PNVN Thông qua công việc thực tế, trẻ sẽ học được các phương thức xử lý và giải quyết vấn đề; trở nên năng động, tự tin và trưởng thành hơn...

Làm cán bộ lớp là một công việc đòi hỏi những phẩm chất tâm lý tổng hợp, không phải bé nào cũng có tư chất làm lãnh đạo. Đây cũng là cơ hội để trẻ thể hiện trách nhiệm của mình đối với tập thể, giúp giáo viên chủ nhiệm giám sát, nhắc nhở các bạn tuân thủ nội quy của lớp, của trường.

Qua việc này, trẻ sẽ hình thành được những kỹ năng sống cần thiết cho việc hòa nhập xã hội sau này. Nhiều trẻ sẽ trưởng thành hơn và có kỹ năng ứng xử giao tiếp, có kỹ năng lắng nghe, kỹ năng phán đoán, ra quyết định... khi thực thi trách nhiệm của mình.

Mặt khác, cũng có trẻ nhận ra sức mạnh của mình có thể ảnh hưởng đến người khác, nên sử dụng uy quyền để ra oai, bắt nạt bạn bè, thậm chí bao che cho những bạn vi phạm kỷ luật.
Nếu trẻ có năng lực và tố chất lãnh đạo, cha mẹ nên khích lệ và ủng hộ trẻ. Ảnh minh họa: Theo bethongminh

Cha mẹ cần giáo dục trẻ nhận thức đúng đắn về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với tập thể lớp để trẻ có thái độ và những hành vi ứng xử phù hợp trong các quan hệ giao tiếp học đường.

Giúp trẻ hiểu rằng muốn nắm giữ vị trí lãnh đạo phải rèn ý thức tự giác cao trong học tập.

Để được các bạn tin tưởng, nể phục, trẻ phải biết tạo uy tín bằng sự gương mẫu và tích cực của bản thân.

Qua đó, trẻ sẽ có môi trường để tự rèn những phẩm chất đạo đức và năng lực học tập, năng lực điều hành lãnh đạo và làm việc nhóm...

Nếu trẻ có năng lực và tố chất lãnh đạo, cha mẹ nên khích lệ và ủng hộ trẻ. Bởi thông qua công việc thực tế, trẻ sẽ học được các phương thức xử lý và giải quyết vấn đề; trở nên năng động, tự tin và trưởng thành hơn...

Giảng viên tâm lý học LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN
Báo Phụ nữ Việt Nam