Nhịp đập thị trường

Mua sắm tình cờ khi online dễ "nghiện khó cai"

Xem trên mobile
Một khảo sát tại Việt Nam mới đây của công ty tiếp thị thương mại Criteo cho thấy, có tới 60% người tiêu dùng Việt Nam khi đang online mà không biết làm gì thì sẽ quyết định đi… mua sắm.
Mua sắm trực tuyến đang trở thành một thói quen của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên nhiều người, nhất là phụ nữ, lại có một “thói quen” khá… tai hại, đó là quyết định mua sắm khi đang online mà không theo kế hoạch định trước.

Chị Trần Thị Tuyến, ngụ tại quận Tân Bình, TPHCM, kể: “Một buổi sáng rảnh rỗi, khi đang lướt mạng để tìm kiếm thông tin thì bất ngờ tôi thấy mấy mẩu quảng cáo khá hấp dẫn, đó là những món hàng thời trang đang giảm giá 40%.

th-39.jpg
Theo khảo sát của Criteo, có tới 60% người tiêu dùng Việt Nam khi đang online mà không biết làm gì thì sẽ quyết định đi… mua sắm.

Từ những mẩu quảng cáo đó, tôi lại được dẫn đến những trang mua sắm khác, với nhiều nội dung còn hấp dẫn hơn. Chẳng mấy chốc, tôi như lạc vào “mê hồn trận” của những quảng cáo khuyến mãi, với hàng trăm mặt hàng vừa đẹp, vừa có giá mềm. Thế là, tôi quyết định “chấm” một số mặt hàng để đặt mua, với tổng giá trị lên tới vài triệu đồng”.

Những quyết định mua sắm mang tính “tình cờ” như vậy vẫn thường đến với nhiều người, khi mà họ có cảm giác “đang rảnh rỗi”.

Điều này khá trùng hợp với kết quả khảo sát của Criteo: 3 hoạt động “tiêu khiển” hàng đầu với người dùng trực tuyến ở Việt Nam, đó là: 60% mua sắm trên mạng; 46% tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ; 36% gặp gỡ bạn bè, gia đình.

Điều này do 3 nguyên nhân chính: tiết kiệm thời gian với 62% ý kiến người khảo sát; tiện lợi ở mức 55%; 46% là vì giá rẻ hơn so với mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng.

tam-ly-nghien-mua-sam-online.jpg
Mua sắm trực tuyến đang trở thành một thói quen của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam. (Ảnh minh họa)


Với nhiều tiện lợi như vậy, nên khi gặp được những quảng cáo, người tiêu dùng sẽ dễ dàng đi đến những quyết định mua sắm mang tính “đột xuất” nằm ngoài kế hoạch đã được định trước.

Về hình thức, quyết định mua sắm khi “bắt gặp” các sản phẩm hấp dẫn, giá rẻ hứa hẹn mang tới những mối lợi cho người mua. Song, trên thực tế, cách mua sắm “vô kế hoạch” như vậy có thể dẫn tới không ít tai hại.

Thứ nhất, khi bị “cuốn” vào các quảng cáo hấp dẫn, người dùng sẽ khó tự chủ được cảm xúc, dẫn tới những quyết định mua sắm khá bất thường - điều mà vào các thời điểm khác, họ sẽ khó lòng đưa ra quyết định tương tự.

Thứ hai, việc shopping “ngoài kế hoạch” như vậy có thể khiến người dùng không đủ tỉnh táo để cân nhắc mua sắm, dẫn tới mất cân đối về tài chính.

Thứ ba, những quyết định mua sắm mang tính “bất chợt” có thể khiến người dùng không xác định đúng món hàng mà mình thực sự cần, có thể sẵn sàng bỏ tiền để mua những món hàng chưa có nhu cầu sử dụng, là nguyên nhân dẫn tới sự lãng phí.

Thứ tư, quyết định mua sắm khi đang… không biết làm gì có thể hình thành nên thói quen tai hại, đó là coi việc mua sắm như một hình thức… tiêu khiển. Nó có thể khiến người dùng trở thành một “con nghiện” mua sắm - về sau này sẽ rất khó “cai nghiện”.

online-shop.jpg
Báo cáo từ Nielsen cho thấy, mỗi người sử dụng internet tại Việt Nam bỏ ra số tiền trung bình lên tới 160 USD/năm cho thương mại điện tử.  (Ảnh minh họa)


Theo Criteo, năm 2016, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam đạt 1 tỉ USD và dự báo ngành ngày sẽ tăng trưởng 30% mỗi năm và sẽ tăng gấp 10 lần vào năm 2020 với hơn 10 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến.

“Tỉ lệ sử dụng internet tại Việt Nam năm 2017 là 50,5% dân số. Cùng với đó, 44% hộ gia đình tại Việt Nam có điện thoại thông minh. Nhìn vào 2 dữ liệu này, tôi cho rằng điện thoại thông minh là phương tiện hàng đầu để các gia đình tại Việt Nam tiếp cận internet.

Như vậy, có một cơ hội rất lớn cho thương mại điện tử tại Việt Nam, đặc biệt là thương mại điện tử trên di động", ông Joshua Koh, Giám đốc Điều hành Khu vực Bán hàng Trung cấp khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Criteo, nhận xét.

Báo cáo từ Nielsen cho thấy, mỗi người sử dụng internet tại Việt Nam bỏ ra số tiền trung bình lên tới 160 USD/năm cho thương mại điện tử. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng thị trường hàng năm của thương mại điện tử Việt Nam đã đạt tới 22% - tỉ lệ tiếp cận thương mại điện tử lên tới 28%.

Sức hấp dẫn từ thị trường mua bán trực tuyến đang ngày một tăng nhưng song hành với đó, người dùng cần phải học cách tự chủ bản thân, không nên coi hoạt động mua sắm như một cách tiêu khiển.

Đặng Ngọc Lan

Bạn đang đọc bài viết Mua sắm tình cờ khi online dễ "nghiện khó cai" tại chuyên mục Nhịp đập thị trường của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hải sản ở Sầm Sơn có tôm bơm tạp chất

Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hải sản ở Sầm Sơn có tôm bơm tạp chất

Ngày 23/6, Đoàn thanh tra liên ngành gồm Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) kiểm tra đột xuất 3 cơ sở kinh doanh hải sản tươi sống trên địa bàn thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa), đã phát hiện 2 cơ sở có bán tôm bơm tạp chất độc hại đối với người tiêu dùng.
Đồng loạt giảm giá xăng dầu

Đồng loạt giảm giá xăng dầu

Giá các mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh giảm từ 15h00 hôm nay về mức xăng E5 RON92 giá 19.611 đồng/lít; Xăng RON95-III là 21.177 đồng/lít...
 Hơn 2.100 cửa hàng khuyến mại xuyên đêm tại hệ thống Vincom

Hơn 2.100 cửa hàng khuyến mại xuyên đêm tại hệ thống Vincom

Trong duy nhất 3 ngày cuối tuần từ 22 – 24/6/2018 và chỉ tại hệ thống Vincom, khách sẽ được mua hàng chục ngàn sản phẩm hàng hiệu ưu đãi lên tới 50% và cơ hội nhận miễn phí hơn 10 ngàn voucher quà tặng với tổng giá trị lên đến 2 tỷ đồng.
Marina Riverside - căn hộ kiểu mẫu dành cho gia đình trẻ

Marina Riverside - căn hộ kiểu mẫu dành cho gia đình trẻ

ở hữu vị trí đắc địa, tiện ích nội khu đẳng cấp, thiết kế tinh tế, hiện đại, đặc biệt là phương thức thanh toán cực kì linh hoạt, Marina Riverside được xem là căn hộ kiểu mẫu dành cho các gia đình trẻ.
Chị em Hà thành rủ nhau đến nhà hàng hạng sang xem World Cup 2018

Chị em Hà thành rủ nhau đến nhà hàng hạng sang xem World Cup 2018

Xem các trận cầu sôi động của World Cup 2018 trong không gian lịch sự, thưởng thức những món ăn chế biến riêng để cổ vũ các đội tuyển và hưởng chương trình ưu đãi dành riêng cho fan nữ… là lựa chọn của phái đẹp Hà thành trong mùa bóng đá năm nay.
Vải thiều 'bao ngon' tới tay người dân Sài Gòn

Vải thiều 'bao ngon' tới tay người dân Sài Gòn

Những quả vải thiều đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP do người nông dân các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương sản xuất xuất hiện ngày càng nhiều tại thị trường TP.HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam. Người tiêu dùng có thể yên tâm hơn khi sử dụng trái cây đặc sản này, cả về chất lượng và giá cả.
Kiếm hàng triệu USD nhờ kinh doanh kính râm trẻ em

Kiếm hàng triệu USD nhờ kinh doanh kính râm trẻ em

Quả không sai khi nhận định rằng, các mặt hàng liên quan đến trẻ em luôn là "mảnh đất màu mỡ" của giới kinh doanh. Bằng chứng là chỉ trong 1 năm 2017, công ty Babiators của Mỹ đã kiếm được gần 5 triệu USD nhờ kinh doanh kính râm trẻ em.
Máy chiếu, tivi đắt hàng trước giờ khai mạc World Cup 2018

Máy chiếu, tivi đắt hàng trước giờ khai mạc World Cup 2018

Thông tin Việt Nam chính thức có bản quyền phát sóng các trận bóng đá tại World Cup 2018 không chỉ mang đến niềm vui cho người hâm mộ, mà các nhà cung cấp dịch vụ sau thời gian ém hàng chờ đợi cũng đã rộn ràng khởi động ăn theo trái bóng tròn.