Sản phẩm hồng

Cô gái 9x tạo thương hiệu với cây Macca

Xem trên mobile
Nguyên Phương là cô gái 9x đã đoạt giải Nhất Start up Daklak 2018. Tự tin vào khả năng kinh doanh và quyết tâm theo đuổi đam mê, Nguyên Phương đã tạo nên thương hiệu Macca nổi tiếng.
Nghĩ đến thất bại khi khởi nghiệp
 
Khác với các anh chị trong nhà đều là công chức nhà nước, Nguyên Phương quyết tâm theo con đường riêng là kinh doanh. Tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh, trải qua nhiều công việc khác nhau đã giúp Phương càng thêm động lực, ý tưởng và quyết tâm thực hiện ước mơ: Gây dựng một thương hiệu Việt từ lĩnh vực nông nghiệp của gia đình, đó là cây Macca mà cha cô là người đầu tiên trồng tại Đắk Lắk.
 
Từ lúc mới đi làm, Phương đã tích lũy được kinh nghiệm và khả năng phân tích thị trường. Cô tự đặt câu hỏi: “Tại sao không tạo ra sản phẩm mang thương hiệu của mình mà lại có ý nghĩa với nghề truyền thống của gia đình?”. Sau mỗi chuyến về thăm nhà thấy hạt Macca được đem chế biến rất ngon, ngon hơn các sản phẩm của uc. Trong khi đó, giá bán thô của gia đình lại thấp hơn rất nhiều. Cô nghĩ đây là một thị trường mới tương đối khó tính nhưng lại rất có tiềm năng vì được nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm nhiều đến lĩnh vực trồng và sản xuất cây Macca. Phương quyết định gom vốn đã tích lũy và tìm hiểu về công nghệ sấy. Về phía gia đình, thời gian đầu cũng không tán thành công việc này, cho là khó khăn và rất vất vả với con gái. Nhưng nhờ sự quyết tâm theo đuổi đam mê, Phương đã thuyết phục được gia đình.
 
Cô cũng dám nghĩ đến thất bại và cho đó sẽ là bài học kinh nghiệm cho bản thân.
 
nguyen-phuong-1.jpg
Nguyên Phương (thứ 2 từ trái sang, hàng trước) đoạt giải Nhất Start up Daklak 2018

 

Vừa học vừa bán hàng online
 
Giai đoạn đầu thực hiện dự án khởi nghiệp này, có quá nhiều gian truân và thua lỗ. Công nghệ kỹ thuật sấy không đạt, hàng hỏng phải bỏ, có những lúc cô muốn từ bỏ nhưng nghĩ lại, khi bắt đầu quyết tâm lắm giờ bỏ thì xấu hổ quá nên cô quyết tâm làm lại.
 
Sau 2 tháng, những mẻ Macca cũng đạt. Tháng 9/2016, đợt hàng đầu tiên đã được đưa ra thị trường. Công việc hiện tại của Phương đúng với sở thích và ước mơ kinh doanh. Thời gian trước, khi còn là học sinh, Phương đã mong muốn được làm giám đốc vì thấy họ rất tài giỏi, có đam mê và tự chủ với cuộc sống của bản thân. Vậy nên cô mới theo học ngành quản trị kinh doanh.
 
Khi bắt đầu học, cô thấy hay, thích và rất chăm chỉ tìm hiểu về ngành học này. Vốn có máu kinh doanh, bên cạnh việc học, Phương còn đi làm kiếm thêm thu nhập là bán hàng online, đem trái cây nông sản sạch từ Đắk Lắk xuống Đà Nẵng bán. Trải qua thời gian thực tế vừa học vừa làm, cô đã hiểu nhiều giá trị cuộc sống và yêu công việc kinh doanh nhiều hơn.
 
Đưa thương hiệu ‘‘bay xa”
 
Năm 2018, rất nhiều may mắn đến với Phương. Cô đoạt giải Nhất cuộc thi “Khởi nghiệp, Khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk mùa 1”, tìm kiếm được nhà đầu tư, tham gia chương trình “Shark Tank” mùa 3 và mang sản phẩm đi xa hơn, được mọi người biết đến nhiều hơn.
 
Sản phẩm Macca Daklak Nguyên Phương cũng được chọn làm quà tặng cho các bạn bè quốc tế, được tham gia các lễ hội giao lưu xúc tiến thương mại tại các tỉnh/thành trên cả nước và đặc biệt, được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mang tới hội chợ nhập khẩu quốc tế tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vào đầu tháng 11/2018 và được nằm trong phần quà của Việt Nam tặng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Từ đó mở ra cơ hội mang sản phẩm của quê hương đi xa hơn, làm giàu chân chính cho bản thân và góp phần phát triển kinh tế địa phương.
 

+ Được vinh danh giải Nhất Start up 2018 trong ngành nông nghiệp Việt Nam, Phương có thể chia sẻ bí quyết để có thành quả như hôm nay?

Phương cũng như các bạn trẻ khác khi bắt đầu khởi nghiệp chắc chắn gặp rất nhiều khó khăn. Từ những gì đã trải qua, mình muốn chia sẻ với các bạn: Không ai mới bắt đầu mà đã biết làm nhưng học rồi sẽ biết. Vậy nên chúng ta mạnh dạn khởi nghiệp làm giàu chính đáng, mang những ý tưởng nhỏ bé đi xa hơn, mạnh dạn hơn để biến nó trở thành ước mơ, động lực sống và phát triển bản thân.

+ Macca Nguyên Phương đã khẳng định được giá trị thương hiệu trong nước, song song với việc đáp ứng nguồn cung và đưa thương hiệu của mình ra các nước, bạn còn có những kế hoạch gì?

Trong thời gian tới, đặc biệt là năm 2019, mình có rất nhiều dự định và nhiều mục tiêu cần đạt được, đó là mở rộng xưởng sản xuất và quy mô công ty. Tham gia Shark Tank và tìm được người đồng hành để có thể đi xa hơn nữa. Mục tiêu trong năm tới, doanh thu đạt trên 20 tỷ đồng và phân phối hàng hóa vào các chuỗi cung ứng tốt như siêu thị, đặc biệt có thể xuất khẩu sang nước ngoài… Còn về việc mang thương hiệu ra thế giới, mình cũng sẽ thực hiện khi có cơ hội và khi doanh nghiệp của mình ở Việt Nam đã thực sự bền vững.

+ Tết Nguyên đán, Phương thường làm gì? Lời chúc Tết đặc biệt của Nguyên Phương gửi tới gia đình, những người thương yêu?

Đối với Phương, Tết là thời gian tốt nhất để nạp năng lượng và chuẩn bị “tinh thần chiến đấu” cho cả năm. Trong những ngày đầu năm mới, Phương và gia đình sum vầy bên nhau, nhận lộc may mắn và đi chúc Tết họ hàng. Câu chúc Tết mà Phương thích, đó là: “Chúc cho mọi người, mọi nhà sức khỏe, an lành, ấm no và hạnh phúc”. Chúc các độc giả TGPN những điều tốt đẹp nhất và đặc biệt chúc mọi người có một năm mới bình an, hạnh phúc, ấm áp bên cạnh những người mình yêu thương. Quan trọng nhất là có thật nhiều sức khỏe!

PV

Bạn đang đọc bài viết Cô gái 9x tạo thương hiệu với cây Macca tại chuyên mục Sản phẩm hồng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Lụa Organic: Giá cao, kỳ công khi sử dụng

Lụa Organic: Giá cao, kỳ công khi sử dụng

Ưu điểm của loại vải Organic Silk là chất liệu nhẹ, thoáng mát, không có chất tẩy và an toàn cho da khi sử dụng. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà giá thành phẩm của mỗi bộ áo dài lụa hữu cơ này được may theo phong cách đơn giản dao động từ 2,5 đến 5 triệu đồng.
Máy pha cà phê Nescafe Dolce Gusto sành điệu giá khởi điểm 748.000 đồng

Máy pha cà phê Nescafe Dolce Gusto sành điệu giá khởi điểm 748.000 đồng

Chiếc máy pha cà phê Nescafe Dolce Gusto MiniMe với chế độ pha tự động, cùng nhiều chức năng chuyên nghiệp khác sẽ mang đến cho bạn những ly cà phê tuyệt hảo ngay tại nhà một cách nhanh chóng và tiện lợi. Toàn bộ số tiền bán các sản phẩm sẽ được bổ sung vào Quỹ Mottainai "Trao yêu thương, nhận hạnh phúc" mùa thứ 7.
'Ẩn mình' giữa rừng nguyên sinh, The Moon Village trở thành điểm nghỉ dưỡng đáng khát khao

'Ẩn mình' giữa rừng nguyên sinh, The Moon Village trở thành điểm nghỉ dưỡng đáng khát khao

Biệt thự nghỉ dưỡng ven đô 2018-2020 đang là một trong các xu hướng hàng đầu của giới đầu tư bất động sản. Thay vì sống trong những căn nhà mặt phố nhộn nhịp, ồn ào, khói bụi tấp nập xe cộ dần người ta có xu hướng tìm về với không gian yên tĩnh, trong lành và gần gũi thiên nhiên vùng ven đô như một cách thể hiện đẳng cấp, nâng cao giá trị sống và trải nghiệm cho con cái của mình.
Tăng cường kết nối trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam

Tăng cường kết nối trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam

Hàng hóa, sản phẩm từ đơn vị sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn là mắt xích yếu trong việc đưa hàng đến tay người tiêu dùng. Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm, tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam vừa được tổ chức 14/6, nhằm góp phần khắc phục những hạn chế trong chuỗi cung ứng này.
Thanh toán không tiền mặt: Tiện lợi nhưng vì sao dân chưa mặn mà?

Thanh toán không tiền mặt: Tiện lợi nhưng vì sao dân chưa mặn mà?

Mặc dù được đánh giá là có nhiều tiện ích như giao dịch nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi, tránh nguy cơ tiền giả, trộm cướp, minh bạch hóa dòng tiền... nhưng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là trong các dịch vụ công như trường học, bệnh viện, thuế, điện, nước…vẫn chưa được người dân mặn mà.
Quảng bá du lịch Việt qua ứng dụng TikTok

Quảng bá du lịch Việt qua ứng dụng TikTok

Ngày 13/6, TikTok - nền tảng video ngắn hàng đầu thế giới - phối hợp với Tạp chí Du lịch, Tổng cục Du lịch khởi động chương trình Quảng bá du lịch Việt Nam bằng công cụ video, Chương trình #HelloVietnam.