Kỹ năng

9 lưu ý cho bà mẹ lần đầu mang thai

Xem trên mobile
Khi có thai, nhất là có thai lần đầu, người mẹ thường đặt ra nhiều câu hỏi làm sao có thể chăm sóc tốt nhất cho cả con và bản thân. Sau đây là một số kinh nghiệm các mẹ có thể tham khảo để có một thai kỳ trọn vẹn.
1. Bổ sung vitamine
Vitamine, axit folic, canxi và sắt luôn cần bổ sung đầy đủ. Ngoài việc giúp các mẹ có một cơ thể khỏe mạnh (đặc biệt là trong thời gian 3 tháng đầu của thai kỳ), việc này còn giúp thai nhi rất nhiều trong việc phát triển não bộ. Để biết rõ hơn về mỗi loại vitamine, các mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ cụ thể liều lượng từng tháng và cố gắng duy trì uống đều đặn cho đến khi sinh.
 
2. Tập thể dục
pregnancy-exercise-for-biginners.JPG
Các bài tập vừa sức vừa nâng cao thể lực, vừa khoẻ cơ, vừa dễ sinh, vừa nhanh lấy lại vóc dáng 
Các bài tập thể dục sẽ giữ cho cơ thể mẹ luôn linh hoạt, ngừa được chứng đau lưng và ngủ sâu giấc hơn. Nhưng mẹ nhớ chỉ tập thể dục ở mức cho phép và chọn các bộ môn phù hợp. Duy trì ở cường độ vừa phải sẽ giúp cơ thể mẹ lưu thông máu tốt hơn, cân bằng hormone thai kỳ và hạn chế các biến chứng thai sản. Những bộ môn thể dục hợp với mẹ bầu có thể kể đến như yoga, bơi lội hoặc đi bộ chậm. Thời lượng tập tốt nhất là trong 30 phút và ít nhất đủ 3 ngày 1 tuần. Tuy nhiên, trước khi tập trung vào một bộ môn nào đó, mẹ nên hỏi trước ý kiến các bác sĩ.
 
3. Tìm hiểu thêm về thai kỳ
Dù sinh thường hay sinh mổ, mẹ cũng phải hiểu biết cơ bản về thai kỳ và sinh nở. Hiện nay, các bệnh viện đều tổ chức lớp học tiền sản cho mẹ hoặc các lớp chăm sóc thai ở mỗi giai đoạn thai kỳ. Các mẹ có thể đăng ký các lớp học này để tự tin hơn với kiến thức đã tích lũy được. Nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, các mẹ cũng sẽ biết cách xử lý kịp thời.
 
4. Tập luyện cho cơ bắp vùng chậu
Một mẹo nhỏ giúp mẹ khỏe mạnh trong suốt thai kỳ đó là thực hành các bài tập rèn cơ bắp vùng chậu. Các bài tập riêng này sẽ giúp cho cơ bắp vùng chậu khỏe mạnh và săn chắc hơn. Nó cũng cho phép các mẹ kiểm soát tốt việc tiêu hóa, tiểu tiện không tự chủ được trong quá trình mang thai và sau sinh. Bài tập cơ bắp vùng chậu được giới thiệu sau đây có thể được thực hiện bất cứ nơi nào, lúc nào:
- Ép cơ vùng chậu trong khi đếm đến 5 và thả ra thư giãn.
- Lặp lại 10 lần như vậy để hoàn thành bài tập.
 
5. Chiều chuộng bản thân
Để giúp giải tỏa cho mẹ bầu khỏi lo lắng, đem lại sức khỏe tâm thần ổn định, những lúc rảnh rỗi, mẹ phải tìm thú vui, giải trí. Mẹ có thể làm bất cứ điều gì miễn thấy thoải mái và vui vẻ là được. Đó có thể là nấu ăn, nghe nhạc, đọc sách, xem phim, đi du lịch ngắn ngày hoặc đến thẩm mỹ viện để cắt móng tay, cắt tóc, massage mặt...
 
6. Gọi bác sĩ ngay nếu cảm thấy không khỏe
Đối với các mẹ mang thai lần đầu, một số triệu chứng có thể gây nhầm lẫn rất tai hại. Do đó, nếu mẹ thấy có triệu chứng lạ, nghi ngờ thì lập tức alô cho bác sĩ. Nếu muốn an tâm hơn, hãy đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám trực tiếp khi thấy các triệu chứng sau:
- Đau bụng
- Co thắt tử cung mạnh và kéo dài trong vòng 20 phút
- Âm đạo chảy máu hoặc có dịch lỏng chảy ra làm ướt quần lót
- Chóng mặt đến ngất xỉu
- Khó thở, đánh trống ngực, có dấu hiệu đột quỵ
- Mặt, tay, chân sưng đến nỗi đau đớn
- Thai không máy.
 
7. Thoa kem chống nắng
beautiful-pregnant-woman-wearing-straw-hat-applying-sunscreen_600x600_200451154-001_0.jpg
Dùng kem chống nắng đều để bảo vệ màu sắc da và phòng ngừa các bệnh da 
Khi mang thai, da mẹ rất nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, gây sạm và tổn thương da về sau như tàn nhang hoặc ung thư. Do đó, để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, trước khi rời khỏi nhà hoặc trước khi dạo bộ, dạo biển, mẹ nên thoa kem chống nắng với SPF 50 và đội mũ, đeo kính râm bảo vệ. Điều này không chỉ cần thiết khi mẹ đi du lịch mà còn phải áp dụng ngay cả ngày thường và trong suốt thai kỳ.
 
8. Thỏa ngọt bằng trái cây
Chọn trái cây làm bữa ăn nhẹ vào ban ngày sẽ giúp cơ thể thêm lượng đường tự nhiên (fructose), tăng cảm giác sảng khoái. Các loại trái cây tự nhiên cũng chứa rất nhiều chất xơ, vitamine và khoáng chất nên rất có lợi cho mẹ bầu.
 
9. Ăn nhiều thực phẩm giàu folate
Thực phẩm giàu axit folic đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển ống thần kinh của thai nhi, hệ thần kinh và tủy sống. Đồng thời nó cũng giúp tạo ra các tế bào máu mới cho thai nhi và mẹ. Chính vì vậy, mẹ nên tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu folate như: Cam, dưa hấu, chuối, dứa, đu đủ, lê, mầm lúa mì, bí ngô, rau bina, đậu lăng, măng tây, ngũ cốc...

Uyển Nhi (Mẹ & Bé)

Bạn đang đọc bài viết 9 lưu ý cho bà mẹ lần đầu mang thai tại chuyên mục Kỹ năng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Bí quyết ôn tập khối A thi THPT Quốc gia những ngày 'nước rút'

Bí quyết ôn tập khối A thi THPT Quốc gia những ngày 'nước rút'

Hơn một tháng trước thời điểm diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia 2018 là khoảng thời gian khá áp lực, lo lắng của sĩ tử. Với khối A đầy những công thức, con số, làm thế nào để hệ thống hóa mọi thứ trong những ngày “nước rút”, là điều khiến các em băn khoăn. Chia sẻ của Thủ khoa khối A năm ngoái sau đây hy vọng giải tỏa phần nào những căng thẳng này.
Phụ nữ chớ coi thường tổn thương dây chằng

Phụ nữ chớ coi thường tổn thương dây chằng

Tổn thương dây chằng gây ra tình trạng lỏng lẻo khớp gối, nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì sẽ làm khớp gối sớm bị thoái hóa, teo cơ đùi. Ở phụ nữ, những người thường chơi bóng đá, bóng rổ và tập gym là đối tượng dễ bị tổn thương dây chằng nhất.
Phụ nữ dễ bị gãy xương hơn nam giới, phòng ngừa thế nào?

Phụ nữ dễ bị gãy xương hơn nam giới, phòng ngừa thế nào?

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ loãng xương ở phụ nữ luôn cao hơn nam giới khoảng từ 3 đến 8 lần. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến chị em dễ bị gãy xương hơn mày râu. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này và khắc phục ra sao?
Không ngại 'nhảy việc' để tìm kiếm những cơ hội mới tốt hơn

Không ngại 'nhảy việc' để tìm kiếm những cơ hội mới tốt hơn

Nếu như trước đây, thế hệ ông bà, bố mẹ chúng ta thường có suy nghĩ làm một công việc ổn định tới khi về hưu thì ngày nay, nhiều bạn trẻ lại coi “nhảy việc” là tìm kiếm những cơ hội mới tốt hơn. Thực tế, nhiều bạn đã trưởng thành sau mỗi lần “nhảy việc” như thế.
Oan ức, nức nở  vì 'mẹ toàn mắng con thôi'

Oan ức, nức nở vì 'mẹ toàn mắng con thôi'

Cô bé bướng bỉnh ra chiều oan ức lắm, khi nói với bố là không thích bị mẹ mắng, không muốn nghe tiếng mẹ quát. Chồng tôi khi ấy đã nhìn tôi, nháy mắt, khiến tôi hiểu là cần phải làm một điều gì đó.
Kỹ năng xử lý tình huống bị giật túi xách ngoài đường

Kỹ năng xử lý tình huống bị giật túi xách ngoài đường

Gần đây liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật túi xách trên đường khiến mọi người lo lắng. Vì thiếu kỹ năng mà một số chị em không những mất túi mà còn rất nguy hiểm. Những mẹo đơn giản sau giúp chị em đảm bảo an toàn cả tài sản và tính mạng.
Tạo cho con niềm đam mê đọc sách mỗi ngày

Tạo cho con niềm đam mê đọc sách mỗi ngày

Buổi chiều, lũ trẻ quanh xóm thường tập trung ở nhà tôi chơi trò chơi chừng một tiếng. Các bạn nhỏ hay chơi trò dạy học và những cuốn sách thú vị đã cuốn hút lũ trẻ.
Con gái 13 tuổi đọc sách tâm lý vì muốn hiểu mẹ

Con gái 13 tuổi đọc sách tâm lý vì muốn hiểu mẹ

Trong đầu mẹ lúc nào cũng là công việc nên khó có thể hoàn toàn tập trung tâm trí để vui chơi cùng Nhím. Lúc hỏi lại, mẹ mới biết Nhím đang vận dụng các kiến thức Nhím đọc được từ các cuốn sách tâm lý học mẹ mua cho hôm trước.