Nhịp đập thị trường

Thực phẩm homemade dịp Tết: Mua bằng... niềm tin

Xem trên mobile
Thực phẩm homemade là tên gọi của những món ăn tự làm, được sản xuất với quy mô nhỏ. Nhà nhà tự làm, người người tự làm đồ Tết để bán, song việc mua bán chủ yếu dựa vào niềm tin của khách hàng dành cho người bán.
Càng gần đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, thị trường đồ homemade càng sôi động. Sản phẩm được mua bán trong dịp này đa dạng, phong phú không kém gì các mặt hàng trên thị trường truyền thống, với đủ các chủng loại, từ bánh kẹo, đồ khô đến đồ tươi sống, đồ đặc sản, đồ chế biến sẵn...
 
Nở rộ hàng và giá

Những mặt hàng tự làm chiếm chủ đạo trong dịp Tết là các loại bánh mứt như mứt dừa quất, mứt khế, bánh chưng hay các món đồ chế biến sẵn như thịt bò khô, khô gà lá chanh, lạp xưởng, giò chả... Khách hàng có thể lựa chọn từ những món đơn giản, dễ làm như rau củ ngâm chua ngọt, nem rán... đến những món cần nhiều thời gian chế biến như cá kho, thịt đông, bánh chưng, bánh tét hay thậm chí cả 1 mâm cỗ Tết.
thuc-pham-homemade-1.jpg
Mứt Tết homemade

Với thực phẩm tươi sống, cũng có nhiều sự lựa chọn cho các loại cá, thịt lợn, thịt bò, gà đã sơ chế, rau sạch, trái cây nhà trồng... Phần lớn những loại đồ tự làm thường được mua bán trên các chợ online, các diễn đàn dành cho phụ nữ, facebook của các cá nhân...

Với ưu điểm là tiện lợi, dễ dàng mua hàng, chỉ cần 1 tin nhắn hay 1 cuộc điện thoại, hàng đã được giao đến tận nơi, nên những mặt hàng thực phẩm homemade là lựa chọn của nhiều người nội trợ. So với giá bán trên thị trường, các mặt hàng homemade thường đắt hơn từ 10% đến 50%, tùy theo chủng loại hàng và cả uy tín của người bán. Giá bán của những sản phẩm nhà làm này thường do người bán tự đưa ra, không tuân theo một quy chuẩn nào.

Chị Nguyễn Thu Hiền (ở phố Ngọc Khánh, Hà Nội) đã có 3 năm kinh doanh đồ homemade cho biết: “Giá bán hàng thường tính dựa theo giá các nguyên liệu đầu vào, nhân công chế biến, các phụ phí kèm theo... Nguồn nguyên liệu lấy vào khác nhau, giá bán ra cũng khác nhau, dù bán cùng một loại hàng, cùng trọng lượng.

Cũng cùng là mứt dừa nhưng có người bán 130.000 đồng/kg, có nơi lại bán lên tới 450.000 đồng/kg. Các sản phẩm phục vụ Tết khác như bánh chưng, giò, thịt bò ngâm mắm... mỗi người bán lại đưa ra một mức giá khác nhau, người mua phải tỉnh táo khi lựa chọn”.
 
Mua bán bằng... niềm tin 

Đa số những người kinh doanh đồ ăn homemade ở quy mô nhỏ, chưa có những giấy tờ xác nhận, kiểm định về chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh của các cơ quan chức năng. Hầu hết các sản phẩm đồ tự làm đều được giới thiệu là “không sử dụng chất bảo quản, phẩm màu, chất phụ gia”...
banh.jpg
Bánh chưng, bánh tét "nhà làm"

Tuy nhiên, đó chỉ là quảng cáo, giới thiệu của người bán. “Chứng nhận” người mua nhận được chỉ là những lời cam kết về nguồn gốc và quy trình chế biến sản phẩm của người bán hàng. Còn chất lượng thực sự vẫn phụ thuộc nhiều vào lương tâm, cam kết của nhà sản xuất và dựa trên niềm tin của người mua dành cho người bán. 

Việc sản xuất và kinh doanh đồ homemade vẫn đang bị thả nổi, những người kinh doanh qua mạng vẫn tự do hoạt động mà không chịu bất kỳ sự quản lý nào. Các sản phẩm đồ tự làm hầu hết đều không có thông tin về ngày sản xuất, thành phần nguyên liệu, hướng dẫn bảo quản...

Vì vậy, hơn ai hết, người mua phải luôn là khách hàng thông minh khi lựa chọn những món đồ homemade nhà làm. Bạn chỉ nên mua sản phẩm của những người quen, những nơi bạn thực sự biết rõ về chất lượng, độ an toàn của sản phẩm.

Thảo Vân

Bạn đang đọc bài viết Thực phẩm homemade dịp Tết: Mua bằng... niềm tin tại chuyên mục Nhịp đập thị trường của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Chị em công sở săn lùng saffron bạc triệu để làm đẹp

Chị em công sở săn lùng saffron bạc triệu để làm đẹp

1 lọ saffron bé xíu chỉ 2gr có giả cả triệu đồng, song nhiều chị em vẫn không ngại mở hầu bao trước công dụng làm đẹp "thần thánh" của thứ thảo dược nhập khẩu này. Trào lưu uống trà saffron thải độc, đắp mặt nạ saffron… vì thế đang nổi rần rần trên mạng trong những ngày hè nóng nực.
Trải nghiệm du lịch hè mới lạ cùng GoBear và KLOOK

Trải nghiệm du lịch hè mới lạ cùng GoBear và KLOOK

TP. Hồ Chí Minh, 21/05/2018, Công ty Công nghệ GoBear Việt Nam hợp tác cùng KLOOK, ứng dụng đặt dịch vụ du lịch tại các điểm đến hướng đến đối tượng khách du lịch tự do, tổ chức chuỗi cuộc thi “Hè này phải khác cùng GoBear & KLOOK” trên trang web http://www.gobear.com/vn/campaign/dulichhe.
Home Credit Việt Nam công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm Moody’s

Home Credit Việt Nam công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm Moody’s

Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam vừa công bố kết quả do Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Investors Service dành cho mình. Đây là công ty tài chính tiêu dùng đầu tiên ở Việt Nam công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm Moody’s, tính đến hiện tại.
TPHCM: Sôi động phân khúc biệt thự và nhà phố

TPHCM: Sôi động phân khúc biệt thự và nhà phố

Dù ở bất kỳ thời điểm nào thì tâm lý người Việt đa phần vẫn thích có một căn nhà độc lập hơn là sống trong chung cư cao tầng. Việc sở hữu một căn biệt thự - nhà phố với chủ đầu tư uy tín và có lối kiến trúc đẹp, ấn tượng luôn là niềm mơ ước với bất cứ ai.
PNJ: 30 năm giữ trọn Niềm tin vàng

PNJ: 30 năm giữ trọn Niềm tin vàng

Công ty Cổ Phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận - PNJ vừa đánh dấu cột mốc kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển, đồng thời chính thức ra mắt 2 công ty thành viên mới.
Siêu thị hỗ trợ bà con giải cứu bí đỏ, dưa hấu

Siêu thị hỗ trợ bà con giải cứu bí đỏ, dưa hấu

Trước hiện trạng các hộ nông dân liên tục bán tháo các sản phẩm nông sản của mình vì thương lái ngừng mua, một số siêu thị đã nhanh chóng phối hợp với các địa phương tiến hành thu mua các sản phẩm bí đỏ tại Đắk Lắk và dưa hấu Quảng Nam nhằm ổn định tình hình trước mắt.