PNVN 300 nữ diễn viên nổi tiếng cùng với các nữ lãnh đạo, nhà văn, đạo diễn, nhà sản xuất giải trí vừa làm nên một sáng kiến đầy tham vọng nhằm chống lại tình trạng quấy rối tình dục đang nóng lên ở Hollywood và khắp toàn cầu.

Manh nha vào đầu tháng 10 năm ngoái, sau scandal quấy rối chấn động của nhà sản xuất phim Harvey Weinstein, Chiến dịch Time’s Up không chỉ giới hạn phụ nữ trong làng giải trí mà còn mở rộng khắp thế giới.

nhung-nha-sang-lap-times-up.jpg
Các ngôi sao tên tuổi chung tay trong chiến dịch Time's Up

 Động lực để những người sáng lập chiến dịch Time's Up đẩy mạnh hoạt động khi tháng 11 năm ngoái, một lá thư ngỏ thay mặt cho 700.000 phụ nữ nông thôn đã được gửi tới và viết rằng họ chung tay cùng với các nữ diễn viên Hollywood trong cuộc chiến chống lạm dụng tình dục. Ngoài những cái tên chủ chốt của chiến dịch như nữ diễn viên America Ferrera, Eva Longoria, luật sư Nina L. Shaw, nữ diễn viên Reese Witherspoon, nhà sản xuất Shonda Rhimes, luật sư Tina Tchen, chiến dịch còn nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của các nữ diễn viên Ashley Judd, Natalie Portman, Rashida Jones, Emma Stone, Kerry Washington, người dẫn chương trình Jill Soloway, Donna Langley, chủ tịch của Universal Pictures, bà Maria Eitel, Chủ tịch kiêm CEO hãng giày Nike.

Được phát động vào ngày đầu năm mới 2018, bức thư ngỏ của hàng trăm phụ nữ quyền lực khắp thế giới, những người truyền cảm hứng cho Time’s Up đã được đăng toàn trang trên tạp chí nổi tiếng The New York Times và tờ La Opinion (Tây Ban Nha). Time’s Up được xem như sự mở rộng phong trào nữ quyền trong làng giải trí. Giờ đây, những phụ nữ lao động bình thường nhất cũng đã được quan tâm tới quyền lợi.

Không có người lãnh đạo, Time's Up được điều hành bởi các tình nguyện viên và các nhóm làm việc. Một nhóm của chiến dịch góp phần tích cực đẩy mạnh việc thành lập một ủy ban đặc biệt chuyên về chống quấy rối tình dục và bình đẳng trong kỹ nghệ giải trí và truyền thông do luật sư và giảng viên đại học Anita Hill đứng đầu. Một nhóm khác, với những thành viên có tiếng nói đang đấu tranh cho việc cân bằng giới trong các cấp lãnh đạo ngành giải trí. Ngoài ra, còn có một nhóm phổ biến các thông tin về chiến dịch tới cộng đồng người đồng tính, lưỡng tính và người chuyểt giới. Nhóm còn lại đấu tranh thay đổi các điều luật nhằm bảo vệ các nạn nhân bị quấy rối tình dục.

Để có những lý lẽ thuyết phục cho chiến dịch ý nghĩa này, những nhà sáng lập Time’s Up đã đề cập đến sự bất công, bất bình đẳng khiến phụ nữ không thể phát huy hết khả năng lao động của mình. Chiến dịch cũng liên kết với một mạng lưới những người đi đầu trong đấu tranh bình đẳng giới nhằm can thiệp tới các điều luật, các thỏa thuận lao động và chính sách của doanh nghiệp nhằm giúp phụ nữ có một vị trí xứng đáng trong xã hội.

Riêng ở trong làng giải trí, các hoạt động tích cực nhằm xóa bỏ tình trạng bất bình đẳng về giới bắt đầu có hiệu ứng tốt. Các nhà sáng lập cũng kêu gọi các diễn viên nữ xuất hiện tại giải Quả cầu vàng thể hiện sự ủng hộ với chiến dịch bằng cách mặc trang phục màu đen xuất hiện trên thảm đỏ. “Đây là thời khắc để đoàn kết chứ không phải là thời điểm để trưng diện thời trang. Trong nhiều năm, chúng ta đã “bán mình” cho Quả cầu vàng bằng trang phục lộng lẫy, gương mặt xinh đẹp và vẻ quyến rũ. Lần này, ngành công nghiệp thời trang không thể mong đợi chúng ta diễu qua diễu lại được nữa. Đây không phải là thời điểm thích hợp”, Eva Longoria khẳng định.

32-6534-1515371695.jpg
Minh tinh Meryl Streep được đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc phim tâm lý với vai diễn trong phim "The Post" đến thảm đỏ Quả cầu vàng 2018 ở Los Angeles cùng Ai-jen Poo - Giám đốc của tổ chức National Domestic Workers Alliance

Với khẩu hiệu: “Thời khắc điểm cuộc tấn công, quấy rối tình dục và bất bình đẳng ở nơi làm việc đã tới hồi phải bung tỏa. Đã đến lúc phải làm gì đó”, những nhà sáng lập chiến dịch Time’s Up tỏ rõ sự quyết tâm khi khắng định: “Không còn im lặng nữa. Không chờ đợi nữa. Không khoan dung với sự kỳ thị, quấy rối hay lạm dụng”. 

21_60746.jpg
Màu đen cũng bao trùm thảm đỏ tại Lễ trao giải Grammy lần thứ 60 vừa được tổ chức tại New York, Mỹ cuối tháng 1/2018

Trang web của chiến dịch có tên timesupnow.com đã được lập nên để hỗ trợ, phổ biến những kiến thức phòng chống quấy rối tình dục cũng như nâng cao nhận thức về nữ quyền.

Theo các cuộc điều tra cho thấy cứ 3 phụ nữ thì có 1 người bị quấy rối tình dục và chủ yếu họ làm việc ở ngành nghề có thu nhập thấp và 71% trong số đó đã giữ im lặng, gần một nửa số phụ nữ làm việc ở Mỹ nói rằng họ đã bị quấy rối ở nơi làm việc, cứ 10 lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp thì chỉ có 1 là phụ nữ. Đặc biệt, phụ nữ bị quấy rối nhiều hơn trong môi trường làm việc có nam giới chiếm đa số và giữ vị trí chủ chốt.


Một quỹ hỗ trợ trị giá 13 triệu USD đã được thành lập để hỗ trợ phụ nữ yếu thế, làm các công việc khó nhọc trong xã hội như y tá, công nhân ở các trang trại, nhà máy, nhân viên nhà hàng, khách sạn, tránh cho họ khỏi những hệ lụy của các hành vi tình dục sai trái. Bên cạnh đó, một chế tài pháp luật để xử lý các hành vi sách nhiễu hay thỏa thuận sai trái của các doanh nghiệp với phụ nữ cũng được thông qua.



Ngữ Nam