Nhịp đập thị trường

Người tiêu dùng Đông Nam Á tăng vay nợ để chi cho các nhu cầu “xa xỉ”

Xem trên mobile
Khảo sát về tiêu dùng tại 5 quốc gia Đông Nam Á của FTCR, bộ phận nghiên cứu của báo Financial Times (Anh) thực hiện, cho thấy, người dân các nước này đang tỏ ra “mạnh tay” chi tiêu cho các hàng hóa, dịch vụ “phi thiết yếu”.

Cuộc khảo sát được thực hiện dựa trên cuộc thăm dò ý kiến của 5.000 người tiêu dùng tại 5 quốc gia Đông Nam Á gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam diễn ra trong những tháng cuối năm 2017. Theo kết quả, thu nhập của các hộ gia đình, chi tiêu cho các khoản ngoài các khoản chi thiết yếu và vay mượn của người tiêu dùng - ba yếu tố cấu thành chỉ số tiêu dùng – đều tăng nhanh hơn so với các quý trước.

2.jpg
Nhu cầu chi tiêu vào các khoản "phi thiết yếu" của người tiêu dùng Đông Nam Á đang tăng nhanh hơn mức tăng thu nhập trung bình

 

Đặc biệt, chi tiêu cho các khoản không phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, ví dụ như nhiều mặt hàng xa xỉ hay chi phí cho các kỳ nghỉ sang trọng... đã tăng với tốc độ nhanh hơn mức tăng thu nhập thu nhập trung bình của người dân.

Xu hướng đẩy mạnh tiêu dùng các sản phẩm, dịch vụ thuộc nhóm “phi thiết yếu” một mặt cho thấy kinh tế của các nước ở khu vực này đang phát triển, tỷ lệ người có thu nhập khá ngày càng lớn hơn, nhu cầu cho chất lượng cuộc sống ngày càng nân cao. Nhưng mặt khác, nó cũng cho thấy một luồng tâm lý của nhóm người mới giàu lên, đó là sự khoa trương, không coi trọng yếu tố bền vững và dễ bị cuốn theo những “trào lưu tiêu dùng” mới mang tính thời thượng.

3.jpg
Nhiều khoản tiền lớn đang được dùng để chi trả cho các món hàng và dịch vụ xa xỉ

 

Chính vì thế mà đây được coi là yếu tố cơ bản dẫn đến sự gia tăng về mức tăng vay mượn của người tiêu dùng trong khu vực. Nếu như chỉ số chi tiêu tiêu dùng ngoài các khoản chi tiêu thiết yếu tăng 3,1 điểm lên 69,3 điểm, thì chỉ số vay mượn của người tiêu dùng trong cùng thời điểm tăng 0,6 điểm, lên 65 điểm (theo thang điểm của FTCR).

Khu vực Đông Nam Á vốn không phải là nơi có “truyền thống” vay mượn để chi tiêu. Thế nhưng, do nhu cầu chi tiêu của xã hội tăng nhanh hơn mức tăng thu nhập trung bình, nên việc phải gia tăng chi tiêu để nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trước mắt là một diễn biến hợp lý. Tuy nhiên, khả năng trả nợ không phải ai cũng giống nhau. Có những người làm ăn giỏi, có thể trả các món nợ chỉ trong thời gian ngắn, nhưng cũng không ít gia đình bị lún sâu vào các món nợ mà không cách nào thoát ra được, cuộc sống khốn đốn chật vật trong thời gian dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của các thành viên trong gia đình.

5.jpg
Nhu cầu chi tiêu cao hơn mức tăng thu nhập khiến cho nhiều người phải vay nợ để thỏa mãn nhu cầu chi tiêu

 

Vì thế, cần phải có cái nhìn tỉnh táo, bình tĩnh khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Đặc biệt là trước những quyết định vay nợ để mua sắm những hàng hóa, dịch vụ phi thiết yếu, cần phải cân nhắc kỹ đến khả năng trả nợ một cách thực tế nhất.

PV

Bạn đang đọc bài viết Người tiêu dùng Đông Nam Á tăng vay nợ để chi cho các nhu cầu “xa xỉ” tại chuyên mục Nhịp đập thị trường của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

PNJ liên tiếp khai trương các trung tâm kim hoàn

PNJ liên tiếp khai trương các trung tâm kim hoàn

Công ty CP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận – PNJ vừa khai trương thêm 02 trung tâm kim hoàn (TTKH) tại địa chỉ: 745 Lê Trọng Tấn, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân và 261 Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long A, quận 9, TPHCM.
TPHCM: Tạm giữ gần 130 nghìn đơn vị sản phẩm y tế

TPHCM: Tạm giữ gần 130 nghìn đơn vị sản phẩm y tế

Ngày 7/7, đoàn công tác của Bộ Công Thương phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường TPHCM đã đồng loạt kiểm tra hàng chục điểm kinh doanh, buôn bán sản phẩm thuộc lĩnh vực y tế như thực phẩm chức năng, thuốc Đông dược, mỹ phẩm, dược phẩm, dụng cụ y tế... trên địa bàn thành phố
Vineco gây ấn tượng tại chợ đầu mối lớn nhất thế giới

Vineco gây ấn tượng tại chợ đầu mối lớn nhất thế giới

Lần đầu tiên tham gia “Tuần hàng Nông sản Việt Nam 2018” diễn ra tại Hội chợ Rungis (Pháp), công ty VinEco (thuộc tập đoàn Vingroup) đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi là doanh nghiệp trẻ nhưng có quy mô và đầu tư bài bản cùng hệ thống nông sản đặc trưng hoàn toàn “made in Vietnam”.
Lên mạng 'săn' MacBook siêu rẻ mùa World Cup

Lên mạng 'săn' MacBook siêu rẻ mùa World Cup

Mặc dù World Cup chỉ đang thi đấu vòng bảng nhưng trên mạng đã xuất hiện vô số những dòng rao bán hàng công nghệ cao như MacBook, iPad, iPhone,… từ đời cũ đến mới.
Áo chống nắng kiêm áo bảo hiểm bảo vệ bạn

Áo chống nắng kiêm áo bảo hiểm bảo vệ bạn

Công ty TNHH Vì trẻ em vừa cho ra thị trường loại áo chống nắng đặc biệt, khi xảy ra tai nạn, chiếc áo bảo hiểm "túi khí" sẽ được làm phồng lên như một bộ đệm để hấp thụ lực va chạm, giảm nguy cơ chấn thương các bộ phận quan trọng như gáy, lưng, sườn, ngực, hông của người mặc.