Xã hội

183 người tử vong do tai nạn giao thông dịp nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi

Xem trên mobile
Với sự vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ban ngành và địa phương, tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đã giảm cả 3 tiêu chí so với kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất 2018. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng vi phạm an toàn giao thông và xe khách “hét giá” trong dịp nghỉ Tết này.

Bình quân 20 người tử vong/ngày

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an, trong 9 ngày nghỉ Tết Kỷ Hợi, cả nước xảy ra 276 vụ tai nạn giao thông làm chết 183 người, bị thương 241người.

Trong đó, đường bộ xảy ra 274 vụ tai nạn giao thông làm chết 181 người, bị thương 241 người; đường sắt xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm chết 2 người; đường thủy không xảy ra tai nạn giao thông. 

“Bình quân số người chết trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là 20 người/ngày, giảm 8 người chết/ngày (giảm 28%) so với bình quân số người chết trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018”, ông Hùng thông tin thêm.

52229b670b26e278bb37.jpg
Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở Thanh Hóa ngày 8/2 khiến 3 nạn nhân tử vong 

 

Tính riêng tai nạn giao thông ngày 10/2 (ngày mùng 6 và là ngày nghỉ cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán), toàn quốc xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 22 người, bị thương 19 người. Đường sắt và đường thủy nội địa không xảy ra tai nạn giao thông.

Đề cập đến tình hình khám, cấp cứu tai nạn giao thông sau 8 ngày nghỉ Tết, tính từ 7 giờ sáng ngày 2/2 đến 7 giờ sáng ngày 9/2, theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đã có 45.622 ca khám, cấp cứu tai nạn giao thông, chiếm 14,3% trong tổng số khám, cấp cứu trong dịp Tết, trong đó, 16.687 trường hợp phải nằm viện điều trị, theo dõi và 187 trường hợp tử vong tại các bệnh viện (bao gồm cả tử vong trên đường đến bệnh viện).

Đánh giá về tình hình trật tự an toàn giao thông trong 9 ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, ông Hùng nhìn nhận, bình quân tai nạn giao thông/ngày giảm cả 3 tiêu chí so với kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất 2018, không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, hạn chế ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến trục chính ra vào Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tại các đầu mối giao thông chính. 

Ngoài ra, trong những ngày từ mồng 2 đến ngày 4 Tết, tình hình trật tự an toàn giao thông đã diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông tăng cao trên địa bàn ngoài đô thị (trên các Quốc lộ, đường tỉnh và khu vực nông thôn), chủ yếu liên quan đến môtô, xe máy; tai nạn xảy ra ở các đoạn đường ngoài đô thị. 

Vị Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thừa nhận, tình trạng đi xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, uống rượu bia điều khiển phương tiện còn xảy ra khá phổ biến.

Chỉ ra nguyên nhân trực tiếp của tai nạn giao thông, ông Hùng cho rằng chủ yếu là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông đường bộ, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị và nông thôn đó là lái xe trong tình trạng vi phạm nồng độcồn; vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường; chở quá số người quy định; chuyển hướng không báo hiệu; người đi môtô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm…

“Vẫn còn tâm lý nể nang trong ngày Tết của lực lượng chức năng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn trong việc xử lý những hành vi vi phạm quy định pháp luật của người điều khiển phương tiện. Hạn chế về lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát; hạn chế về năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải công cộng, dịch vụ vận tải hợp đồng,” ông Hùng đánh giá.

Xử lý nghiêm xe khách “hét giá”

Một vấn đề mà nhiều người dân quan tâm đó là vận tải hành khách, theo ông Hùng, trong dịp Tết Nguyên đán này, còn xảy ra tình trạng chở quá số người quy định, tăng giá vé ôtô quá mức quy định ở một số nhà xe. Hiện tượng đón, trả khách dọc đường, không đúng nơi quy định diễn ra khá phổ biến trên hầu hết các tuyến giao thông có mật độ xe ôtô chở khách cao, đặc biệt là trên Quốc lộ 1; chưa kể nhu cầu đi lại bằng xe chở khách hợp đồng tăng cao tại khu vực nông thôn, trong khi chất lượng phương tiện và người lái còn hạn chế.

“Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của một bộ phận chủ xe, lái xe cố tình vi phạm để kiếm lời, mặt khác do một bộ phận hành khách có thói quen vẫy xe trên đường, không chịu đến bến xe, điểm đón trả khách theo quy định; đồng thời, công tác kiểm tra, kiểm soát vẫn chưa giám sát hết được các hành vi vi phạm,” ông Hùng cho hay.

Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, số lượt phản ánh đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã giảm đáng kể so với tết những năm trước, với tổng số hơn 160 lượt gọi/9ngày; chủ yếu tập trung vào ngày cao điểm từ ngày 2-3/2 (tức ngày 28 và 29 Tết) và ngày 9-10/2 (tức ngày mồng 5 và mồng 6 Tết) là thời điểm người dân về quê ăn Tết và những ngày sau Tết khi người dân quay trở lại thành phố sinh sống làm việc).

khach.jpg
Vẫn còn tồn tại tình trạng nhà xe “nhồi nhét” khách, hét giá vé để kiếm lời, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Ảnh: Minh Sơn

Nội dung phản ánh chủ yếu về tình trạng tự ý tăng giá vé xe khách, nhồi nhét và chèn ép hành khách, tăng giá trông giữ xe, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chở quá số người đi định, ùn tắc giao thông, bất cập trong tổ chức giao thông.

“Các ý kiến thắc mắc về quy định giá cước vận tải đều được trả lời trực tiếp tới người dân, những thông tin vi phạm về kinh doanh vận tải được chuyển đến các cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra, xác minh và xử lý theo đúng quy định của pháp luật như phạt tiền, tước phù hiệu xe, tạm đình chỉ giấy phép kinh doanh, tước giấy phép lái xe...,” ông Hùng khẳng định.

Đặc biệt, Cảnh sát giao thông các địa phương sau khi nhận phản ánh từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kịp thời bố trí lực lượng dừng xe, kiểm tra và xử lý nghiêm nhiều trường hợp nhà xe vi phạm chở quá số người, vi phạm các quy định về vận tải hành khách. Lực lượng Thanh tra giao thông và các bến xe tại địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các xe thu phụ thu giá vé cao so với quy định, hoạt động không có phù hiệu hoặc không có phiếu xuất bến; cán bộ trực đường dây nóng nhiều lần liên hệ trực tiếp với các nhà xe để yêu cầu lái xe và phụ xe hoàn trả tiền đã thu trái quy định cho hành khách ngay trên xe.

Về công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các địa phương tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, phát hiện, xử lý 21.343 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, phạt tiền trên 12,2 tỷ đồng, giữ 3.935 phương tiện và 2.901 giấy tờ các loại, tước 385 giấy phép lái xe.

TTXVN

Bạn đang đọc bài viết 183 người tử vong do tai nạn giao thông dịp nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

TPHCM: Dâng hoa tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ nhân ngày Giải phóng miền Nam

TPHCM: Dâng hoa tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ nhân ngày Giải phóng miền Nam

Sáng nay (26/4/2019), Đoàn đại biểu Thành ủy TPHCM, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố nhân kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4-2019) và kỷ niệm 133 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2019)
Xác minh hơn 150.000 doanh nghiệp trốn, chậm đóng BHXH

Xác minh hơn 150.000 doanh nghiệp trốn, chậm đóng BHXH

Theo dữ liệu của ngành thuế, Bảo hiểm Xã hội các tỉnh, thành xác minh được 153.802 doanh nghiệp có lao động chưa đóng BHXH với khoảng trên 600.000 cá nhân. Ngành này sẽ tiếp tục đối chiếu, phát hiện các doanh nghiệp chưa đóng, đóng chưa đủ số lượng nhăm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Chiến tranh khiến trẻ nhỏ biết nói từ 'chạy' đầu tiên

Chiến tranh khiến trẻ nhỏ biết nói từ 'chạy' đầu tiên

Chiến tranh đã khiến biết bao gia đình chia ly, là những tháng ngày khiến đất rung, ngói tan, gạch nát. Ngay cả những đứa trẻ chưa biết đi cũng bị ám ảnh đến nỗi mỗi khi nghe tiếng máy bay là giơ tay đòi bố mẹ bế và nói chạy… Tất cả những hình ảnh đó được tái hiện sinh động thông qua triển lãm trưng bày “Tìm lại ký ức” do Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh và Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò phối hợp thực hiện, tại TPHCM.
Chính sách ưu tiên lao động nữ có 'đầu voi đuôi chuột'?

Chính sách ưu tiên lao động nữ có 'đầu voi đuôi chuột'?

Chính sách ưu tiên cho lao động nữ đã được quy định ở nhiều văn bản pháp luật; nhưng lao động nữ, đặc biệt là lao động di cư vẫn khó tiếp cận được các dịch vụ công, chất lượng việc làm thấp, thu nhập không cao; việc thực thi chính sách pháp luật ưu tiên cho phụ nữ trên thực tế gặp nhiều khó khăn.
Nữ 'phu rác': Những nỗi buồn không tên

Nữ 'phu rác': Những nỗi buồn không tên

Đẩy những chiếc xe cao ngất ngưởng nặng tới 3-4 tạ đến nơi tập kết giữa đợt cao điểm nắng nóng, chị Phạm Thị Bảy (SN1965), công nhân Hợp tác xã Thành Công, Hà Nội, cho hay, chị đã làm công nhân vệ sinh môi trường được 15 năm.
Độc đáo chợ nón lá Gò Găng chỉ họp giữa đêm

Độc đáo chợ nón lá Gò Găng chỉ họp giữa đêm

Nón lá Gò Găng đã có từ rất lâu đời và nổi tiếng không chỉ với người dân tỉnh Bình Định, mà còn với người dân trong Nam, ngoài Bắc. Điều thú vị độc đáo nhất của thương hiệu nón lá này, là chợ chỉ họp tầm 3 giờ sáng và tan trước khi trời hửng sáng.