Sản phẩm hồng

Cô gái Tày làm du lịch bằng những nụ cười

Xem trên mobile
Xây dựng Xôi Farmstay trở thành nơi chốn bình yên cho những ai muốn sống chậm lại, về với thiên nhiên và tìm lại chính mình là mong muốn của cô gái dân tộc Tày Hoàng Thị Xới, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.
Tốt nghiệp cấp 3, tạm biệt gia đình, bản làng lên thủ đô, trở thành cô sinh viên du lịch, không giống như nhiều bạn trẻ khác, chọn cách ở lại thành thành phố để lập nghiệp, Hoàng Thị Xới lại quyết định quay về để lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình.
 
Mang không gian trải nghiệm mới cho du khách thành phố
 
Đầu tháng 12/2017, Xới chính thức khai trương homestay đón khách lên bản. Xôi Farmstay là ngôi nhà sàn gỗ nằm giữa thung lũng xanh của xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội 250km về phía Bắc. Xôi Farmstay được xây dựng với mong muốn trở thành nơi chốn bình yên cho những ai muốn sống chậm lại, về với thiên nhiên và tìm lại chính mình.
 
hoang-thi-xoi.JPG
Khởi nghiệp ở quê sẽ khó khăn trong giai đoạn đầu,
nhưng bạn sẽ dễ dàng hơn để sáng tạo 
Hàng tháng, Xới còn có tổ chức chuyến đi cho khách từ Hà Nội lên, gọi là tour "đi trốn thành phố", tour từ 2 đến 3 ngày, cho các bạn tạm biệt những ồn ào phố xá để lên hưởng không khí trong lành, nạp năng lượng mới. Đây là dịp các du khách được đi tắm suối thác Nặm Chắn, thác Nà Kèn, khám phá hang Bản Khéo, leo núi Khau Chảu hay đạp xe quanh các bản làng bình yên với những ngôi nhà sàn truyền thống, học cách nhuộm chàm và dệt vải…
 
hoang-thi-xoi-1.jpg
Xôi Farmstay nằm giữa thung lũng xanh của xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái

 

Xới kể lại, nơi mình mở farmstay là một điểm đến mới, gần như một nơi chưa có tên trên bản đồ du lịch của Việt Nam, một mảnh đất còn hoang sơ, chưa bị du lịch hóa, là nơi du khách cảm nhận rõ nhất cuộc sống của người Tày nơi bản núi. Đó là thuận lợi nhưng cũng chính là khó khăn, vì chưa nhiều người biết đến.
 
hoang-thi-xoi-3.jpg
Farmstay của cô gái Tày

 

Tháng đầu tiên chỉ có 1 khách duy nhất đến với farmstay của Xới. Tận dụng tất cả các kênh để quảng bá, từ bạn bè, mạng xã hội, giới thiệu tới các công ty du lịch, làm website giới thiệu…, gặp ai cũng nói về dự án khởi nghiệp của mình. Dần dần, người này giới thiệu đến người khác, và có người quay lại dẫn theo cả bạn bè, gia đình. Lượng khách đến với Xôi Farmstay dần ổn định.
 
Phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bền vững
 
Không chỉ mang đến một không gian trải nghiệm mới cho du khách, Hoàng Thị Xới còn kết nối với các bạn tình nguyện viên lên bản và mở những lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em trong bản.
 
hoang-thi-xoi-2.jpg
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho trẻ em trong bản do Xới kết nối và tổ chức

 

Chia sẻ về dự định trong năm 2019, Xới cho biết, cô sẽ tập trung vào việc quảng bá cho Lâm Thượng và hoàn thiện các tour khám phá cũng như phục vụ khách lưu trú tốt hơn, để khách đến nhiều hơn và quay lại nhiều lần nữa. Ngoài ra, Xới còn tiếp tục các công việc liên quan đến du lịch cộng đồng, với mong muốn giúp bản mình làm du lịch theo hướng bền vững, mọi người có cuộc sống tốt hơn trực tiếp hay gián tiếp nhờ du lịch. 
 
hoang-thi-xoi-5.JPG
Khởi nghiệp tất nhiên không bao giờ dễ dàng, nhưng không phải là không làm được.

 

Bắt đầu công việc kinh doanh một cách tự tin, bài bản và luôn học hỏi từ những người xung quanh, cô gái Tày Hoàng Thị Xới mong muốn góp một phần nhỏ bé vào phát triển dịch vụ tại địa phương và quảng bá du lịch quê hương mình.
 
Kinh nghiệm khởi nghiệp của Hoàng Thị Xới dành cho các bạn đang ấp ủ dự định khởi nghiệp:
 
Các bạn hãy bắt đầu một cách đơn giản và tối ưu mọi chi phí và chuẩn bị nhiều phương án cho công việc kinh doanh của mình.
 
Đừng quên học hỏi từ những người đã thành công. Họ sẽ cho mình rất nhiều bài học tránh được sai lầm không đáng có. 
 
Trên hết, hãy tự tin mà làm. Học hỏi nhiều người nhưng bạn mới là người quyết định mình sẽ làm gì!

Trần Lê

Bạn đang đọc bài viết Cô gái Tày làm du lịch bằng những nụ cười tại chuyên mục Sản phẩm hồng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

'Ẩn mình' giữa rừng nguyên sinh, The Moon Village trở thành điểm nghỉ dưỡng đáng khát khao

'Ẩn mình' giữa rừng nguyên sinh, The Moon Village trở thành điểm nghỉ dưỡng đáng khát khao

Biệt thự nghỉ dưỡng ven đô 2018-2020 đang là một trong các xu hướng hàng đầu của giới đầu tư bất động sản. Thay vì sống trong những căn nhà mặt phố nhộn nhịp, ồn ào, khói bụi tấp nập xe cộ dần người ta có xu hướng tìm về với không gian yên tĩnh, trong lành và gần gũi thiên nhiên vùng ven đô như một cách thể hiện đẳng cấp, nâng cao giá trị sống và trải nghiệm cho con cái của mình.
Tăng cường kết nối trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam

Tăng cường kết nối trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam

Hàng hóa, sản phẩm từ đơn vị sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn là mắt xích yếu trong việc đưa hàng đến tay người tiêu dùng. Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm, tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam vừa được tổ chức 14/6, nhằm góp phần khắc phục những hạn chế trong chuỗi cung ứng này.
Thanh toán không tiền mặt: Tiện lợi nhưng vì sao dân chưa mặn mà?

Thanh toán không tiền mặt: Tiện lợi nhưng vì sao dân chưa mặn mà?

Mặc dù được đánh giá là có nhiều tiện ích như giao dịch nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi, tránh nguy cơ tiền giả, trộm cướp, minh bạch hóa dòng tiền... nhưng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là trong các dịch vụ công như trường học, bệnh viện, thuế, điện, nước…vẫn chưa được người dân mặn mà.
Quảng bá du lịch Việt qua ứng dụng TikTok

Quảng bá du lịch Việt qua ứng dụng TikTok

Ngày 13/6, TikTok - nền tảng video ngắn hàng đầu thế giới - phối hợp với Tạp chí Du lịch, Tổng cục Du lịch khởi động chương trình Quảng bá du lịch Việt Nam bằng công cụ video, Chương trình #HelloVietnam.
'Mưa' khuyến mãi đón Ngày của Cha 16/6

'Mưa' khuyến mãi đón Ngày của Cha 16/6

Chào đón Ngày của Cha (16/6/2019), nhiều thương hiệu thời trang, ẩm thực cao cấp đã giới thiệu các chương trình quà tặng kèm theo nhiều ưu đãi đặc biệt giúp bạn thể hiện tình yêu thương với Cha.
Chiến lược để dẫn đầu thị trường của ‘Triệu phú sữa tươi’ Việt Nam

Chiến lược để dẫn đầu thị trường của ‘Triệu phú sữa tươi’ Việt Nam

Với hệ thống trang trại tầm cỡ châu Á, sản lượng 1 triệu lít sữa nguyên liệu/ngày, đàn bò 130.000 con, có thể nói Vinamilk hiện đang là “triệu phú” về sữa tươi tại Việt Nam. Đây cũng là chiến lược để duy trì vị trí dẫn đầu thị trường sữa tươi trong nước nhiều năm liên tiếp của doanh nghiệp này.
'Lên đời' đồ uống vỉa hè nhờ kinh doanh theo chuỗi

'Lên đời' đồ uống vỉa hè nhờ kinh doanh theo chuỗi

Trước kia, khi nghĩ tới chuỗi cửa hàng, người ta dễ liên tưởng đến các tập đoàn kinh tế lớn hay những sản phẩm thương hiệu đẳng cấp. Song, tại TPHCM hiện nay, một số thức uống vỉa hè như nước mía, sữa đậu nành, đậu xanh, nước ép… đã được kinh doanh theo dạng chuỗi, tạo sự tiện lợi cho người tiêu dùng.