Nhịp đập thị trường

Thị trường mì gói Việt và quyết định của người tiêu dùng

Xem trên mobile
Trong số 5 tỷ gói mì được tiêu thụ mỗi năm, nhãn hiệu mì được ưa chuộng nhất hiện chiếm gần 30% thị trường, còn hơn 50 nhãn hiệu khác, kể cả nhiều thương hiệu ngoại, “cao cấp”, sau nhiều năm quảng cáo rầm rộ, vẫn chưa có nổi 0.1% thị phần.

Bức tranh thị trường

Thị trường mì Việt Nam được ước tính trên 5 tỷ gói, trị giá trên 15 ngàn tỷ đồng mỗi năm. Báo cáo được công bố gần đây nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel (P9/2017) cho thấy, mì gói có mặt gần như 100% trong các hộ gia đình Việt. “Mì gói nằm trong tốp ngành hàng FMCG được mua sắm thường xuyên nhất của các gia đình, trung bình khoảng 18 lần/năm” - Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho biết.

1uniben_picture1.png
Mì gói có mặt gần như 100% trong các hộ gia đình Việt

 

Có trên 60 nhãn hiệu mì gói lớn nhỏ, sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu đang được bán tại Việt Nam. Tuy nhiên Báo cáo của Kantar Worldpanel cho thấy, trên thị trường mì gói Việt, đặc biệt là ở các khu vực bên ngoài các thành phố lớn, chỉ 2 nhãn hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng nhất đã chiếm hơn một nửa số gói mì được tiêu thụ, mỗi nhãn có trên 20% thị phần. Ngoài ra, 2 nhãn hiệu khác đang có thị phần từ 10% đến dưới 20% và 5 nhãn hiệu nữa có thị phần trên 1%. Hơn 50 nhãn hiệu còn lại chỉ có được tổng cộng chưa tới 10% thị phần; thậm chí có hơn 20 nhãn hiệu, kể cả nhiều thương hiệu mì “cao cấp”, nhập khẩu từ Nhật, Thái, Hàn quốc, Indonesia… hiện vẫn không có nổi 0,1% thị phần.

Được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất ở khu vực này, liên tục từ năm 2015 đến nay, là các sản phẩm mang thương hiệu 3 Miền của công ty UNIBEN. Mì 3 Miền hiện chiếm gần 30% số gói mì được tiêu thụ (Theo Kantar Worldpanel - Rural - P9/2017),  với nhiều dòng sản phẩm khác nhau “đậm đà hương vị Việt” rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Bí quyết để được lựa chọn

Ông Nguyễn Huy Hoàng cho rằng “Để phát triển, các nhãn hiệu mì gói phải đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, cung cấp nhiều lợi ích tăng thêm cho người tiêu dùng, bắt kịp xu hướng tiêu dùng như các chủng loại tốt cho sức khỏe, đổi mới bao bì, tăng tiện ích tiết kiệm thời gian sử dụng, phát triển thêm phân khúc cao cấp ...”. Ông nhận định “Đà tăng trưởng cả về giá trị, số lượng lẫn thu hút thêm lượng người mua mới của thương hiệu “3 Miền” là rất mạnh mẽ và bền vững".

Người tiêu dùng ngày nay rất thông minh và công bằng. Họ không còn mặc định việc “đảm bảo chất lượng” cho các công ty nước ngoài. Niềm tin vào “hàng Việt” đã tăng lên rất đáng kể khi gần đây nhiều nhà sản xuất thực phẩm trong nước đã đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại,  áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến, hợp tác với các đối tác nghiên cứu phát triển, các nhà cung cấp hàng đầu thế giới để nâng cao năng lực sản xuất và đưa khả năng đảm bảo chất lượng lên mức đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe trong ngành thực phẩm, cạnh tranh sòng phẳng với các công ty nước ngoài, không chỉ ở trong nước mà cả trên thị trường quốc tế. Trong ngành mì, UNIBEN- nhà sản xuất mì 3 Miền là một ví dụ.

1uniben_picture2-large.jpg
Sản phẩm “đậm đà hương vị Việt” và đảm bảo chất lượng đã giúp mì 3 Miền chiếm được niềm tin của người tiêu dùng.

 


“Tựu chung lại, tiếng nói của người tiêu dùng luôn mang tính quyết định. Để thành công, các sản phẩm thực phẩm đóng gói nói chung và mì gói nói riêng cần phải đáp ứng được khẩu vị của người tiêu dùng” - ông Hoàng nhận định. Để có được “khẩu vị” hợp với người tiêu dùng, dường như  “3 Miền” đã rất kiên định trong việc phát triển sản phẩm theo hướng nghiên cứu hương vị của các món ăn truyền thống, tìm tòi, chắt lọc từng nét đặc trưng nhất của các món ngon từ khắp ba miền, để ứng dụng vào các sản phẩm của mình, tạo ra các món mì ngon thực sự khác biệt, “đậm đà hương vị Việt”.

Trân Nguyễn

UNIBEN

Bạn đang đọc bài viết Thị trường mì gói Việt và quyết định của người tiêu dùng tại chuyên mục Nhịp đập thị trường của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Nội thất Nhà Xinh khai trương showroom thứ 9

Nội thất Nhà Xinh khai trương showroom thứ 9

Ngoài việc khai trương showroom thứ 9 tại địa chỉ 199C Nguyễn Văn Hưởng – phường Thảo Điền – quận 2 – TP.HCM, thương hiệu nội thất Nhà Xinh thuộc Tập đoàn nội thất AKA còn ra mắt dự án “Thư viện Kiến Trúc và Thiết Kế ADL” do CEO Lý Quí Trung sáng lập.
Làm đẹp bằng phẫu thuật thẩm mỹ dần lỗi thời?

Làm đẹp bằng phẫu thuật thẩm mỹ dần lỗi thời?

Làm đẹp bằng dao kéo hoặc bơm tiêm các chất để có làn da sáng bóng, căng mịn hiện rất phổ biến. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, xu hướng này sẽ dần bị thay thế bởi công nghệ chăm sóc sắc đẹp ngày càng được hoàn thiện, hướng tới các sản phẩm từ tự nhiên, không đau đớn, rủi ro và ít tốn kém hơn.
Nguy cơ hàng giả 'đội lốt' sản phẩm khuyến mãi tại TPHCM

Nguy cơ hàng giả 'đội lốt' sản phẩm khuyến mãi tại TPHCM

Đại diện chủ cửa hàng kinh doanh thời trang may mặc trên đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình (TPHCM), cho biết dịp lễ, Tết là thời gian các đơn vị bán buôn thực hiện chính sách ưu đãi cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện các hoạt động giảm giá, khuyến mãi bị lạm dụng và một số đơn vị bán buôn bất chính sử dụng như một chiêu thức lừa đảo khách hàng.
Phản hồi từ nhà sản xuất bim bim Poca: 'Không hướng đến đối tượng trẻ em'

Phản hồi từ nhà sản xuất bim bim Poca: 'Không hướng đến đối tượng trẻ em'

Nhà sản xuất khẳng định tuân thủ nghiêm ngặt theo những chính sách “Truyền thông có Trách Nhiệm”, mà một trong những điều đó là không hướng đến đối tượng trẻ em. Song, người tiêu dùng không thể tìm thấy thông tin đó trên bao bì sản phẩm hay trên fanpage Poca Vietnam - 1 trong 2 cổng thông tin chính của nhãn hàng này.