Xã hội

Bảo đảm an ninh hàng không là nhiệm vụ quan trọng đặc biệt

Xem trên mobile
Đây là phát biểu chỉ đạo của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, tại Hội nghị tổng kết năm 2018, nhiệm vụ năm 2019 của Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, chiều 9/1.
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cho biết năm 2018, thị trường vận tải hàng không tiếp tục tăng trưởng ổn định, sản lượng hành khách thông qua các hãng hàng không, sân bay của Việt Nam đạt 104 triệu lượt người, tăng 10,4% và sản lượng hàng hoá ước đạt 1,5 triệu tấn, tăng 7,7%. Vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt 50 triệu hành khách, tăng 14% và gần 400.000 tấn hàng hoá, tăng 26% so với năm 2017.
 
Thị trường hàng không Việt Nam hiện có sự tham gia của 68 hãng hàng không từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ và 4 hãng hàng không Việt Nam...
 
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam được đầu tư hiện đại, tiên tiến. Đến thời điểm tháng 12/2018, tổng số tàu bay có 219 chiếc, có 22 cảng hàng không (trong đó có 8 cảng hàng không quốc tế).
 
0i4a3529-copy.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu kết luận tại hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

 

Trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao về tốc độ, quy mô, chất lượng dịch vụ, sản lượng hành khách và hàng hoá thông qua các cảng hàng không cao, nhưng công tác an toàn vẫn được bảo đảm, tiếp tục duy trì 22 năm liên tục không xảy ra tai nạn tàu bay, được các nước trong khu vực và thế giới đánh giá cao.
 
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nhấn mạnh trong thời gian tới, cùng với sự phát triển kinh tế, vấn đề hội nhập quốc tế của các hoạt động chính trị, an ninh, văn hoá xã hội ngày càng được chú trọng. Việt Nam đã và đang tích cực tham gia nhiều diễn đàn kinh tế, chính trị của thế giới và khu vực. Điều đó thể hiện vị trí, vai trò của đất nước trên trường quốc tế nhưng cũng đặt ra những thách thức to lớn đối với việc vừa hội nhập vừa phải bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững, thu hút đầu tư, ổn định chính trị và chủ quyền quốc gia...
 
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban An ninh dân dụng hàng không và các bộ, ngành, địa phương liên quan, công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không đã góp phần duy trì đà tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không. Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn, hấp dẫn đối với du khách và nhà đầu tư nước ngoài. Công tác quản lý an toàn được triển khai có hệ thống; công tác triển khai thực hiện các quy trình cứu nạn có sự tiến bộ lớn thể hiện qua việc xử lý tình huống, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị liên quan...
 
Phó Thủ tướng cũng lưu ý đến một số tồn tại, như còn để xảy ra một số tình huống uy hiếp an ninh, an toàn hàng không, cơ sở hạ tầng thiết bị bảo đảm an toàn, an ninh hàng không còn chưa đầy đủ, đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu tuyệt đối an toàn...
 
Về nhiệm vụ năm 2019, để bảo đảm tuyệt đối an toàn an ninh hàng không, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình yêu cầu Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện báo cáo, chương trình công tác. Các đơn vị, địa phương cần căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, quyết liệt, nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề ra, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định chính trị của đất nước.
 
0i4a3538.jpg
Ảnh: VGP/Lê Sơn

 

“Phải xác định rõ nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ sống còn, là bộ phận quan trọng đặc biệt trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội của đất  nước. Đây là nhiệm vụ của tất cả các cơ quan chức năng, các ngành, địa phương có liên quan chứ không phải của riêng đơn vị nào”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.
 
Cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trong đó, đề nghị các Bộ: Giao thông vận tải, Công an, Quốc phòng phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách, cập nhật các văn bản pháp luật, quy định về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không phù hợp với quy định của quốc tế.
 
Tích cực chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trao đổi thông tin an ninh, an toàn hàng không, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong xử lý tình huống sao cho có hiệu quả cao nhất. Đẩy nhanh các giải pháp áp dụng quy trình công nghệ mới trong lĩnh vực quản lý an toàn.
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, khẩn trương tuyên truyền đề án xây dựng văn hoá giao thông, an ninh, an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là nhân dân xung quanh khu vực cảng hàng không.
 
UBND các địa phương và các bộ, ngành chức năng chỉ đạo đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, tăng cường tuyên truyền phòng ngừa cháy, nổ; quản lý chặt chẽ không để buôn bán chất nổ, chất cháy, chất độc hại sinh hoá học tại vùng lân cận và khu vực hàng không, sân bay.
 
Đề nghị các bộ, ngành là thành viên Uỷ ban An ninh hàng không quốc gia ủng hộ xây dựng đề án xây dựng các đồn công an tại các cảng hàng không; đề án xây dựng lực lượng an ninh trên không...

Lê Sơn

chinhphu.vn

Bạn đang đọc bài viết Bảo đảm an ninh hàng không là nhiệm vụ quan trọng đặc biệt tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN TPHCM: nhiều mô hình hiệu quả sau 3 năm đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

Hội LHPN TPHCM: nhiều mô hình hiệu quả sau 3 năm đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

Tổ chức cuộc thi viết “Hoa giữa đời thường”; Liên hoan hát ru hát dân ca năm 2018 chủ đề phụ nữ TPHCM tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang; thẻ hội viên liên kết; cho mượn đất… là những mô hình mới, hiệu quả trong các cấp hội tại TPHCM trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Đề xuất tăng độ tuổi nhận trẻ từ 6 tháng tuổi

Đề xuất tăng độ tuổi nhận trẻ từ 6 tháng tuổi

Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) hiện quy định độ tuổi các cơ sở giáo dục mầm non, nhóm trẻ có thể nhận trẻ đi học từ 3 tháng tuổi. Quy định này không nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu khi cho rằng bất khả thi do chưa đủ tốt về cơ sở vật chất, năng lực giáo viên và sự an toàn của trẻ.
Cử tri rất sợ phải luẩn quẩn trong thí điểm, thay sách, thiết bị

Cử tri rất sợ phải luẩn quẩn trong thí điểm, thay sách, thiết bị

Triết lý giáo dục là vấn đề được đưa ra tranh luận không phải lần đầu tại nghị trường Quốc hội. Bàn tới bàn lui, dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) dù sẽ được thông qua vào kỳ họp này, song vẫn chưa đi đến thống nhất vấn đề việc đặt vấn đề triết lý giáo dục như thế nào để toát lên được tinh thần trong dự luật.
Quặn lòng cảnh bà ngoại già yếu nuôi hai cháu mồ côi

Quặn lòng cảnh bà ngoại già yếu nuôi hai cháu mồ côi

Trong căn nhà cấp 4 nằm khuất sau con hẻm nhỏ cuối làng, bà Trần Thị Tam (xóm Mỹ Hậu, xã Hưng Đông, TP Vinh, Nghệ An) năm nay đã 82 tuổi, hàng ngày vẫn cần mẫn dành chút sức lực còn lại để vừa làm cha vừa làm mẹ của hai đứa cháu ngoại mồ côi.
Phong trào phụ nữ song hành cùng quyền được phá thai

Phong trào phụ nữ song hành cùng quyền được phá thai

Với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào nữ quyền, quyền được phá thai ra đời giúp phụ nữ nhiều nước không còn thực hiện việc này một cách lén lút, đồng thời nhấn mạnh đến trách nhiệm của họ khi mang thai. Quyền được phá thai là nền tảng cho sự tiến bộ của người phụ nữ.