Nhịp đập thị trường

Người tiêu dùng TPHCM dè chừng với thịt heo

Xem trên mobile
Việc phát hiện 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần để chờ giết mổ tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (Củ Chi, TPHCM) đã khiến cho người tiêu dùng trở nên dè chừng, cẩn trọng hơn khi lựa chọn mặt hàng này. Thậm chí, nhiều người “nói không” với thịt heo.
Sợ heo ‘dính’ thuốc an thần

Ngày 4/10, dù đã gần 11 giờ trưa nhưng sạp thị heo của bà Ba - tiểu thương tại Chợ Tân Định (Q.1, TPHCM) vẫn còn khá nhiều. Bà Ba cho biết, thông tin về việc hàng ngàn con heo bị tiêm thuốc an thần ở lò mổ Xuyên Á đã khiến cho việc buôn bán của bà trở nên khó khăn hơn. Giá thịt heo tăng lên, lượng người mua giảm xuống.

“Do cở sở giết mổ Xuyên Á dừng hoạt động nên lượng heo được mổ ít hơn nên giá tăng. Như hôm nay, giá heo mảnh là 50.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng so với trước. Lượng khách mua cũng giảm đi phân nửa, họ nói sợ heo bị tiêm thuốc an thần nên không dám mua”, bà Ba cho hay.

Chị Thu Nguyệt (Q.11, TPHCM) - cho biết, thông tin hàng ngàn con heo ở lò mổ lớn nhất thành phố tiêm thuốc an thần, đặc biệt là việc trong số đó có một số lượng heo có đeo vòng truy xuất nguồn gốc đã khiến cho chị “đau đầu” khi đi chợ. “Tạm thời thì tôi lựa chọn các thực phẩm khác chứ không mua thịt heo nữa”, chị Nguyệt nói.

img_1795.JPGNhiều tiểu thương cho biết - lượng khách mua thịt heo giảm mạnh trong những ngày gần đây


Khảo sát tại nhiều nơi như chợ Gò Vấp (Q.Gò Vấp, TPHCM), chợ Bà Chiều (Q.Bình Thạnh)… cũng ghi nhận tình trạng nhiều người tiêu dùng “thờ ờ”, dè chừng với thịt heo.

Liên quan đến vụ việc, Sở Công thương TPHCM đã có văn bản gửi gửi UBND TPHCM về việc bình ổn thị trường, không để tình trạng khan hiếm, nâng giá thịt heo trong thời gian cơ sở giết mổ Xuyên Á tạm dừng hoạt động.

Theo đó, Sở Công thương cũng đã làm việc với các cơ sở, trang trại chăn nuôi heo có quy mô lớn trên địa bàn và các tỉnh để đảm bảo nguồn cung. Về công tác đảm bảo năng lực giết mổ thay thế cho cơ sở giết mổ Xuyên Á (khoảng 5.000 con/ngày). Cụ thể, cơ sở giết mổ Anh Hoàng Thy tại Đồng Nai, chuyên cung cấp thịt heo cho hệ thống phân phối hiện đại, có khả năng tăng thêm 700 con/ngày, Công ty Vissan có thể tăng công suất giết mổ thêm 1.300 con/ngày. Riêng các cơ sở khác trên địa bàn có khả năng bổ sung 1.500 con/ngày.

Tuy nhiên, Sở Công thương cũng xác định, việc giết mổ là do các thương lái tự quyết định nên nhiều khả năng sẽ không đưa heo vào giết mổ trong các cơ sở trên mà đưa về giết mổ tại các cơ sở thủ công trên địa bàn các tỉnh lân cận.

Sở cũng đã làm việc với cả hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi lẫn kênh truyền thống để các doanh nghiệp, đơn vị có kế hoạch bổ sung, đảm bảo nguồn cung hàng phục vụ người tiêu dùng.
 
Chiếc vòng truy xuất không thay thế được con người

Bà Đặng Thị Phương Ninh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vissan - cho biết, trong những ngày qua, công ty cũng đã nhận được yêu cầu mổ heo của một số đơn vị bị ảnh hưởng sau khi các cơ quan chức năng phát hiện 3.750 bị tiêm thuốc an thần ở lò mổ Xuyên Á. Tuy nhiên, Vissan chưa tiếp nhận.

Theo bà Phương Ninh, lý do bởi quy trình giết mổ heo ở Vissan rất khắt khe, phải đảm bảo có hợp đồng giữa hai bên, kèm theo đó là những quy định về đảm bảo nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Chúng tôi không biết nguồn heo của những cá nhân, đơn vị đề nghị được giết mổ cụ thể như thế nào, có đảm bảo chất lượng không. Nếu đưa vào thì rất dễ gặp bất ổn.  Để heo bên ngoài được giết mổ ở Vissan thì cần một thời gian không phải là ngắn. Hơn nữa, thời gian giết mổ cũng chỉ tạm thời, không bền”, bà Phương Ninh cho hay.

Cũng theo Phó tổng giám đốc Vissan, dù không nhận giết mổ heo gia công của các thương lái, đơn vị nhưng Vissan cũng đã có yêu cầu, đề nghị các thương lái, đơn vị này mua heo của Vissan với mức giá hết sức hợp lý để tiếp tục cung ứng cho thị trường.

Bên cạnh đó, bà Đặng Thị Phương Ninh cũng cho hay, trong những ngày qua lượng heo tiêu thụ ở thành phố có giảm do tâm lý e ngại của người tiêu dùng. Tuy nhiên, lượng khách của Vissan thì vẫn ổn định, giá bình ổn.

_dsc6111.JPG
Heo được mổ tại Công ty Vissan

 

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM – cho biết, con heo truy xuất trải qua bốn công đọan. Tuy nhiên, đề án truy xuất đang gặp khó khăn ở công đoạn thứ hai (cơ sở giết mổ)  khi các thương lái chưa tham gia đầy đủ, nên tỉ lệ heo có thông tin đầy đủ ở khâu phân phối truyền thống còn rất thấp.

Ông Hòa cho rằng, lý do thương lái không tham gia vào việc kích hoạt vòng truy xuất có nhiều nguyên nhân như chưa quen với công nghê thông tin, ngại khó và có thể là do chưa minh bạch… “Việc truy xuất nguồn gốc chỉ có ý nghĩa kiểm tra, kiểm soát, quy trách nhiệm khi có thông tin đầy đủ ở  bốn công đoạn. Hiện nay, việc tham gia vào đề án là hoàn toàn tự nguyện, cho nên chưa có được các biện pháp, chế tài thực sự mạnh mẽ để xử lý”, ông Hòa cho hay.

Cũng theo ông Hòa, bên cạnh trách nhiệm của những người kinh doanh thì còn có trách nhiệm của những người kiểm tra, giám sát. Chỉ cần một khâu lơi lỏng, làm không hết trách nhiệm là sẽ xảy ra sự cố.

Bà Đặng Thị Phương Ninh cũng cho rằng, vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc thịt heo  chỉ công cụ để các cơ quan chức năng kiểm soát thuận lợi hơn nguồn gốc, quá trình vận chuyển, giết mổ… của con heo. Chiếc vòng không thể thay việc kiểm soát của con người được.
 
Trước đó, vào đêm 28/9, các trinh sát Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49 - Bộ Công an) ập vào khu giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Ch, Hóc Môn) và bắt quả tang 2 công nhân đang bơm thuốc an thần vào heo. Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện 5.031 con heo và tiến hành lấy 144 mẫu nước tiểu từ các lô heo của 21 thương lái. Kết quả xét nghiệm cho thấy 3.750 con heo có chứa hàm lượng chất acepromazine (hoạt chất chính trong thuốc Combistress) với liều lượng rất cao.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ lô heo bị nhiễm chất cấm và xử phạt hành chính đối với 13 thương lái với số tiền từ 30 - 35 triệu đồng/thương lái.
 
Mỗi ngày khu giết mổ Xuyên Á giết mổ 5.000 con heo, chiếm 50% lượng thịt heo cung cấp cho TPHCM. Sau vụ việc, cơ sở giết mổ này đã tạm dừng hoạt động. UBND TPHCM cũng đã chỉ đạo tiêu tiêu hủy toàn bộ số heo bị tiêm thuốc an thần tại cơ sở giết mổ Xuyên Á.
 
 
 
 

Đình Hưng

Bạn đang đọc bài viết Người tiêu dùng TPHCM dè chừng với thịt heo tại chuyên mục Nhịp đập thị trường của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

 Hơn 2.100 cửa hàng khuyến mại xuyên đêm tại hệ thống Vincom

Hơn 2.100 cửa hàng khuyến mại xuyên đêm tại hệ thống Vincom

Trong duy nhất 3 ngày cuối tuần từ 22 – 24/6/2018 và chỉ tại hệ thống Vincom, khách sẽ được mua hàng chục ngàn sản phẩm hàng hiệu ưu đãi lên tới 50% và cơ hội nhận miễn phí hơn 10 ngàn voucher quà tặng với tổng giá trị lên đến 2 tỷ đồng.
Marina Riverside - căn hộ kiểu mẫu dành cho gia đình trẻ

Marina Riverside - căn hộ kiểu mẫu dành cho gia đình trẻ

ở hữu vị trí đắc địa, tiện ích nội khu đẳng cấp, thiết kế tinh tế, hiện đại, đặc biệt là phương thức thanh toán cực kì linh hoạt, Marina Riverside được xem là căn hộ kiểu mẫu dành cho các gia đình trẻ.
Chị em Hà thành rủ nhau đến nhà hàng hạng sang xem World Cup 2018

Chị em Hà thành rủ nhau đến nhà hàng hạng sang xem World Cup 2018

Xem các trận cầu sôi động của World Cup 2018 trong không gian lịch sự, thưởng thức những món ăn chế biến riêng để cổ vũ các đội tuyển và hưởng chương trình ưu đãi dành riêng cho fan nữ… là lựa chọn của phái đẹp Hà thành trong mùa bóng đá năm nay.
Vải thiều 'bao ngon' tới tay người dân Sài Gòn

Vải thiều 'bao ngon' tới tay người dân Sài Gòn

Những quả vải thiều đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP do người nông dân các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương sản xuất xuất hiện ngày càng nhiều tại thị trường TP.HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam. Người tiêu dùng có thể yên tâm hơn khi sử dụng trái cây đặc sản này, cả về chất lượng và giá cả.
Kiếm hàng triệu USD nhờ kinh doanh kính râm trẻ em

Kiếm hàng triệu USD nhờ kinh doanh kính râm trẻ em

Quả không sai khi nhận định rằng, các mặt hàng liên quan đến trẻ em luôn là "mảnh đất màu mỡ" của giới kinh doanh. Bằng chứng là chỉ trong 1 năm 2017, công ty Babiators của Mỹ đã kiếm được gần 5 triệu USD nhờ kinh doanh kính râm trẻ em.
Máy chiếu, tivi đắt hàng trước giờ khai mạc World Cup 2018

Máy chiếu, tivi đắt hàng trước giờ khai mạc World Cup 2018

Thông tin Việt Nam chính thức có bản quyền phát sóng các trận bóng đá tại World Cup 2018 không chỉ mang đến niềm vui cho người hâm mộ, mà các nhà cung cấp dịch vụ sau thời gian ém hàng chờ đợi cũng đã rộn ràng khởi động ăn theo trái bóng tròn.