Nhịp đập thị trường

Thị trường mì gói Việt và quyết định của người tiêu dùng

Xem trên mobile
Trong số 5 tỷ gói mì được tiêu thụ mỗi năm, nhãn hiệu mì được ưa chuộng nhất hiện chiếm gần 30% thị trường, còn hơn 50 nhãn hiệu khác, kể cả nhiều thương hiệu ngoại, “cao cấp”, sau nhiều năm quảng cáo rầm rộ, vẫn chưa có nổi 0.1% thị phần.

Bức tranh thị trường

Thị trường mì Việt Nam được ước tính trên 5 tỷ gói, trị giá trên 15 ngàn tỷ đồng mỗi năm. Báo cáo được công bố gần đây nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel (P9/2017) cho thấy, mì gói có mặt gần như 100% trong các hộ gia đình Việt. “Mì gói nằm trong tốp ngành hàng FMCG được mua sắm thường xuyên nhất của các gia đình, trung bình khoảng 18 lần/năm” - Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho biết.

1uniben_picture1.png
Mì gói có mặt gần như 100% trong các hộ gia đình Việt

 

Có trên 60 nhãn hiệu mì gói lớn nhỏ, sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu đang được bán tại Việt Nam. Tuy nhiên Báo cáo của Kantar Worldpanel cho thấy, trên thị trường mì gói Việt, đặc biệt là ở các khu vực bên ngoài các thành phố lớn, chỉ 2 nhãn hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng nhất đã chiếm hơn một nửa số gói mì được tiêu thụ, mỗi nhãn có trên 20% thị phần. Ngoài ra, 2 nhãn hiệu khác đang có thị phần từ 10% đến dưới 20% và 5 nhãn hiệu nữa có thị phần trên 1%. Hơn 50 nhãn hiệu còn lại chỉ có được tổng cộng chưa tới 10% thị phần; thậm chí có hơn 20 nhãn hiệu, kể cả nhiều thương hiệu mì “cao cấp”, nhập khẩu từ Nhật, Thái, Hàn quốc, Indonesia… hiện vẫn không có nổi 0,1% thị phần.

Được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất ở khu vực này, liên tục từ năm 2015 đến nay, là các sản phẩm mang thương hiệu 3 Miền của công ty UNIBEN. Mì 3 Miền hiện chiếm gần 30% số gói mì được tiêu thụ (Theo Kantar Worldpanel - Rural - P9/2017),  với nhiều dòng sản phẩm khác nhau “đậm đà hương vị Việt” rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Bí quyết để được lựa chọn

Ông Nguyễn Huy Hoàng cho rằng “Để phát triển, các nhãn hiệu mì gói phải đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, cung cấp nhiều lợi ích tăng thêm cho người tiêu dùng, bắt kịp xu hướng tiêu dùng như các chủng loại tốt cho sức khỏe, đổi mới bao bì, tăng tiện ích tiết kiệm thời gian sử dụng, phát triển thêm phân khúc cao cấp ...”. Ông nhận định “Đà tăng trưởng cả về giá trị, số lượng lẫn thu hút thêm lượng người mua mới của thương hiệu “3 Miền” là rất mạnh mẽ và bền vững".

Người tiêu dùng ngày nay rất thông minh và công bằng. Họ không còn mặc định việc “đảm bảo chất lượng” cho các công ty nước ngoài. Niềm tin vào “hàng Việt” đã tăng lên rất đáng kể khi gần đây nhiều nhà sản xuất thực phẩm trong nước đã đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại,  áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến, hợp tác với các đối tác nghiên cứu phát triển, các nhà cung cấp hàng đầu thế giới để nâng cao năng lực sản xuất và đưa khả năng đảm bảo chất lượng lên mức đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe trong ngành thực phẩm, cạnh tranh sòng phẳng với các công ty nước ngoài, không chỉ ở trong nước mà cả trên thị trường quốc tế. Trong ngành mì, UNIBEN- nhà sản xuất mì 3 Miền là một ví dụ.

1uniben_picture2-large.jpg
Sản phẩm “đậm đà hương vị Việt” và đảm bảo chất lượng đã giúp mì 3 Miền chiếm được niềm tin của người tiêu dùng.

 


“Tựu chung lại, tiếng nói của người tiêu dùng luôn mang tính quyết định. Để thành công, các sản phẩm thực phẩm đóng gói nói chung và mì gói nói riêng cần phải đáp ứng được khẩu vị của người tiêu dùng” - ông Hoàng nhận định. Để có được “khẩu vị” hợp với người tiêu dùng, dường như  “3 Miền” đã rất kiên định trong việc phát triển sản phẩm theo hướng nghiên cứu hương vị của các món ăn truyền thống, tìm tòi, chắt lọc từng nét đặc trưng nhất của các món ngon từ khắp ba miền, để ứng dụng vào các sản phẩm của mình, tạo ra các món mì ngon thực sự khác biệt, “đậm đà hương vị Việt”.

Trân Nguyễn

UNIBEN

Bạn đang đọc bài viết Thị trường mì gói Việt và quyết định của người tiêu dùng tại chuyên mục Nhịp đập thị trường của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvietnamtrangchinhthuc/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Cô chủ 9x khoác 'áo' mới cho món bánh trôi, bánh chay truyền thống

Cô chủ 9x khoác 'áo' mới cho món bánh trôi, bánh chay truyền thống

Bánh trôi, bánh chay là món ăn bình dân, có tính thời vụ nhưng Nguyễn Thu Hoài đã tìm ra hướng đi mới, đầu tư phát triển bài bản cả về chất lượng, hình thức và dịch vụ, tạo ra thị trường cho dòng sản phẩm ẩm thực-quà tặng từ món bánh dân giã này.
Mốt chụp ảnh cho bé 10 ngày tuổi

Mốt chụp ảnh cho bé 10 ngày tuổi

Bé từ 10 - 15 ngày tuổi đã có thể chụp ảnh? Bạn hãy ngắm nhìn những khoảnh khắc đáng yêu của những thiên thần nhỏ này để khám phá thêm về "hậu trường" của dịch vụ chụp ảnh Newborn dành cho các bé sơ sinh đang là mốt được các gia đình lựa chọn trong thời gian gần đây.
Du khách ‘né’ tour dịp lễ 30/4, chờ tour giá rẻ

Du khách ‘né’ tour dịp lễ 30/4, chờ tour giá rẻ

Đến thời điểm này, nhiều công ty du lịch đã gần như khóa sổ tour vào dịp lễ 30/4 và 1/5. Thậm chí, có nhân viên còn tư vấn cho khách, nếu thu xếp được thì nên lùi ngày đi để được nhận dịch vụ tốt hơn.
5 địa chỉ bán rau an toàn, nhận giao hàng tận nơi

5 địa chỉ bán rau an toàn, nhận giao hàng tận nơi

Bạn muốn mua rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, Globgap, rau củ hữu cơ Đà Lạt hay rau trồng theo tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản? Những địa chỉ dưới đây sẽ giúp bạn có thêm gợi ý lựa chọn cho bữa cơm gia đình.
Đến 6 hệ thống siêu thị ăn thử và mua nho Úc sạch giá ưu đãi

Đến 6 hệ thống siêu thị ăn thử và mua nho Úc sạch giá ưu đãi

Theo thông tin từ Đại sứ quán Úc, các loại nho Australia năm nay đến Việt Nam cùng chiến dịch quảng bá 'Taste Australia - Nho Đang Vào Mùa'. Chiến dịch gồm một chuỗi các hoạt động khuyến mãi tại các hệ thống siêu thị và cửa hàng trái cây toàn quốc, nơi người tiêu dùng có thể dùng thử sản phẩm và mua hàng với giá ưu đãi.