Nhịp đập thị trường

Tỏi đen "xuất xứ Lý Sơn": Thật giả lẫn lộn

Xem trên mobile
Được cho là có tác dụng phòng và chữa nhiều loại bệnh, trong đó nổi bật là đặc tính chống oxy hóa, lão hóa, phòng chống bệnh ung thư, các bệnh nan y,… giá mỗi kg tỏi đen thường khoảng 1,4 triệu, riêng sản phẩm từ tỏi cô đơn Lý Sơn có giá từ 4 triệu.

Dù mới sản xuất thành công tại Việt Nam hơn 1 năm nay, nhưng việc sở hữu nhiều vùng chuyên canh đặc hữu như Lý Sơn, Phan Rang, tỏi đen đang có hướng phát triển mạnh, ngày càng được ưa chuộng. Hiện Việt Nam chỉ có loại tỏi nguyên củ, các loại nước ép là sản phẩm ngoại nhập.
Cụ thể, giá mỗi kg tỏi đen thường của Việt Nam (loại nhiều nhánh, sản xuất từ tỏi Lý Sơn, Phan Rang hoặc Hải Dương) dao động 1,2 triệu tới 1,5 triệu đồng/kg. Riêng loại được sản xuất từ tỏi một nhánh (tỏi cô đơn) nổi tiếng của Lý Sơn có giá tới 4-7 triệu đồng/kg, và thường được đóng gói nhỏ chỉ 125g. Trong khi đó, giá tỏi nguyên tép nhập khẩu dao động từ 3-5 triệu đồng/kg, còn mỗi hộp nước ép (60mlx30 gói) là 1,5 triệu đồng. Chính vì thế người mua cũng nên cẩn trọng với những loại tỏi được quảng cáo là tỏi Lý Sơn 100% nhưng giá chỉ 700.000 – 900.000đ/kg. Tỏi đen Lý Sỏn chính hiệu có giá khá cao so với các sản phẩm thường vì nguyên liệu cho sản phẩm này rất hiếm, mỗi năm người dân chỉ trồng một vụ, mỗi hộ chỉ thu được vài kg.

toi2.jpg

Vì có nhiều công dụng nên nhiều người đã học cách làm tỏi đen bằng phương pháp thủ công như tự mua tỏi và ủ bằng nổi cơm điện từ 15 đến 30 ngày. Sau đó, cùng nhau chia sẻ công chức làm tỏi đen tại nhà trên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Tuy nhiên, tỏi đen có rất nhiều công dụng khác nhau. Để đảm bảo hàm lượng các nhóm hoạt chất trong tỏi đen, cần đảm bảo đúng quy trình chế biến. Để sản xuất được tỏi đen, người ta phải cho lên men tỏi tươi thông qua một lò sấy điện liên tục trong 35-45 giờ. Tỏi sau khi sấy được ủ khoảng 45 ngày để vỏ biến màu ngà, tép bên trong chuyển màu đen, dẻo, có vị ngọt dịu. Thông thường, mỗi kg tỏi tươi có thể cho ra khoảng 400g đến 500g tỏi đen thành phẩm. Theo khuyến cáo của bác sỹ, mặc dù, tỏi đen là thực phẩm nhưng vẫn phải làm đúng quy trình thì lượng hoạt chất có giá trị chữa bệnh mới tăng cao. Nếu không thì hàm lượng sẽ thấp và không có tác dụng. Khi có nhu cầu dùng tỏi đen nên đến các cơ sở có uy tín thì mới đảm bảo chất lượng,

Hiện nay có khá nhiều nơi rao bán tỏi đen Lý Sơn nhưng theo kinh nghiệm của người trồng tỏi, phần lớn tỏi trắng và tỏi đen trôi nổi ngoài thị trường không thể chắc chắn đó là tỏi từ Lý Sơn. Ngay cả tỏi trắng cũng khó phân biệt giữa tỏi Lý Sơn với nhiều loại tỏi khác. Tỏi đen lại càng khó phân biệt đâu là đúng tỏi đen Lý Sơn, đâu là hàng trôi nổi.

Tỏi đen Lý Sơn chính gốc có kích thước khá nhỏ, nếu so với tỏi Trung Quốc hay tỏi các nơi khác thì chỉ bằng một nửa hay hai phần ba, thế nhưng lại có hương vị rất đặc biệt so với các loại tỏi khác. Nếu ăn sống sẽ có vị ngọt và thơm mùi dễ chịu ít nồng hơn (bởi lẽ bởi tỏi Lý Sơn được trồng ở ngoài đảo, bốn bề là biển cả, nguồn nước là mạch nước ngầm dưới lòng đất), khi bóc ra không có lõi ở giữa. Tỏi Lý Sơn thật nhỏ như ngón tay út, tỏi có vỏ màu trắng, củ tỏi trắng, không sáng bóng, củ nhỏ, tép nhỏ. Củ tỏi nhiều tép, thường từ 7-11 tép.

Đăng Uyên

Bạn đang đọc bài viết Tỏi đen "xuất xứ Lý Sơn": Thật giả lẫn lộn tại chuyên mục Nhịp đập thị trường của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

100 gian hàng thủy sản đón khách thủ đô mua sắm

100 gian hàng thủy sản đón khách thủ đô mua sắm

Sáng ngày 6/10, Hội chợ các sản phẩm thủy sản tại TP.Hà Nội do Bộ Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo tổ chức quy tụ gần 100 gian hàng chính thức khai mạc và phục vụ người tiêu dùng thủ đô tại 489, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.
9 tháng sức mua tiêu dùng tăng 11,3%

9 tháng sức mua tiêu dùng tăng 11,3%

Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung 9 tháng năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 3.235,1 nghìn tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,8% (cùng kỳ năm 2017 tăng 8,76%).
Top 3 Hoa hậu Việt Nam 2018 lần đầu chạm ngõ thời trang Denim

Top 3 Hoa hậu Việt Nam 2018 lần đầu chạm ngõ thời trang Denim

Trong tuần đầu sau khi đăng quang, Top 3 Hoa Hậu Việt Nam 2018 đã bắt đầu lịch trình với vai trò đại diện sắc đẹp và trí tuệ của các cô gái Việt Nam bằng một buổi ghé thăm thương hiệu denim V-SIXTYFOUR – Thương hiệu với vai trò là chuyên gia tư vấn thời trang và phong cách đồng hành cùng các cô gái suốt hành trình chạm đến giấc mơ của mình.
Công ty Tài chính Điện lực chính thức tham gia thị trường cho vay tiêu dùng

Công ty Tài chính Điện lực chính thức tham gia thị trường cho vay tiêu dùng

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVN Finance) chính thức giới thiệu thương hiệu tài chính tiêu dùng Easy Credit. Ngoài hoạt động cung cấp các sản phẩm tài chính cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và đối tác, EVN Finance đã mở rộng sang lĩnh vực cho vay phục vụ mục đích tiêu dùng với cam kết giải pháp tài chính dễ dàng cho người đi vay.
Thêm kênh phân phối nông sản an toàn

Thêm kênh phân phối nông sản an toàn

Sáng 1/10/2018, thương hiệu “Ruộng nhà mình” (ruongnhaminh.vn) đã được ra mắt, chính thức là kênh phân phối nông sản – thực phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, được kiểm soát theo chuỗi, với giá gốc từ tay nông dân tới tay người tiêu dùng.
Khu công nghiệp: Điểm hẹn Phiên chợ hàng Việt

Khu công nghiệp: Điểm hẹn Phiên chợ hàng Việt

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng Hàng Việt Nam”, nhiều địa phương trên cả nước đã lồng ghép các hoạt động đưa hàng hóa về Khu công nghiệp, Khu chế xuất vào chương trình bình ổn thị trường để đưa hàng Việt chất lượng tốt, giá cả hợp lý tới người lao động, đặc biệt là công nhân có thu nhập thấp.