Luật & Đời

Những cách sau giúp người tiêu dùng bảo vệ quyền lợi khi bị vi phạm

Xem trên mobile
Tâm lý e ngại, không đấu tranh quyết liệt cộng với chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ quyền lợi khiến người tiêu dùng gặp thiệt thòi khi xảy ra sự cố. Người tiêu dùng cần phải làm gì để tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình?
Đặt mua bộ khuôn làm bánh của một cửa hàng có trụ sở tại Đà Nẵng, khi nhận được, chất lượng và mẫu mã sản phẩm không giống với hình ảnh quảng cáo, ngay lập tức chị Ngọc Bích (Thanh Xuân Trung, Hà Nội) liên hệ lại với cửa hàng. Quản lý cửa hàng nhận phản hồi, kèm theo lời hứa sẽ đổi lại món hàng cho chị Bích. “Liên hệ qua lại vài tháng, tôi phải chủ động gọi điện cho cửa hàng rất nhiều lần, vẫn chưa đổi được, không đủ kiên nhẫn, tôi chấp nhận bỏ cuộc, không muốn làm ầm ĩ hay khiếu nại vì giá trị món hàng không đáng là bao, mà mất thời gian lại mang bực vào người”, chị Bích cho biết. 
 
Khác với chị Bích, chị Hoàng Yến (Tp.Nam Định) mua chiếc bếp điện từ đôi trị giá hơn 5 triệu đồng nhưng chỉ sau gần hai tháng sử dụng, một bên bếp đã không hoạt động. Quyết bảo vệ quyền lợi của mình, chị Yến liên hệ cửa hàng để bảo hành, nhưng yêu cầu của chị Yến không được đáp ứng vì chị không còn giữ hóa đơn mua hàng hay giấy bảo hành của sản phẩm.
 
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), phần lớn người tiêu dùng có tâm lý ngại va chạm, nên đa số chưa dám lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình. Cũng có trường hợp, người tiêu dùng đã khiếu nại song việc giải quyết không thành công, do không còn đủ chứng cứ quyền lợi bị xâm hại.
 
nguoi-td.jpg
Phần lớn người tiêu dùng có tâm lý ngại va chạm, nên đa số chưa dám lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình

 

Trong năm 2017 và 2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận và xử lý hàng nghìn khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng liên quan đến các hành vi vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, riêng tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng đã ghi nhận có hơn 6.000 cuộc gọi đến. Theo thống kê, trong số các cuộc gọi có nhân viên trả lời, thì có đến khoảng 30% cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
 
Tuy nhiên, không ít các trường hợp, khi các chuyên viên của Cục tiếp xúc thì người tiêu dùng không cung cấp được các bằng chứng xác thực việc mình bị vi phạm quyền lợi. Điều này khiến các điều tra viên rất khó trong việc phát hiện kiểm tra và xử lý vụ việc.
 
Cách để người bảo vệ quyền lợi của mình
 
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, trước hết, để bảo đảm quyền lợi, người tiêu dùng nên tìm đến những địa chỉ tin cậy để mua sắm hàng hóa để có thể dễ dàng khiếu nại nếu gặp trường hợp mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. 
 
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng liên quan để bảo vệ quyền lợi của mình. Cụ thể:
 
nguoi-td-2.jpg
Người tiêu dùng cũng cần trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng liên quan để bảo vệ quyền lợi của mình

 

- Khi mua sắm, cần giữ lại các loại hóa đơn chứng từ mua hàng, phiếu bảo hành; cung cấp cho cơ quan khiếu kiện đầu đủ các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ khiếu nại như địa chỉ chính xác của địa chỉ bán hàng. Nếu mua hàng online, thì phải có địa chỉ chính xác của các trang mạng bán hàng và địa chỉ đó còn tồn tại…
 
nguoi-td-3.jpg
Cần giữ lại hóa đơn, chứng từ khi mua hàng hóa

 

- Khi có thắc mắc, khiếu kiện, cần bảo vệ quyền lợi, người tiêu dùng có thể gọi điện đến tổng đài 1800-6838 (miễn phí cước cuộc gọi), để nhận được các thông tin tư vấn chính sách và các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh ở Việt Nam; hướng dẫn, tư vấn cho người tiêu dùng cách thức khiếu nại, giải quyết khiếu nại; tư vấn cách thức tiêu dùng thông minh.
 
- Khi gửi đơn khiếu nại, khiếu kiện, người tiêu dùng có thể nộp đơn theo đường email về địa chỉ: vcca@moit.gov.vn và theo đường bưu điện về địa chỉ: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
 
Lưu ý, cần cung cấp đầy đủ các thông tin như: họ tên, thông tin liên lạc (địa chỉ nơi ở, email nếu có); giới thiệu thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh cần phản ánh (tên, điện thoại, địa chỉ, email nếu có); mô tả vụ việc và yêu cầu, đề nghị hỗ trợ…
 
Đồng thời, người tiêu dùng cũng cần phải thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật về quyền của người tiêu dùng để có thể chủ động và có ý thức tự bảo vệ quyền lợi của bản thân.

Anh Quân

Bạn đang đọc bài viết Những cách sau giúp người tiêu dùng bảo vệ quyền lợi khi bị vi phạm tại chuyên mục Luật & Đời của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Vụ ‘thi thể đổ bê tông’: Xuất hiện tình tiết mới

Vụ ‘thi thể đổ bê tông’: Xuất hiện tình tiết mới

Thi thể của nạn nhân Linh có dấu hiệu bị bầm, tụ máu và lớp da ở vùng ngực cũng bị tụ máu bầm tương tự nhưng không rõ ràng. Kết quả khám nghiệm này không trùng với lời khai của các đối tượng rằng nạn nhân nhảy lầu tự tử do bị "quỷ nhập hồn"
Tăng giờ làm thêm, nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn

Tăng giờ làm thêm, nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn

Phiên thẩm tra dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) của UB Các vấn đề xã hội (Quốc hội) diễn ra vào chiều 19/5, “sát nút” ngay trước ngày khai mạc Quốc hội, nhận được nhiều đóng góp sôi nổi liên quan đến việc tăng khung giờ làm cho người lao động. Theo đó, việc tăng giờ làm thêm cần tính đến các ảnh hưởng liên quan đến tiền lương, sức khỏe… của người lao động.
Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu: Cần tiếp cận ở góc độ cơ hội và quyền lợi của người lao động

Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu: Cần tiếp cận ở góc độ cơ hội và quyền lợi của người lao động

Theo Ủy viên TƯ Đảng, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà, việc tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình được đưa ra tại dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) là hoàn toàn phù hợp, nhưng cần có quy định đặc biệt với các nhóm lao động trình độ cao hơn, thấp hơn. Việc tính toán tuổi hưu cần được tiếp cận dưới 2 góc độ: cơ hội được tiếp tục cống hiến và quyền được nghỉ hưu sớm.
Dự thảo Bộ luật Lao động: Tại sao thay đổi đề xuất giờ làm việc?

Dự thảo Bộ luật Lao động: Tại sao thay đổi đề xuất giờ làm việc?

Việc áp dụng giờ làm việc trong các cơ quan nhà nước trên thực tế hiện nay còn một số tồn tại như không có sự thống nhất giữa giờ làm việc của các cơ quan trung ương và địa phương. Tiếp thu ý kiến, dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi dự kiến quy định thống nhất đối với các cơ quan nhà nước ở trung ương và các đô thị lớn là từ 8h30 đến 17h30 nghỉ trưa 60 phút.
Có được chia nhiều tài sản hơn khi ly hôn vì nhận nuôi con không?

Có được chia nhiều tài sản hơn khi ly hôn vì nhận nuôi con không?

"Vợ chồng tôi lấy nhau được 5 năm, có một con chung 3 tuổi. Vì xảy ra nhiều mâu thuẫn nên chúng tôi quyết định ly hôn. Cả hai chúng tôi thỏa thuận tôi sẽ nuôi con nhưng về tài sản thì có tranh chấp. Xin Báo PNVN cho biết, tôi là người nhận nuôi con sau ly hôn thì liệu có được chia nhiều tài sản hơn không?", Dương Thị Ái My (Bình Thuận).