Luật & Đời

8 quyền của người tiêu dùng chị em cần nhớ để yên tâm mua sắm

Xem trên mobile
Mua sắm hàng hóa, dịch vụ hằng ngày nhưng khi mua phải những sản phẩm lỗi, kém chất lượng, bạn thường làm gì? Liệu bạn có thực sự biết rõ 8 quyền của người tiêu dùng để đảm bảo quyền lợi của mình?
Bạn thường làm gì khi mua phải những sản phẩm hàng lỗi, kém chất lượng? Hầu hết đều chọn cách phản ánh đến nơi mua sản phẩm. Nhưng còn có rất nhiều cách khác để người tiêu dùng bảo vệ quyền lợi của mình.
 
Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính là bảo vệ toàn xã hội, bởi mỗi công dân đều là người tiêu dùng. Thực tế hiện nay, mặc dù Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng đã ra đời nhiều năm và được tuyên truyền rộng rãi, nhưng vẫn còn nhiều người tiêu dùng chưa nhận biết đầy đủ được quyền lợi của mình khi đi mua sắm và quyền lợi chính đáng đó được pháp luật bảo vệ.
 
ntd-9.jpg
Hiện nay vẫn còn nhiều người tiêu dùng chưa nhận biết đầy đủ được quyền lợi của mình khi đi mua sắm

 

Còn nhiều người tiêu dùng chưa biết nếu bị xâm phạm quyền lợi thì khiếu nại ở đâu, bên cạnh đó, một bộ phận người tiêu dùng lại ngại va chạm khi khiếu nại, dẫn đến dễ dàng thỏa hiệp để tránh phiền phức.
 
8 quyền của người tiêu dùng là:

- Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp. 
 
- Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng. 
 
- Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. 
 
ntd-7.PNG
Sơ đồ tóm tắt 8 quyền của người tiêu dùng

 

- Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và các nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
 
- Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 
 
- Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết. 
 
- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. 
 
- Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
 
Mỗi người đều hiểu và nắm rõ được 8 quyền trên, không chỉ giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi mua sắm, mà còn giúp các doang nghiệp nâng cao ý thức trong các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.

Anh Quân

Bạn đang đọc bài viết 8 quyền của người tiêu dùng chị em cần nhớ để yên tâm mua sắm tại chuyên mục Luật & Đời của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Vụ ‘thi thể đổ bê tông’: Xuất hiện tình tiết mới

Vụ ‘thi thể đổ bê tông’: Xuất hiện tình tiết mới

Thi thể của nạn nhân Linh có dấu hiệu bị bầm, tụ máu và lớp da ở vùng ngực cũng bị tụ máu bầm tương tự nhưng không rõ ràng. Kết quả khám nghiệm này không trùng với lời khai của các đối tượng rằng nạn nhân nhảy lầu tự tử do bị "quỷ nhập hồn"
Tăng giờ làm thêm, nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn

Tăng giờ làm thêm, nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn

Phiên thẩm tra dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) của UB Các vấn đề xã hội (Quốc hội) diễn ra vào chiều 19/5, “sát nút” ngay trước ngày khai mạc Quốc hội, nhận được nhiều đóng góp sôi nổi liên quan đến việc tăng khung giờ làm cho người lao động. Theo đó, việc tăng giờ làm thêm cần tính đến các ảnh hưởng liên quan đến tiền lương, sức khỏe… của người lao động.
Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu: Cần tiếp cận ở góc độ cơ hội và quyền lợi của người lao động

Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu: Cần tiếp cận ở góc độ cơ hội và quyền lợi của người lao động

Theo Ủy viên TƯ Đảng, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà, việc tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình được đưa ra tại dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) là hoàn toàn phù hợp, nhưng cần có quy định đặc biệt với các nhóm lao động trình độ cao hơn, thấp hơn. Việc tính toán tuổi hưu cần được tiếp cận dưới 2 góc độ: cơ hội được tiếp tục cống hiến và quyền được nghỉ hưu sớm.
Dự thảo Bộ luật Lao động: Tại sao thay đổi đề xuất giờ làm việc?

Dự thảo Bộ luật Lao động: Tại sao thay đổi đề xuất giờ làm việc?

Việc áp dụng giờ làm việc trong các cơ quan nhà nước trên thực tế hiện nay còn một số tồn tại như không có sự thống nhất giữa giờ làm việc của các cơ quan trung ương và địa phương. Tiếp thu ý kiến, dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi dự kiến quy định thống nhất đối với các cơ quan nhà nước ở trung ương và các đô thị lớn là từ 8h30 đến 17h30 nghỉ trưa 60 phút.
Có được chia nhiều tài sản hơn khi ly hôn vì nhận nuôi con không?

Có được chia nhiều tài sản hơn khi ly hôn vì nhận nuôi con không?

"Vợ chồng tôi lấy nhau được 5 năm, có một con chung 3 tuổi. Vì xảy ra nhiều mâu thuẫn nên chúng tôi quyết định ly hôn. Cả hai chúng tôi thỏa thuận tôi sẽ nuôi con nhưng về tài sản thì có tranh chấp. Xin Báo PNVN cho biết, tôi là người nhận nuôi con sau ly hôn thì liệu có được chia nhiều tài sản hơn không?", Dương Thị Ái My (Bình Thuận).