Nhịp đập thị trường

Vạch mặt nho Trung Quốc 'núp bóng' nho Mỹ, nho Ninh Thuận

Xem trên mobile
Nho Trung Quốc để bán được giá và dễ tiêu thụ, nhiều tiểu thương đã "thay tên đổi họ" thành nho Ninh Thuận hay nho Mỹ. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để "vạch mặt" nho Trung Quốc.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối hoa quả, đại diện Cleverfood đã hướng dẫn người tiêu dùng một số 'mẹo' phân biệt các loại nho.

Phân biệt nho Ninh Thuận với nho Trung Quốc:

Nho xanh:

Hình dáng, màu sắc:

Nho xanh Ninh Thuận vỏ quả dày, có màu xanh ngả vàng nhạt, thịt quả trong, có hạt. Trọng lượng từ 200g-500g/chùm, trái khít gần nhau.

Nho xanh Trung Quốc vỏ quả mỏng, không có hạt. Trái nho rời rạc trên 1 chùm.
nho1.jpg
Mùi vị:

Nho xanh Ninh Thuận có vị ngọt đậm không gắt, chua rất nhẹ. Nho xanh Trung Quốc có vị ngọt gắt.

Nho đỏ:

Hình dáng, màu sắc:

Nho đỏ Ninh thuận hình cầu, trái to khoảng đầu ngón tay cái, vỏ nho rất mỏng, quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm. Chùm nho thon dài, cân nặng từ 150g-350g/chùm, các trái nho khít gần nhau trên cùng 1 chùm, ít rời rạc.
nho2.jpg
Nho đỏ Trung Quốc trái to gấp đôi nho Ninh Thuận, quả chín có màu đỏ nhạt, có lốm đốm trắng trên vỏ. Các trái nho trên cùng 1 chùm rời rạc nhau, 1 chùm nho cân nặng khoảng 500g-700g/chùm.

Ngoài ra, nho đỏ Trung Quốc khi mua nhìn rất tươi ngon, đặc ruột nhưng nếu để trong tủ lạnh, sau khi lấy ra thì ruột sẽ trở nên bở và nhão. Nho Ninh Thuận thì ruột vẫn chặt, không bị nhão. Nho đỏ Ninh Thuận rất dễ nhận biết vì trái chỉ bằng một nửa so với nho Trung Quốc.

Mùi vị:

Nho đỏ Ninh Thuận có vị ngọt hài hoà với vị chua nhẹ. Nho đỏ Trung Quốc có vị ngọt gắt.

Phân biệt nho Mỹ với nho Trung Quốc:

Hình dáng, màu sắc:

Trong khi nho Mỹ quả cứng và có màu sậm thì nho Trung Quốc mềm, mọng hơn và có màu nhợt nhạt. Nho Trung Quốc to, tròn. Còn nho Mỹ dài, thuôn.
nho-my-va-nho-trung-quoc-1.jpg
Khi bổ ra, nho Mỹ nhìn rất chắc thịt và không có hạt trong khi nho đỏ Trung Quốc có nhiều hạt và ruột khá rỗng, bóp vào thấy rất nhão.
 
Một số trường hợp, với loại nho vỏ đỏ, người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn giữa nho Trung Quốc với nho Mỹ vì kích cỡ trái to, màu vỏ giống hệt nhau. Điểm khác nhau là nho đỏ Trung Quốc tươi mới thì đặc ruột, sau khi để trong kho lạnh lấy ra thì ruột bở nhão, cắn bị xịt nước, trong khi nho đỏ Mỹ ruột chắc hơn.
nho-my-va-nho-trung-quoc-3.jpg
Mùi vị:

Nho Trung Quốc ăn có vị chua và khá mềm. Nho Mỹ ăn ngọt và giòn. Có vị ngọt thanh.

Cuống nho:

Nho Trung Quốc có vị trí địa lý gần Việt Nam nên thời gian vận chuyển ngắn, cuống nho vẫn giữ được tươi xanh. Còn nho Mỹ do thời gian vận chuyển bằng container lạnh mất khoảng 25 – 30 ngày, nên khi về Việt Nam, cuống nho không còn tươi và xanh nữa. Dù rằng, khi ăn, nho giòn và ngọt.

Thời vụ:

Điểm khác biệt lớn nữa là do đặc thù của thời tiết và mùa vụ trồng trọt nên từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm là thời gian thu hoạch của nho Trung Quốc. Còn nho ở nho Mỹ là từ tháng 10 đến tháng 3 của năm sau.

H.Y

Bạn đang đọc bài viết Vạch mặt nho Trung Quốc 'núp bóng' nho Mỹ, nho Ninh Thuận tại chuyên mục Nhịp đập thị trường của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt mẫu xe tay ga mới - Yamaha Latte

Ra mắt mẫu xe tay ga mới - Yamaha Latte

Với thông điệp ‘Chuẩn mực của sự sành điệu’, mẫu xe mới của công ty Yamaha Việt Nam - Yamaha Latte được thiết kế với kiểu dáng hiện đại, sang trọng cùng nhiều tiện ích thông minh, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhóm khách hàng là nữ giới, đặc biệt là phụ nữ có gia đình.
Thời ‘tự do’ của bán hàng online sắp kết thúc?

Thời ‘tự do’ của bán hàng online sắp kết thúc?

Bán hàng online được xem là một kênh tương tác tốt, đem lại hiệu quả và thu nhập đáng kể trong kinh doanh, đặc biệt lực lượng bán hàng chủ yếu là phụ nữ. Song, có lẽ thời "tự do" của loại hình kinh doanh này sắp qua đi.
Bàn giao sổ hồng 2 dự án có vị trí vàng ở Bình Dương

Bàn giao sổ hồng 2 dự án có vị trí vàng ở Bình Dương

Ngày 17/5, Công ty TNHH Bất động sản Phú Hồng Thịnh và Công ty TNHH Quản lý Đầu tư Phát triển Đô thị Việt Nam đã tổ chức Lễ bàn giao sổ hồng cho khách hàng ở hai dự án Phú Hồng Khang và Phú Hồng Đạt (thị xã Thuận An, Bình Dương).
Doanh nghiệp Việt chiếm 70% chuỗi cửa hàng tiện lợi trong nước

Doanh nghiệp Việt chiếm 70% chuỗi cửa hàng tiện lợi trong nước

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam qua loại hình cửa hàng tiện lợi phát triển rất mạnh trong những năm qua, trong đó doanh nghiệp Việt đang chiếm lĩnh tỷ trọng tới 70%. Tuy nhiên doanh nghiệp Việt cần tiếp tục cải tiến mới có thể chiếm lĩnh thành công thị phần.