Sản phẩm hồng

Đã có loại thuốc khiến khối u phát sáng giúp chẩn đoán ung thư vú dễ dàng

Các nhà khoa học đến từ Đại học Michigan (Mỹ) đã phát minh ra một viên thuốc khiến khối u phát sáng dưới ánh sáng hồng ngoại sau khi uống và cho phép bác sĩ phát hiện, chẩn đoán sớm ung thư vú một cách dễ dàng, chính xác và ít rủi ro hơn cho bệnh nhân.

Từ trước đến nay, chụp nhũ ảnh (kỹ thuật chụp X quang đặc biệt dành cho tuyến vú thường được dùng trong hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý tuyến vú ở phụ nữ) vẫn là các công cụ hữu ích để chẩn đoán ung thư vú, tuy nhiên không phải lúc nào phương pháp này cũng hiệu quả. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, tỷ lệ chụp nhũ ảnh không phát hiện được u là 1/5. Phương pháp này cũng dẫn đến nguy cơ nhỏ làm gián đoạn DNA và tạo ra một khối u mới. Ngoài ra, khoảng một nửa số phụ nữ chụp nhũ ảnh hàng năm trong khoảng 10 năm sẽ có kết quả dương tính giả.

Bên cạnh đó, chụp quang tuyến vú cũng không thể xác định được độ nguy hiểm của một khối u. Điều này gây ra tình trạng, những khối u ác tính bị bỏ qua. Trong khi các bệnh nhân với khối u lại phải trải quan quá trình điều trị không cần thiết.

Tuy nhiên, vừa qua, trên tạp chí chuyên khoa Molecular Pharmaceutics, các nhà khoa học tại Đại học Michigan đã công bố một phát minh mới. Đó là một viên thuốc uống chứa huỳnh quang có khả năng khiến khối u vú phát sáng dưới ánh sáng hồng ngoại.

thuoc-moi-khien-u-vu-phat-quang.jpg
Để phát hiện khối u, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một phân tử từ một loại thuốc chữa ung thư thất bại, có khả năng liên kết với khối u nhưng không ảnh hưởng đến nó rồi gắn một phân tử phát sáng dưới ánh sáng hồng ngoại.

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, việc sáng chế ra loại thuốc này thực sự là một thách thức, khi họ phải tìm ra các phân tử đủ nhỏ và nhờn để được hấp thụ vào máu song lại phải đủ lớn và có thể hòa tan trong nước để hiển thị khi quét. Phân tử này đã được các nhà nghiên cứu tìm thấy trong một loại thuốc chống ung thư thất bại. Nó có khả năng liên kết với các khối u nhưng không ảnh hưởng đến khối u.

Nhóm nghiên cứu đã điều chỉnh phân tử này chỉ bám vào các protein trên bề mặt của tế bào ung thư ác tính và gắn kèm một phân tử huỳnh quang trên phân tử đó để đánh dấu. Bằng cách đó, sau khi bệnh nhân uống một viên thuốc, bác sĩ có thể thực hiện quét hồng ngoại trên ngực của bệnh nhân và kiểm tra xem có gì bất kỳ đốm sáng nào hay không. Thử nghiệm trên chuột đã cho thấy kỹ thuật này hoạt động.

Sau khi cho chuột bị ung thư vú uống thuốc, thuốc sẽ thấm vào dạ dày, gan và các mạch máu. Các nhà khoa học thấy các khối u trong cơ thể chúng phát sáng khi tia hồng ngoại chiếu khắp cơ thể.

thuoc-moi-khien-u-vu-phat-quang-2.jpg
Nghiên cứu đã cho kết quả thành công ở chuột và mở ra triển vọng với trong việc phát hiện sớm ung thư.

Nghiên cứu trên đã mở ra một triển vọng mới hoàn hảo hơn cho việc phát hiện sớm các khối u. Đặc biệt, phương pháp này có khả năng phân biệt rõ hơn u lành tính và u ác tính. Điều này có nghĩa là, những người có khối u không gây nguy hiểm đến sức khỏe sẽ có thể tiết kiệm được chi phí hóa trị hay phẫu thuật. Còn bệnh nhân mắc u ác tính sẽ có thể được chữa trị nhanh hơn khi danh sách chờ đợi ngắn hơn.

Greg Thurber, nhà nghiên cứu đứng đầu nghiên cứu trên khẳng định: “Nếu chúng ta có thể nhìn thấy hình ảnh phân tử, chúng ta có thể phân biệt những khối u nào cần được điều trị”.

Thurber cũng cho biết, quét hồng ngoại tuyệt đối an toàn và tránh được những rủi ro từ chụp quang tuyến vú. Ngoài ra, dùng thuốc bằng đường uống thay vì tiêm vào máu cũng an toàn hơn, rẻ hơn và hiệu quả hơn cho cả bác sĩ và bệnh nhân.

Được biết, ung thư vú chỉ là mục tiêu nghiên cứu đầu tiên. Sau khi hoàn thành các thử nghiệm với loại thuốc trên, các nhà khoa học sẽ hướng tới thuốc chuẩn đoán viêm khớp dạng thấp.

Trà Li