Kỹ năng

Lý do cần bổ sung canxi thường xuyên dù ở độ tuổi nào

Xem trên mobile
Canxi là một dưỡng chất cần bổ sung suốt cuộc đời, từ lúc còn trong bào thai, tới tận tuổi già. Vì thế, mọi người cần bổ sung dưỡng chất này cho cơ thể hằng ngày, để không chỉ tốt cho xương, mà còn cho sức khỏe nói chung của toàn cơ thể.

Theo các chuyên gia y tế, canxi là dưỡng chất không thể thiếu đối với sức khỏe xương. Canxi chiếm 1,5-2% trọng lượng cơ thể, trong đó 99% tồn tại trong xương, răng, móng chân, móng tay, chỉ 1% tồn tại trong máu, trong tổ chức tế bào và dịch ngoài tế bào.

anhgh.jpg
Khi bổ sung canxi, nên vận động ngoài trời để cơ thể hấp thu tốt dưỡng chất này

Đây là dưỡng chất tham gia vào hầu hết hoạt động của cơ thể, chứ không chỉ là thành phần chính cấu tạo nên xương và răng. Vì thế, cần bổ sung canxi hằng ngày và hợp lý cho cơ thể, dù ở bất kỳ độ tuổi nào.

Bổ sung canxi hằng ngày để giúp tăng cường hệ miễn dịch, bởi dưỡng chất này đảm nhận vai trò chỉ huy chuỗi phản ứng miễn dịch trong cơ thể. Còn đối với hệ thần kinh, canxi tham gia vào truyền dẫn, nếu thiếu hụt dưỡng chất này sẽ gây ức chế thần kinh.

Biểu hiện của thiếu canxi tác động đến hệ thần kinh ở trẻ nhỏ là quấy khóc, rối loạn chức năng vận động; người trưởng thành giảm hiệu suất công việc, giảm sự tập trung chú ý; người cao tuổi sẽ bị suy nhược thần kinh, hay quên, mất ngủ, đau đầu, tính khí cáu bẳn thất thường.

Ngoài ra, canxi tham gia vào hầu hết hoạt động của cơ như cơ tim, cơ xương, cơ trơn… Thiếu dưỡng chất này sẽ khiến cơ tim đập yếu; với cơ xương thì gây mệt mỏi, sức yếu, hay bị hụt hơi khi vận động; với cơ trơn, thiếu canxi sẽ gây suy giảm chức năng tiêu hóa, trẻ nhỏ thì tiêu chảy, chán ăn, táo bón, người cao tuổi thì mắc tật tiểu tiện không kiểm soát…

Bí quyết để cơ thể hấp thu canxi tốt nhất

Theo TS Đặng Hồng Hoa (Bệnh viện E Trung ương), việc bổ sung canxi hằng ngày cho mọi lứa tuổi, một mặt để duy trì tối ưu các hoạt động hằng ngày như giúp trẻ cao lớn, người trưởng thành chắc khỏe dẻo dai, người già ít mắc các bệnh mạn tính về xương khớp. Mặt khác, bổ sung canxi hằng ngày để làm đầy kho “miễn dịch” của cơ thể là sức khỏe xương.

Để tránh nguy cơ bị loãng xương, có nhiều cách để bổ sung lượng canxi cho cơ thể. Ngoài việc phải thường xuyên đảm bảo khẩu phần ăn chứa nhiều canxi như các loại tôm, cua, hải sản; trứng, sữa, các loại rau xanh, các loại hạt, ngũ cốc thì cần tăng cường vận động, tắm nắng hợp lý.

Tắm nắng giúp cơ thể hấp thu đa phần vitamin D mà cơ thể cần, vì lượng vitamin này từ thức ăn chiếm tỷ lệ thấp. Trong khi đó, vitamin D rất cần thiết để hấp thu canxi ở dạ dày và cho các hoạt động chức năng của canxi trong cơ thể.

Do đó, cùng bổ sung canxi, mọi người cần dành thời gian ra nắng, tốt nhất là vào sáng sớm, để cơ thể hấp thu vitamin D. Bên cạnh đó, cần tăng cường bổ sung thức ăn chứa vitamin này như: Cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích, sữa đậu nành không có chất béo hoặc ít chất béo, lòng đỏ trứng...

Đặc biệt, với phụ nữ mang thai và cho con bú thì càng cần bổ sung canxi mỗi ngày. Theo khuyến nghị, trong giai đoạn này, nhu cầu canxi của chị em là 1.200 mg/ngày. Cụ thể, chị em đang mang thai cần cung cấp thêm 600 mg canxi/ngày, chị em cho con bú cần bổ sung 650 mg/ngày.

 

Thu Nga

Bạn đang đọc bài viết Lý do cần bổ sung canxi thường xuyên dù ở độ tuổi nào tại chuyên mục Kỹ năng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Trang trí món ăn đơn giản với dưa leo và bí đỏ

Trang trí món ăn đơn giản với dưa leo và bí đỏ

Với nguyên liệu rất phổ biến là dưa leo và bí đỏ, bạn có thể dễ dàng trang trí cho món ăn thường ngày của gia đình thêm bắt mắt. Hãy tham khảo hướng dẫn của thầy Phạm Hoàng, giáo viên trường dạy nghề Rosa (TPHCM).
Kỳ nghỉ cho con gái chuẩn bị vào lớp 1

Kỳ nghỉ cho con gái chuẩn bị vào lớp 1

"Về quê sẽ không có bố mẹ bên cạnh đâu, con sẽ phải tự lo cho mình nhiều hơn và không quậy phá, nghịch ngợm nhiều!”, tôi dặn dò. Con liền bảo với tôi là con hứa sẽ ngoan, chơi với các anh chị thật vui.
Làm nộm chay ngũ sắc đón mừng đại lễ Phật đản

Làm nộm chay ngũ sắc đón mừng đại lễ Phật đản

Nộm chay nhiều màu sắc, có vị thanh mát, chua, bùi của các loại nguyên liệu là món ăn ý nghĩa để đón mừng đại lễ Phật đản. Mời bạn cùng tham khảo công thức do đầu bếp nhà hàng Bồ Đề Tâm (Hà Nội) hướng dẫn.
Căn bệnh hay gặp trong mùa hè dễ kiến trẻ tàn phế

Căn bệnh hay gặp trong mùa hè dễ kiến trẻ tàn phế

Nhiều trẻ khôi ngô, khỏe mạnh bị viêm não Nhật Bản do không điều trị kịp thời đã bị hôn mê, động kinh, liệt vận động cả đời. Căn bệnh này có thể xuất hiện quanh năm nhưng hay gặp nhất trong mùa hè.
7 ‘chiêu’ tiết kiệm điện trong mùa hè

7 ‘chiêu’ tiết kiệm điện trong mùa hè

Nhiều biện pháp đơn giản và không tốn kém giúp căn nhà của bạn luôn mát mẻ mà vẫn tiết kiệm năng lượng, tiền bạc trong suốt những tháng hè nóng bức. Bí kíp dưới đây dễ thực hiện và có thể áp dụng hàng ngày.
Xin đừng sống thay con

Xin đừng sống thay con

Con muốn theo nghề làm đẹp như làm tóc, spa, làm nail... nhưng bố mẹ thì chỉ đề cao những người có bằng đại học, làm cơ quan nhà nước. Bố mẹ liền xúc phạm những người theo nghề làm đẹp để con ngừng theo đuổi giấc mơ.
Thành công từ ảnh hưởng của mẹ

Thành công từ ảnh hưởng của mẹ

Kathleen Ventura là một nhà tư vấn huấn luyện cao cấp người Mỹ, rất thành công trong việc truyền cảm hứng cho các nhà quản lý đầy tham vọng và tạo ra sự khác biệt thực sự đối với các vấn đề xã hội và môi trường. Bên cạnh đó, Kathleen còn ủng hộ nữ quyền và ăn chay.
Trời nắng nóng, để không đổ bệnh hãy làm những việc này

Trời nắng nóng, để không đổ bệnh hãy làm những việc này

Những ngày gần đây, nắng nóng liên tục tăng cao ở nhiều địa phương của miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội. Có nơi nhiệt độ lên đến 38-39 độ C. Đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh tật. Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng tránh đổ bệnh do nắng nóng gây ra, người dân nên thực hiện một số việc làm sau đây.
Quý bà 71 tuổi tạo dáng yoga khiến thanh niên tròn mắt ngưỡng mộ

Quý bà 71 tuổi tạo dáng yoga khiến thanh niên tròn mắt ngưỡng mộ

Bắt đầu làm quen với bộ môn yoga khi đã 66 tuổi, sau 5 năm kiên trì theo đuổi, yoga đã mang đến cho bà Phùng Thị Khanh sức khỏe tuyệt vời, cơ thể dẻo dai cùng tinh thần lạc quan với nụ cười luôn nở trên môi. Câu chuyện về một nữ yogi (học viên yoga) đã 71 tuổi ở Hà Nội khiến nhiều người ngưỡng mộ.