Sản phẩm hồng

Dù có sạt nghiệp vì cam cũng không ân hận

Xem trên mobile
Nguyễn Thị Lê Na - cô gái sáng lập thương hiệu cam Vinh Kỳ Yến - luôn xác định như vậy khi từ bỏ công việc ổn định, về quê khởi nghiệp bằng sản phẩm cam Vinh, giúp người nông dân không còn phải lau nước mắt, đổ đống cam hoặc bán với giá rẻ mạt.
Sinh năm 1986 ở Nghệ An, cô gái này đã chứng kiến nỗi vất vả, nhọc nhằn của người nông dân trồng cam. Đó là khi thương lái ép giá, hoặc khi cam đổ đống chờ ngày thối hỏng mà không có người mua. Trong khi người trồng cam khóc ròng thì ngoài thị trường, người tiêu dùng vẫn mua phải cam kém chất lượng với giá cao.
 
Vậy nên, Na đã quyết tâm nghỉ việc tại công ty để về quê học trồng cam. Khi nhận được câu hỏi của bạn bè, người thân, có ân hận với quyết định “khác người” đó không, Lê Na chỉ cười: “Dù có sạt nghiệp vì cam, tôi cũng không ân hận”.
 
 
le-na.jpg
Nguyễn Thị Lê Na bên những trái cam tươi ngon

 

Nguyễn Thị Lê Na nhanh chóng thành lập Công ty CP Trang trại Nông sản Phủ Quỳ tại quê hương Nghệ An và bắt đầu học cách trồng cam. Từ chỗ không hiểu gì về cam, không biết bón phân gì, tưới cây thế nào, Lê Na tìm tài liệu, sách báo qua mạng. Để tạo ra sự khác biệt khi thương hiệu cam Vinh đã quá nổi tiếng trong vùng, Lê Na thử nghiệm trồng cam sạch theo kiểu Úc.
 
Khi thử nghiệm thành công giống cam 28 tháng thu hoạch (sớm hơn cam Vinh 5 tháng), cô tiếp tục lấn sân, bắt tay vào tạo dựng thương hiệu cam Kỳ Yến của mình. Lê Na làm cam sạch theo chuẩn VietGap, không phun hoá chất, thân thiện với môi trường.
 
 
le-na-1.jpg
Lê Na đã thay đổi cách làm cam truyền thống, người nông dân ở thế bị động, phụ thuộc thương lái

 

Với phương châm “vừa làm vừa học hỏi, sai đâu sửa đó”, Lê Na tích lũy dần những bài học từ phản hồi của khách hàng, và dần dần, khẳng định được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.
 
"Nếu chỉ đứng đó và than vãn thì thành công không bao giờ đến"
 
Kể về kinh nghiệm phát triển thị trường, Lê Na chia sẻ, để ổn định đầu ra, thì doanh nghiệp phải chủ động nắm bắt thị trường. Có như vậy mới giải được bài toán đầu ra cho sản phẩm; thực hiện theo chuỗi giá trị và chuỗi liên kết với người nông dân, nhà đại lý, người tiêu dùng. Để làm được điều đó, Lê Na chủ động liên kết với các nhà nông trong vùng, chuyển giao, quản lý và hướng dẫn họ trồng cam sạch theo tiêu chuẩn VietGap để đảm bảo chất lượng sản phẩm.
 
Song song với việc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, Lê Na cũng rất chú trọng đến việc phát triển thương hiệu, đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm qua truyền thông mạng xã hội, chủ động nắm bắt đối tượng hợp tác để có nguồn tiêu thụ và dự kiến số lượng sản phẩm cần cung ứng, sau đó tập trung vào sản xuất.
 
Từ cách làm truyền thống, hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường, giờ đây, sản phẩm cam Vinh đã có thể chủ động được nguồn cung sản phẩm và thị trường tiêu thụ ngày càng mở rộng.
 
 
le-na-2.jpg
Lê Na đang thực hiện trồng cam sinh thái, thân thiện với môi trường

 

Thương hiệu Cam Kỳ Yến xứ Nghệ của Nguyễn Thị Lê Na đã được cấp chứng nhận sở hữu trí tuệ. Ngoài sản phẩm chủ đạo là trái cam tươi, Lê Na còn chủ động phát triển dòng sản phẩm chế biến từ cam như tinh dầu, mứt... để xuất khẩu. Đồng thời, Lê Na cũng đang thực hiện trồng cam sinh thái, thân thiện với môi trường, không sử dụng hóa chất trong canh tác. 
 
Chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp cùng các bạn trẻ, Lê Na nhắn nhủ: “Nếu chỉ đứng đó và than thì thành công sẽ không bao giờ đến với bạn. Cứ đi thì sẽ có đường”.

HB

Bạn đang đọc bài viết Dù có sạt nghiệp vì cam cũng không ân hận tại chuyên mục Sản phẩm hồng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Ca sĩ Bảo Anh truyền cảm hứng cho phụ nữ khởi nghiệp

Ca sĩ Bảo Anh truyền cảm hứng cho phụ nữ khởi nghiệp

Là một ca sĩ thành công từ khá sớm, Bảo Anh đã phải vượt qua rất nhiều thị phi để phát triển sự nghiệp. Trong buổi trò chuyện về Bí quyết thành công của phụ nữ thời 4.0, Bảo Anh đã chia sẻ cách cô vượt qua định kiến và truyền cảm hứng cho phụ nữ khởi nghiệp để trở thành người dẫn đầu bản lĩnh nhất.
Thỏa sức sáng tạo nghệ thuật gốm và vẽ tại 10AM Studio

Thỏa sức sáng tạo nghệ thuật gốm và vẽ tại 10AM Studio

Đồng quan điểm đề cao tính tự do trong sáng tạo nghệ thuật, 2 bạn trẻ Phan Các Trúc và Trần Thị Kim Chi đã lập nên Mười giờ sáng - 10AM Studio. 10AM Studio được mở cửa vào 10h sáng thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, nơi mà cả người lớn và trẻ em đều có thể thoả sức trải nghiệm, sáng tạo nghệ thuật gốm và vẽ. Ngoài ra, trong tuần 10AM Studio còn có workshop riêng dành cho những nhóm có yêu cầu riêng biệt hoặc muốn học nâng cao.
Giám đốc quản lý tiếp thị của Google tại Việt Nam 'bật mí' 3 yếu tố giúp phụ nữ thành công trong thời 4.0

Giám đốc quản lý tiếp thị của Google tại Việt Nam 'bật mí' 3 yếu tố giúp phụ nữ thành công trong thời 4.0

Là người thứ ba gốc Việt đảm nhận vị trí Giám đốc quản lý tiếp thị của Google tại Việt Nam, chị Đỗ Mỹ Ninh từng không ít lần vượt qua định kiến để khẳng định giá trị bản thân. Chị cũng đã "bật mí" về 3 yếu tố để chị em có thể thành công và phát triển: Nâng cao năng lực trí tuệ, phát triển kỹ năng mềm và khả năng thích ứng.
Bách hóa Xanh tiếp tục thắng lớn với hàng nhập khẩu

Bách hóa Xanh tiếp tục thắng lớn với hàng nhập khẩu

Thật bất ngờ! Mặc dù nhắm đến người tiêu dùng bình dân nhưng nhóm sản phẩm nhập khẩu bán tại Bách hóa Xanh lại “đắt hàng” không kém các sản phẩm nội địa. Dù mới khởi động nhóm hàng này trong khoảng thời gian chưa đầy 3 tháng, từ con số 0, đến nay Bách hóa Xanh có sức tiêu thụ tới 80 container/tháng.
Lụa Organic: Giá cao, kỳ công khi sử dụng

Lụa Organic: Giá cao, kỳ công khi sử dụng

Ưu điểm của loại vải Organic Silk là chất liệu nhẹ, thoáng mát, không có chất tẩy và an toàn cho da khi sử dụng. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà giá thành phẩm của mỗi bộ áo dài lụa hữu cơ này được may theo phong cách đơn giản dao động từ 2,5 đến 5 triệu đồng.
Máy pha cà phê Nescafe Dolce Gusto sành điệu giá khởi điểm 748.000 đồng

Máy pha cà phê Nescafe Dolce Gusto sành điệu giá khởi điểm 748.000 đồng

Chiếc máy pha cà phê Nescafe Dolce Gusto MiniMe với chế độ pha tự động, cùng nhiều chức năng chuyên nghiệp khác sẽ mang đến cho bạn những ly cà phê tuyệt hảo ngay tại nhà một cách nhanh chóng và tiện lợi. Toàn bộ số tiền bán các sản phẩm sẽ được bổ sung vào Quỹ Mottainai "Trao yêu thương, nhận hạnh phúc" mùa thứ 7.
'Ẩn mình' giữa rừng nguyên sinh, The Moon Village trở thành điểm nghỉ dưỡng đáng khát khao

'Ẩn mình' giữa rừng nguyên sinh, The Moon Village trở thành điểm nghỉ dưỡng đáng khát khao

Biệt thự nghỉ dưỡng ven đô 2018-2020 đang là một trong các xu hướng hàng đầu của giới đầu tư bất động sản. Thay vì sống trong những căn nhà mặt phố nhộn nhịp, ồn ào, khói bụi tấp nập xe cộ dần người ta có xu hướng tìm về với không gian yên tĩnh, trong lành và gần gũi thiên nhiên vùng ven đô như một cách thể hiện đẳng cấp, nâng cao giá trị sống và trải nghiệm cho con cái của mình.