Kỹ năng

Giữa ‘ma trận’ hàng giả, hàng nhái: Thật khó để làm ‘người tiêu dùng thông thái’

Xem trên mobile
Thời gian qua, nhiều người tiêu dùng thắc mắc về không ít mặt hàng có dấu hiệu “mập mờ” về xuất xứ. Chiêu trò “hoán đổi quốc tịch”, một sản phẩm có tới 2-3 nhãn ghi xuất xứ khác nhau diễn ra khá phổ biến. Tinh vi hơn, một số doanh nghiệp còn đăng ký nhãn hiệu sản phẩm ở một số nước được người tiêu dùng tin tưởng để đánh lạc hướng khi khách hàng truy xuất nguồn gốc.
Chị Thanh Nga, ngụ tại quận Bình Thạnh, TPHCM, kể: Mới đây, chị đưa cô con gái 12 tuổi ra một cửa hàng dụng cụ thể thao mua đôi giày tập tennis. Vì rất cưng con, nên mặc dù gia cảnh không phải là dư dả, chị vẫn quyết định mua cho con một đôi giày “hàng hiệu”. Sau khi rảo qua một vòng 4-5 cửa hàng, chị dừng lại ở một cửa hàng khá lớn trên đường Huyền Trân Công Chúa (quận 1).
 
20-13.jpg
Ảnh minh họa

 

Người bán hàng đưa ra giới thiệu gần chục đôi, hình thức đều rất đẹp, đều mang những thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas... nhưng mức giá dao động từ 800.000 đồng đến hơn 3 triệu đồng. Vừa chọn, vừa nghe người bán hàng “tư vấn”, cuối cùng chị chọn một đôi Adidas có giá 2,2 triệu đồng. Thế nhưng, chỉ sau 2 tuần sử dụng, đôi giày đã bị bung keo ở nhiều chỗ.
 
Chị đưa ra cửa hàng đề nghị bảo hành thì được trả lời: Ở đây chỉ bán, không bảo hành. Chị tìm đến điểm bảo hành chính hãng, thì nhân viên kỹ thuật ở đó chỉ mới nhìn qua đã khẳng định, đây là giày giả nhãn hiệu, không phải hàng chính hãng!
 
Một trường hợp khác, chị Minh Tâm, ngụ tại quận Bình Thạnh, gần đây ra một cửa hàng ở khu chợ Tôn Thất Đạm mua mỹ phẩm. Chị cho biết đây là khu vực chuyên bán các mặt hàng “xách tay” ở nước ngoài về, nên được nhiều người tiêu dùng tín nhiệm. “Vì là hàng “xách tay” nên giá các sản phẩm thường đắt hơn những nơi khác 20%-50%.
 
Nhưng nghĩ rằng “tiền nào của nấy”, thà đắt một chút nhưng sử dụng đảm bảo chất lượng, nên những người “có điều kiện” cũng chẳng sá gì”, chị chia sẻ. Bữa đó, chị mua một hộp phấn, ống kem lót có chức năng dưỡng da và 1 thỏi son thương hiệu nổi tiếng, tổng cộng hơn 5 triệu đồng.
 
Thế nhưng, khi vừa sử dụng, chị đã nhận thấy có sự “bất thường” so với những sản phẩm chị đã sử dụng trước đó: Phấn không tạo cảm giác mịn, mượt; kem khi thoa lên mặt có cảm giác hơi “thô”, còn son thì không thật màu. Chưa hết, dùng được vài ngày, da mặt chị bắt đầu có hiện tượng dị ứng, nổi mẩn ngứa rất khó chịu. Biết là mua trúng đồ dỏm nhưng chị đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”, vì chẳng biết bắt đền ai.
 
2.jpg
Ảnh minh họa
 
Đó là ở thị trường thành phố, còn nếu có dịp về các vùng nông thôn, mới cảm nhận rõ “sức nóng” của hàng giả trên thị trường ra sao. Có lần, người viết đi cùng chị Thu Thảo, một Việt kiều sống ở Thái Lan từ nhỏ, đến một vùng quê thuộc huyện biên giới Đức Huệ, tỉnh Long An. Chị Thảo có sở thích “lùng sục” các chợ, nhất là chợ quê - nơi mà chị cho rằng có rất nhiều điều thú vị. Sau khi bỏ hẳn một ngày để đến 3 khu chợ ở các thị tứ, điều khiến chị ngạc nhiên là “tại sao ở đây bán nhiều mặt hàng của Thái Lan với giá rẻ đến... không ngờ?”.
 
Đơn cử mặt hàng dầu gội Clear do Unilever Thái Lan sản xuất, giá bán ở Thái Lan là 200 bath (khoảng 140.000 đồng) nhưng tại chợ này chỉ có giá 80.000 đồng. Hàng chục món hàng gia dụng khác cũng gắn mác “Made in Thailand” nhưng giá bán rẻ hơn khá nhiều so với thị trường Thái. “Kể cả nhập lậu cũng không thể có giá rẻ như vậy được, nên chỉ có thể là... hàng giả”, chị Thảo kết luận.
 
Nhiều phương thức mới tinh vi hơn 
Thời gian qua, nhiều người tiêu dùng thắc mắc về không ít mặt hàng có dấu hiệu “mập mờ” về xuất xứ. Ví dụ, ở một số đại siêu thị hay siêu thị điện máy, không khó để tìm thấy những sản phẩm mang thương hiệu “lạ hoắc”, có tới 2-3 nhãn ghi xuất xứ với thông tin không đồng nhất. Ví dụ, hàng được giới thiệu là “thương hiệu Thái” hoặc “thương hiệu Malaysia” nhưng được gia công ở... Trung Quốc.
 
Qua tìm hiểu, được biết có một số công ty trong nước đặt gia công hoặc mua sản phẩm ở Trung Quốc, đồng thời lập một văn phòng ở Thái Lan hoặc Malaysia để lấy chứng nhận xuất xứ. Như vậy, những mặt hàng được làm ở Trung Quốc nghiễm nhiên mang xuất xứ Thái Lan hoặc Malaysia khi được đưa vào thị trường Việt Nam tiêu thụ.
 
Tinh vi hơn, một số doanh nghiệp còn đăng ký nhãn hiệu sản phẩm ở một số nước thuộc khối EU, lập hẳn trang web với tên miền ".eu", nên kể cả khi khách hàng lên mạng để truy xuất nguồn gốc, thông tin sản phẩm vẫn cho thấy là “xuất xứ từ EU”. Nhưng thực ra những sản phẩm này được sản xuất ở Trung Quốc, nhiều khi là bởi những cơ sở nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, chất lượng sản phẩm khá tồi.
 
Về vấn đề này, ông Kiều Nghiệp, Trưởng phòng Chống hàng giả, Cục Quản lý thị trường TPHCM, nhìn nhận tình trạng hàng giả và kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng phức tạp. Đối tượng vi phạm thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn và có cả sự tham gia của nước ngoài. Có sự cấu kết từ sản xuất cho đến phân phối sản phẩm vi phạm, sử dụng phương tiện kỹ thuật cao để đối phó cơ quan chức năng...
 
Đồng quan điểm, đại diện Công ty TNHH L’Oreal Việt Nam cho biết, tình trạng mỹ phẩm giả, lậu đang tràn lan trên thị trường, nhiều nhất là ở các chợ. Chợ Kim Biên (TPHCM) được xem là “thủ phủ” của mỹ phẩm giả.
 
“Mặc dù kỹ năng nhận biết hàng giả, hàng thật của người tiêu dùng hiện có phần “khá” hơn trước nhưng vẫn có nhiều người bị “dính bẫy”, nhất là nhóm người tiêu dùng ở nông thôn và người lao động nghèo ở khu vực thành thị.
 
Hơn nữa, việc phản ảnh, khiếu nại lên cơ quan chức năng còn khá nhiêu khê, cơ chế xử phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng là không rõ ràng, mức xử phạt còn quá nhẹ, nên hầu hết người mua nhầm hàng giả đều chọn cách giữ thái độ im lặng, cam chịu.
 
Vì vậy, vấn nạn hàng giả cho đến giờ vẫn là thách đố rất lớn, là vấn đề rất nan giải không chỉ đối với riêng người tiêu dùng mà còn đối với cả hệ thống cơ quan chức năng”, một số luật sư ở TPHCM cùng chia sẻ quan điểm.
 

Năm 2017, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, xử lý trên 19.000 vụ, trong đó 278 vụ giả chất luợng và công dụng; 3.518 vụ giả mạo chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, bao bì; 395 vụ giả tem, nhãn, bao bì hàng hóa; 608 vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 15.067 vụ vi phạm về nhãn hàng hóa.

Những mặt hàng vi phạm nổi cộm là bột ngọt, bánh - mứt - kẹo, đồ uống, rượu bia, thực phẩm đóng gói sẵn, thực phẩm chức năng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, đông dược, tân dược, mỹ phẩm, vật liệu xây dựng, quần áo, điện tử.

Khánh Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết Giữa ‘ma trận’ hàng giả, hàng nhái: Thật khó để làm ‘người tiêu dùng thông thái’ tại chuyên mục Kỹ năng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Đại sứ 'Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em' H’Hen Niê truyền thông điệp tới các bạn trẻ

Đại sứ 'Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em' H’Hen Niê truyền thông điệp tới các bạn trẻ

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê vừa đảm nhận vai trò Đại sứ của "Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em 2019" do Hội LHPN Việt Nam phát động. Tại buổi gặp gỡ 1.200 học sinh trường THPT Ernst Thalmann (TPHCM) với chủ đề phòng, chống bạo lực học đường, H’Hen Niê đã chia sẻ cùng các em về nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, truyền thông điệp về an toàn trong môi trường học đường.
Mẹ 'cao tay' trị chứng nói dối của con

Mẹ 'cao tay' trị chứng nói dối của con

Chị Phạm Bích Hà (Q.Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, nói dối là hiện tượng khá phổ biến ở trẻ. Vì nhiều lý do khác nhau, hầu như đứa trẻ nào cũng ít có những lần nói dối và khi càng lớn, mức độ nói dối của trẻ càng tinh vi, trầm trọng. Và dưới đây là kinh nghiệm chị Hà đã áp dụng để “trị” thói nói dối của con.
Nhập viện vì ngộ độc rượu vẫn bắt vợ tưới rượu vào cơm để nhậu

Nhập viện vì ngộ độc rượu vẫn bắt vợ tưới rượu vào cơm để nhậu

Dịp trước và sau Tết Kỷ Hợi 2019, mỗi ngày Bệnh viện Tâm thần Nghệ An tiếp nhận hàng chục ca cấp cứu vì rượu. Nhiều trường hợp, khi người chồng nhập viện vì say xỉn vẫn còn đang lơ mơ trong hơi men thì chỉ có vợ con của họ phải khổ sở vì chăm sóc, phục vụ những con “sâu rượu” ấy.
Lợi ích từ thức ăn Halal của người Hồi giáo

Lợi ích từ thức ăn Halal của người Hồi giáo

Người Hồi giáo dùng thức ăn Halal để tuân theo giáo lệnh trong Kinh thánh Qur’an. Tuy nhiên, bên cạnh đó, thực phẩm Halal còn có rất nhiều lợi ích khác, được coi là tốt cho sức khỏe cho tâm trí và cơ thể. 
TPHCM: Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 1 tăng 4 lần

TPHCM: Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 1 tăng 4 lần

Sáng 23/2, ông Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TPHCM, cho biết: Số thí sinh đăng ký tham dự bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL) do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức đợt 1 năm nay đã tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2018.
Trẻ học kém, mẹ 'khổ sở' tìm trường ít thành tích cho con

Trẻ học kém, mẹ 'khổ sở' tìm trường ít thành tích cho con

Con học lớp 5, trong khi nhiều cha mẹ sốt sắng tìm trường THCS top đầu, trường điểm của thành phố, của quận để xin học cho con thì chị Nguyễn Mai Lan (Q.Đống Đa, Hà Nội), lại "khổ sở" tìm trường top dưới, trường ít thành tích cho con học.
Con mắc sởi vì mẹ theo trào lưu 'anti vaccine'

Con mắc sởi vì mẹ theo trào lưu 'anti vaccine'

Hiện bệnh sởi tại TPHCM vẫn diễn biến rất phức tạp. Một phần nguyên nhân khiến bệnh sởi tăng là do trào lưu “anti vaccine” của một số bà mẹ dẫn tới không đi tiêm phòng sởi cho con, là nguồn lây lan bệnh trong cộng đồng.