Kỹ năng

Điều trị tủy răng, nữ nhân viên y tế bị ngộ độc thuốc tê suýt tử vong

Xem trên mobile
Sau khi tiêm thuốc tê được vài phút, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê lidocain và đã rơi vào tình trạng cực kỳ nguy hiểm nên báo động đỏ trong toàn BV.

Sáng ngày 8/1, bác sĩ Nguyễn Văn Hải, Trưởng Khoa Khám bệnh (BV Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ), cho biết vừa cứu sống nữ nhân viên y tế Phạm Thị Hải Yến (50 tuổi, ở Phú Thọ) bị ngộ đôc thuốc tê sau khi điều trị răng.

Theo hồ sơ bệnh án, trưa ngày 7/1/2019, bệnh nhân Phạm Thị Hải Yến (là nhân viên y tế của BV Đa khoa Hùng Vương) khám răng hàm mặt khám và có chỉ định điều trị tủy răng. Bệnh nhân được sử dụng một đơn vị thuốc tê lidocain để giảm đau.

Sau khi tiêm thuốc được vài phút, bệnh nhân có cảm giác khó chịu, đau đầu, khó thở, buồn nôn và nôn, huyết áp tăng đến 190/100 mm/Hg (huyết áp nền của bệnh nhân là 110/70mm/Hg). Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê lidocain và đã rơi vào tình trạng cực kỳ nguy hiểm.

Ngay lập tức bác sĩ Nguyễn Văn Hải đã phát động báo động đỏ trong toàn BV. Nhận được tin báo, các bác sĩ và điều dưỡng nhiều kinh nghiệm trong đơn nguyên Hồi sức cấp cứu được cùng lúc huy động, phối kết hợp đồng thời bác sĩ Hải ra y lệnh tiêm bolus Lipofundin 200ml và truyền thành dòng nhũ dịch Lipofundin 20% với mục đích cấp cứu giải độc nhanh.

49739187_2082291725163882_7881202144198524928_n.jpg
Bệnh nhân đã được cứu sống sau khi bị ngộ độc thuốc tê

Sau khi truyền 1 chai Lipofundin 20% tình trạng nguy kịch đã được kiểm soát, huyết áp bệnh nhân giảm dần về 160/90mm/Hg, liều dùng nhũ dịch Lipofundin tiếp tục được duy trì. Sau khi truyền hết ba chai Lipofundin 20% bệnh nhân hồi phục hoàn toàn, không còn cảm giác buồn nôn, đau đầu, khó thở. Bệnh nhân được chuyển phòng cấp cứu theo dõi sát các giờ tiếp theo. Hiện tại, bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục, mọi sinh hoạt trở lại bình thường và không còn bất cứ một sự nguy hiểm, de dọa nào mặc dù mới chỉ sau vài giờ kể từ khi tai biến, ngộ độc xảy ra.

Theo bác sĩ Hải, thuốc tê Lidocain là thuốc được sử dụng rộng rãi trong khám chữa bệnh, nhất là các chuyên khoa như Răng – hàm - mặt, sản khoa. Ngộ độc Lidocain là một biến chứng hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm, khi bị ngộ độc nếu không được xử trí kịp thời thì tỷ lệ tử vong là rất cao.

Vì vậy, khi thực hiện các thủ thuật cần sử dụng thuốc tê Lidocain bệnh nhân nên đến BVcó trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ nhân viên y tế nhanh nhạy, nhận biết và xử trí các tình huống nhanh.

Như Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Điều trị tủy răng, nữ nhân viên y tế bị ngộ độc thuốc tê suýt tử vong tại chuyên mục Kỹ năng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

'Hot girl' đất võ nghiên cứu phòng ngừa bệnh suy tim

'Hot girl' đất võ nghiên cứu phòng ngừa bệnh suy tim

Phan Nam Bảo Châu (lớp 12 chuyên sinh, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bình Định) luôn ấp ủ ước mơ trở thành bác sĩ để giúp đỡ nhiều người. Mới đây, cô vừa đạt giải Nhất kỳ thi KHKT cấp quốc gia với một nội dung chưa từng được nghiên cứu.
Stent siêu nhỏ 'kết liễu' bệnh tăng nhãn áp

Stent siêu nhỏ 'kết liễu' bệnh tăng nhãn áp

Một loại stent (giá đỡ) siêu nhỏ, không thể nhìn thấy bằng mắt thường có khả năng mở ra một trang mới cho những người mắc bệnh tăng nhãn áp và giúp họ thoát khỏi nguy cơ bị mù vĩnh viễn.
Cơ hội nhận học bổng học thạc sĩ, tiến sĩ hàng trăm triệu đồng

Cơ hội nhận học bổng học thạc sĩ, tiến sĩ hàng trăm triệu đồng

Sáng 23/3 tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF) vừa công bố chương trình hỗ trợ tài chính cho học viên cao học và nghiên cứu sinh xuất sắc sẽ hoặc đang theo học các chương trình sau đại học trong nước thuộc các chuyên ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật hoặc y dược.