng bệnh lý nguy hiểm.
 
Các nghiên cứu cho thấy, nếu ngưng tập luyện thì cơ thể sẽ trở nên suy yếu ngay chỉ sau một vài tuần. Do đó, cách làm đúng là nên duy trì việc tập luyện ở mức độ vừa phải trong những ngày nghỉ lễ thay vì ngưng lại hoàn toàn.
 
Mỗi ngày chỉ cần tập luyện 15 - 30 phút cũng đủ để giúp ích rất nhiều. Thậm chí các hình thức đơn giản nhất như đi bộ bất cứ khi nào có thể cũng mang lại nhiều ích lợi.
 
1.jpg
Các bài tập đơn giản nhưng vẫn mang lại hiệu quả trong dịp Tết

 

ThS.BS Nguyễn Đức Thành gợi ý một số bài tập tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả vì huy động được sự tham gia của hầu hết cơ bắp trong cơ thể và đặc biệt là có thể thực hiện các bài tập này ở bất kỳ đâu mà không cần sử dụng thiết bị gì.
 
1. Bài tập chống đẩy
- Công dụng: Làm mạnh cơ hai tay và thân trên.
- Cách thực hiện: Bạn nằm sấp, hai lòng bàn tay đặt trên sàn nhà, khớp khuỷu duỗi thẳng, hai chân duỗi thẳng, các ngón chân tựa trên sàn, khoảng cách giữa hai tay rộng bằng vai, cố gắng giữ cho cổ và thân mình luôn thẳng. Từ từ gập khuỷu hạ thấp thân mình xuống sàn cho đến khi ngực gần chạm sàn và hít vào. Chú ý phải gồng cơ để chống lại trọng lực sao cho thân mình hạ xuống từ từ. Duỗi thẳng hai khuỷu đẩy thân mình lên trở về tư thế ban đầu và thở ra.
           
Thực hiện khoảng 2-4 hiệp/lần, mỗi hiệp khoảng 10-15 lần hoặc cho đến khi mỏi tối đa. Nghỉ 1-2 phút giữa các hiệp.
 
2. Bài tập đứng lên ngồi xuống
- Công dụng: Làm mạnh cơ hai chân và cơ mông.
- Cách thực hiện: Bạn đứng thẳng với hai chân rộng bằng vai, hai bàn chân đặt song song trên mặt sàn, từ từ ngồi xuống cho đến khi hai đùi song song với mặt sàn và hít vào. Chú ý phải luôn giữ cho lưng thẳng, thân mình không ngả về phía trước quá mức, phải gồng cơ để chống lại trọng lực sao cho thân mình hạ xuống từ từ. Duỗi thẳng hai gối, trở về tư thế ban đầu và thở ra. Để giữ được thăng bằng thì mắt nên nhìn thẳng vào một điểm cố định ở phía trước trong suốt quá trình thân mình di chuyển, có thể giơ thẳng hai tay ra trước hoặc đan chéo hai tay đặt sau gáy.
                           
Thực hiện khoảng 2-4 hiệp, mỗi hiệp khoảng 10-15 lần hoặc cho đến khi mỏi tối đa. Nghỉ 1-2 phút giữa các hiệp.
 
3. Bài tập nằm gập bụng
- Công dụng: Làm mạnh cơ bụng.
- Cách thực hiện: Bạn nằm ngửa, hai gối gập, hai bàn chân đặt song song trên mặt sàn. Hai bàn tay đan chéo vào nhau đặt sau đầu. Hít vào, cúi cổ và nâng thân mình khỏi mặt sàn, giữ vài giây sau đó từ từ hạ thân mình xuống trở về tư thế ban đầu và thở ra.
                                   
Thực hiện khoảng 2-4 hiệp, mỗi hiệp khoảng 10-15 lần hoặc cho đến khi mỏi tối đa. Nghỉ 1-2 phút giữa các hiệp.
 
4. Bài tập tư thế rắn hổ mang
- Công dụng: Kéo giãn và làm mạnh cơ cổ và cơ lưng.
- Cách thực hiện: Bạn nằm sấp trên sàn, hai lòng bàn tay đặt song song trên mặt sàn, khoảng cách hai tay rộng bằng vai, hai chân duỗi thẳng. Từ từ duỗi thẳng hai khuỷu nâng thân mình lên, ưỡn cổ và lưng ra sau tối đa (nếu bạn thấy khó thở thì bớt lại một chút). Giữ yên tư thế trong khoảng 1 phút hoặc lâu nhất có thể. Từ từ hạ thân mình xuống trở lại tư thế ban đầu.
                                   
Thực hiện 1-2 lần trong một buổi tập.
 

Đông Quân

Bạn đang đọc bài viết 4 bài tập cực đơn giản giữ sức khỏe dịp Tết tại chuyên mục Kỹ năng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Ăn ốc bươu nướng tiêu xanh một lần để nhớ… cả đời

Ăn ốc bươu nướng tiêu xanh một lần để nhớ… cả đời

Còn nhớ, cách đây 2 năm, cũng vào những ngày tháng Tư, nắng chói chang, tôi và cô bạn xách balo lên đường vào miền Tây. Sau một ngày di chuyển, chỉ nghĩ đến việc tối đó sẽ ăn gì đầu tiên trong hành trình khám phá ẩm thực nơi này. Không hẹn mà gặp, cả hai cùng chỉ vào thực đơn chọn món ốc bươu nướng tiêu xanh.
Sai lầm khi đánh tưa lưỡi bằng mật ong cho trẻ

Sai lầm khi đánh tưa lưỡi bằng mật ong cho trẻ

Chị Minh vừa ôm con vừa chia sẻ: “Tôi sinh con được 3 tháng. Mặc dù chỉ bú sữa mẹ và tôi ăn uống khá kiêng khem nhưng con tôi vẫn thường xuyên bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa. Mới 3 tháng tuổi mà đã 4 lần vào viện vì tiêu chảy, làm thằng bé ốm yếu, gầy rớt trông rất tội nghiệp.
Cán bộ y tế tham gia chạy vì sự sống của trẻ sơ sinh

Cán bộ y tế tham gia chạy vì sự sống của trẻ sơ sinh

Hơn 750 cán bộ y tế BV Phụ sản TƯ và BV Nhi Trung ương cùng nhiều vận động viện khác đã tham gia giải chạy Hành trình sông Hồng (Red River Run) tổ chức ngày 21/4, nhằm gây quỹ chăm sóc, giảm tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh.
Cha mẹ nên xử lý thế nào khi con hay trộm vặt?

Cha mẹ nên xử lý thế nào khi con hay trộm vặt?

Trên đường đi bộ về nhà, bé Hoàng sau một hồi do dự đã thổ lộ với bố: “Bố ơi, con lấy máy bay của bạn Nam”. Bố Hoàng im lặng một lúc rồi nhẹ nhàng nói với con trai: “Vậy, chúng ta quay lại trả máy bay cho bạn Nam nhé”. Ban đầu, bé Hoàng nhất quyết không đi, phần vì xấu hổ, phần vì tiếc chiếc máy bay đẹp...
Nấu chè tuyết yến giải nhiệt những ngày nắng nóng

Nấu chè tuyết yến giải nhiệt những ngày nắng nóng

Với những nguyên liệu có tác dụng giải nhiệt như tuyết yến, nhựa đào, bạch quả…, đây là một trong những loại chè đang "gây sốt" cho chị em trong những ngày nắng nóng. Bạn có thể tự nấu chè tuyết yến tại nhà, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.