Xã hội

4 bí ẩn vũ trụ khiến khoa học 'bó tay'

Mặc dù nhiều bí ẩn đã được con người khám phá như các hành tinh, ngôi sao, lực hút trái đất… nhưng vẫn còn đó những câu hỏi hóc búa liên quan tới vũ trụ mà con người chưa thể có lời giải đáp cuối cùng.
Con người có cô đơn trong vũ trụ hay không?
Kể từ khi khoa học vũ trụ ra đời và phát triển, một câu hỏi luôn đau đáu thường trực đối với cả xã hội loài người, đó là liệu có ai bên ngoài trái đất hay không? Con người đã phóng tàu vũ trụ, thám hiểm không ít hành tinh để kiếm tìm sự sống khác, nhưng cho tới nay, câu hỏi trên vẫn chưa có lời đáp.

Rất nhiều giả thuyết được đưa ra hiện nay để làm định hướng cho công tác nghiên cứu. Điển hình là thuyết đa vũ trụ, xuất phát từ thuật ngữ cùng tên của William James năm 1895. Theo đó, người ta cho rằng, có rất nhiều vũ trụ song song cùng với không gian mà chúng ta đang sống.
1vutru-copy.jpg

Từ lý thuyết này, nghiên cứu hiện đại ngày nay phần lớn đều cho rằng, con người có những “người hàng xóm” ở những hành tinh, vũ trụ khác. Năm 2011, để trả lời chính xác câu hỏi nêu trên, một số nhà khoa học của Mỹ đã sử dụng công nghệ tân tiến nhất để phát sóng radio ra ngoài vũ trụ.

Sóng này truyền đi nếu được người ngoài hành tinh phát hiện, họ sẽ gửi lại những sóng hồi đáp tới trái đất. Theo họ, với phương pháp này, trong vòng 20 năm, chúng ta có thể xác định được liệu có tồn tại những nền văn minh ngoài hành tinh hay không.

Bên trong “lỗ đen” là gì?
Lỗ đen là phần không gian còn lại của các ngôi sao tự hủy diệt dưới lực hấp dẫn của mình. Nó được mệnh danh là hung thần trong vũ trụ, có thể “nuốt chửng” mọi hành tinh, thiên thể và cả ánh sáng nếu chẳng may nằm trên đường chân trời của nó.

Vậy nhưng bên trong lỗ đen vũ trụ thực chất là gì thì chưa ai có được câu trả lời. Chúng ta chỉ biết rằng, hố đen có sức hút cực lớn và bất cứ hành tinh nào khi bị hút vào lỗ đen cũng sẽ biến mất không còn một dấu vết.

Nhiều giả thuyết được đưa ra để lý giải cho hiện tượng trên. Nghiên cứu mới nhất năm 2013 đăng trên tạp chí New Scientist cho rằng, lỗ đen không phá hủy các hành tinh, thiên thể mà nó hút vào.
anh3hoden.jpg

Lỗ đen thực chất là một cánh cổng không gian, đưa ra mọi thứ bị cuốn vào tới một vũ trụ khác vũ trụ nơi chúng ta đang sống. Cũng theo đó, nhiều khả năng lỗ đen có thể là một đầu mối nghiên cứu cho mơ ước du hành vượt không gian, thời gian của loài người.

Làm thế nào để tận dụng được nhiều hơn năng lượng mặt trời?
Loài người đang đối mặt với khủng hoảng năng lượng thường trực khi các nguồn nhiên liệu hóa thạch dần cạn kiệt. Công cuộc tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế vẫn đang được nghiên cứu và năng lượng mặt trời luôn được xem là cứu cánh tuyệt vời.

Tuy nhiên, có một thực tế là năng lượng mặt trời hiện nay chưa được tận dụng đúng mức. Mặc dù có sự phát triển khoa học kỹ thuật song hiệu suất của pin mặt trời vẫn chưa thực sự cao, chỉ khoảng 16%. Mặt khác, do điều kiện tự nhiên nên không phải vùng đất nào trên trái đất cũng có khả năng sử dụng năng lượng mặt trời tốt.

Câu hỏi khác được đưa ra là liệu con người có sở hữu được nguồn năng lượng vô hạn và dồi dào này để giải quyết tình trạng khó khăn trên trái đất được không? Và hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang miệt mài đi tìm lời giải cho bài toán hóc búa đó.

Khả năng tồn tại sự sống trên sao hỏa
Sự sống có khả năng từng tồn tại trên sao hỏa và thậm chí có thể vẫn tồn tại cho tới ngày nay. Sao hỏa từng có những đại dương rộng lớn. Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng chỉ ra nước lỏng vẫn chảy định kỳ trên bề mặt sao hỏa. Nhiều quốc gia đang lên kế hoạch đưa các nhà thám hiểm lên sao hỏa để tìm hiểu.

Hạ Vân