Sản phẩm hồng

Món bánh thạch nặng tình yêu thương

Xem trên mobile
Với chị Kim Lan (Hà Nội), làm bánh là một thứ “đam mê nghiệt ngã”, cần phải thích, rất thích, mới có đủ kiên trì để thực hiện và theo đuổi đến cùng để thổi hồn cho từng chiếc bánh.
Bén duyên với món thạch rau câu từ khi học cấp 3 nhưng chị Lan chỉ dừng lại sở thích để chiêu đãi gia đình, bạn bè mỗi khi có liên hoan, gặp mặt.
 
“Bỗng dưng” trở thành cô bán thạch
Sau này, lập gia đình, để chiều theo sở thích của con trai, muốn mẹ làm thạch dừa, chị Kim Lan đã tự mày mò tìm ra công thức làm thạch dừa tươi của riêng mình. Từ món ăn đãi khách trong căn bếp nhỏ, món thạch dừa của chị dần được nhiều người biết đến và nghiện, rồi họ đặt hàng nhờ chị làm.
anh-1-kim-lan-1.jpg
Kim Lan bên chiếc bánh thạch ra câu khổng lồ do chị và các nghệ nhân làm bánh cùng sáng tạo nên
 
Công việc ở cơ quan khá bận rộn, nhưng vì nể những khách hàng nhiệt tình, chị bất đắc dĩ trở thành cô gái bán thạch dừa. Thương hiệu “Thạch dừa Kim Lan” ra đời từ nhu cầu rất tự nhiên của gia đình, hàng xóm và những người bạn như thế.
 
Nhưng mối duyên với món thạch chưa dừng lại ở đó, vào những năm 2013 - 2014, chị Lan tình cờ biết đến món thạch rau câu 3D, chị Lan ngay lập tức bị hấp dẫn bởi những nét vẽ tỉ mẩn, cầu kỳ, tinh tế nổi bật giữa trong lớp thạch trong veo và chị quyết tâm phải tự học để làm nên những chiếc bánh thạch đẹp mắt mang tên gọi Kim Lan.
 
Lúc đó, ở khu vực phía Bắc, chưa có các lớp dạy làm thạch 3D. Chị tự mày mò trên Youtube, tìm các video dạy thạch 3D bằng tiếng Anh và ngồi dịch để giải mã xem cách họ làm và các nguyên liệu được sử dụng là nguyên liệu gì. Nhìn qua thì khá đơn giản, nhưng thử làm mới thấy quá nhiều khó khăn, vì các loại nguyên liệu để làm thạch 3D tại Việt Nam chưa có.
 
Chị Kim Lan nhớ lại: Nhiều khi xem clip mà cảm thấy bất lực vì các nguyên liệu, vật dụng khá đặc thù, ngoài thị trường không bán. Nhưng mỗi khi ngắm nhìn những chiếc bánh đẹp như tranh vẽ ấy, niềm đam mê lại dâng đầy, thôi thúc chị tìm bằng được cách làm. Món nào không có thì chị tự chế ra.
 
Cuối cùng, chị Lan quyết định dùng món thạch dừa quen thuộc của mình để thử và sau nhiều lần thử nghiệm, khổ luyện, chị đã có thể tạo hình thạch rau câu 3D chỉ bằng một con dao với một cây bơm tiêm.
anh-5-kim-lan.jpg
 
Dần dần, chị đã chinh phục được nhiều mẫu thạch 3D phức tạp và khó. Ngoài rau câu 3D, chị còn có thể làm được nhiều loại bánh khác nhau, từ bánh sinh nhật, bánh trung thu, đến bánh xôi hoa đậu và được người tiêu dùng đón nhận.
 
Không giấu nghề
Khi đã thành công, nhiều người thường giấu kỹ công thức, cách làm và các bí quyết của riêng mình. Nhưng với chị Kim Lan, cho đi là còn mãi. Từ những kinh nghiệm đau thương rút ra được trong mỗi lần thử nghiệm, cộng với những kiến thức học hỏi được để làm những chiếc bánh thạch một cách bài bản, chuyên nghiệp, chị Lan mong muốn được chia sẻ cho những người có cùng niềm đam mê với mình.
 
Đó là lý do chị lập kênh Youtube riêng, để đăng lên đó những video chia sẻ miễn phí các mẹo làm thạch 3D và có rất nhiều khóa học miễn phí cho các cháu, các chị em muốn làm món ăn đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mẩn này.
 
Chị Kim Lan cũng đang ấp ủ kế hoạch phát triển phương pháp làm bánh thạch 3D bằng các dụng cụ có sẵn trong gian bếp của mỗi gia đình, để chị em nào cũng có thể tự làm bánh mà không cần phải đầu tư quá nhiều thời gian và tiền bạc vào việc tìm kiếm, mua sắm đồ nghề.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Món bánh thạch nặng tình yêu thương tại chuyên mục Sản phẩm hồng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

'Uống thuốc tự tử không thành, tôi lại tiếp tục khởi nghiệp'

'Uống thuốc tự tử không thành, tôi lại tiếp tục khởi nghiệp'

Đó là lời tâm sự của nữ doanh nhân Dương Kiều Vy (CEO công ty cổ phần Hoxuro, quận Tân Bình, TP'.HCM). Cô đã 3 lần phá sản với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng và làm lại từ đầu. Con đường đi đến thành công của cô đầy chông gai và thử thách, đôi lúc vượt quá sức chịu đựng của một người con gái “chân yếu tay mềm” như cô.
Người phụ nữ Gia Lai nâng tầm giá trị cho hạt hồ tiêu

Người phụ nữ Gia Lai nâng tầm giá trị cho hạt hồ tiêu

Với những trăn trở và nỗ lực không biết mệt mỏi, chị Lại Thị Bích - Giám đốc Công ty TNHH MTV Hồ tiêu ngũ sắc Gia Lai (TP. Pleiku, Gia Lai) không chỉ khởi nghiệp thành công mà còn góp phần nâng tầm giá trị cho hạt hồ tiêu Việt Nam.
 VinFa và DKSH hợp tác đưa tinh hoa dược Việt ra thế giới

VinFa và DKSH hợp tác đưa tinh hoa dược Việt ra thế giới

Ngày 21/3, tại Hà Nội, Công VinFa (thành viên Tập đoàn Vingroup) và Tập đoàn DKSH (Thụy Sỹ) - nhà cung cấp Dịch vụ Phát triển thị trường hàng đầu thế giới đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược. Mục tiêu của hợp tác nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam theo chuẩn mực quốc tế; góp phần đưa tinh hoa dược Việt vươn ra thế giới; đồng thời cung cấp các dịch vụ hậu cần quan trọng khác
VinFast đưa 155 ô tô LUX ra nước ngoài kiểm thử

VinFast đưa 155 ô tô LUX ra nước ngoài kiểm thử

Ngày 20/3/2019, lô xe VinFast đầu tiên trong số 155 xe đã được vận chuyển bằng đường hàng không đến 14 quốc gia thuộc 4 châu lục để kiểm thử chất lượng và độ an toàn. Quá trình kiểm thử kéo dài liên tục từ nay đến tháng 8/2019 nhằm đảm bảo mọi sản phẩm VinFast đều đạt tiêu chuẩn cao của châu Âu và thế giới trước khi chính thức bán ra thị trường.
Bí quyết thành công của người phụ nữ làm nên thương hiệu 'lạp xưởng Cô Châu'

Bí quyết thành công của người phụ nữ làm nên thương hiệu 'lạp xưởng Cô Châu'

Xuất thân trong gia đình có nghề truyền thống làm lạp xưởng tươi tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An, 8 năm trước, chị Lưu Thị Kim Châu đã tách ra khởi nghiệp, gây dựng thương hiệu Lạp xưởng Cô Châu với hương vị khác biệt, đồng thời luôn đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
Giá cao hơn 50%, thịt lợn siêu thị vẫn hút khách

Giá cao hơn 50%, thịt lợn siêu thị vẫn hút khách

Không quay lưng với thịt lợn trong thời điểm dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố, nhưng người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn những sản phẩm thịt được bán tại hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, dù giá cao hơn tại chợ truyền thống từ 20% đến 50%.