Xã hội

Chương trình mở, quyền của nhà trường, giáo viên và học sinh liệu có mở?

Xem trên mobile
Đây là băn khoăn được nhiều lãnh đạo Sở GD&ĐT đưa ra tại Hội nghị trực tuyến triể khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Hội nghị diễn ra ngày 9/1 ở Hà Nội, do Bộ GD&ĐT tổ chức. Tổng chủ biên chương trình mới đã gợi mở các định hướng thực hiện chương trình mới khá mở và linh hoạt cho nhà trường, thầy cô và học sinh.

Tăng quyền hạn cho nhà trường

Tại Hội nghị, nhiều đại diện Sở GD&ĐT cho rằng, việc tổ chức chương trình mở và linh hoạt, trong đó mỗi địa phương và nhà trường tự quyết định nhiều nội dung quan trọng như nội dung chương trình giáo dục địa phương hay lên thời khóa biểu, sắp xếp giáo viên…

Điều này được GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình Giáo dục phổ thông mới - đưa ra nhiều thông tin mang tính gợi mở. Theo ông, cần làm rõ những quyền hạn của địa phương, nhà trường, giáo viên và học sinh trong chương trình giáo dục mới này.

 

gs_nguyen_minh_thuyet.jpg
Tổng chủ biên chương trình GDPT mới - GS Nguyễn Minh Thuyết 

Theo đó, địa phương sẽ có quyền tự xây dựng nội dung chương trình giáo dục địa phương - một phần chương trình học bắt buộc theo khung chương trình mới phù hợp với nhu cầu đào tạo nhân lực của từng địa phương và đặc thù của vùng miền.

“Nội dung căn bản của chương trình môn học này liên quan đến các vấn đề thời sự, văn hóa, chính trị… Ví dụ TPHCM đang xây dựng thành phố thông minh thì có thể lựa chọn yếu tố con người để đáp ứng được yêu cầu của thành phố thông minh. Địa phương nào có thế mạnh về nông nghiệp thì đầu tư hơn cho giáo dục các kỹ năng về nông nghiệp… rất linh hoạt” - GS Nguyễn Minh Thuyết gợi ý.

Cũng theo ông Thuyết, chương trình môn học này được tích hợp ở cấp tiểu học vào hoạt động trải nghiệm nhưng từ lớp 6 trở lên, số lượng tiết học cho chương trình học này khá đáng  kể nên việc chủ trì biên soạn, tổ chức thẩm định tài liệu và báo cáo Bộ GD&ĐT phê duyệt sẽ do UBND các tỉnh chủ động triển khai.

Đối với quyền hạn của nhà trường, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, trường sẽ chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy. Ông nhấn mạnh, đây là chương trình đầu tiên ở Việt Nam không quy định số tiết mỗi môn hàng tuần, chỉ đưa ra số tiết, số môn trong năm học. Nhà trường sẽ hoàn toàn tự quyết và cân đối số lượng tiết học của mỗi môn trong mỗi tuần học.

Ngoài ra, nhà trường cũng sẽ chủ động trong tổ chức hoạt động trải nghiệm, trên cơ sở gợi ý của chương trình, đồng thời tự quyết các hoạt động vui chơi, văn hóa thể thao trong buổi học 2 của ngày.

“Với môn ngoại ngữ cấp tiểu học, trường có quyền quyết định việc sẽ dạy ngoại ngữ từ lớp 1, lớp 2 hay không. Nếu tỉnh nào phát triển, cha mẹ có nhu cầu và nhà trường đáp ứng được thì quyết được việc dạy hay không. Ở cấp THCS, trường cũng sẽ quyết định việc dạy ngoại ngữ 2 cho học sinh hay không căn cứ vào nhu cầu của địa phương, học sinh và điều kiện của nhà trường” , GS Thuyết cho biết.

Tuyệt đối không tận dụng thời gian trống để dạy thêm, học thêm

Đối với giáo viên và học sinh, GS Thuyết cho rằng việc lựa chọn nội dung dạy và học cũng khá linh hoạt. Theo đó, giáo viên dạy theo chương trình, đảm bảo yêu cầu cần đạt ở mỗi môn học chứ không phải bám theo chữ, ý trong SGK. Còn học sinh được lựa chọn nội dung học tập: Môn Công nghệ ở cấp THCS được chọn học nông nghiệp hay công nghiệp; cấp THPT được chọn chuyên đề học tập.

 

dsc_9581.jpg
Giáo viên và học sinh cũng được mở rộng quyền lựa chọn dạy và học linh hoạt hơn. Ảnh minh họa 

Liên quan đến băn khoăn về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhưng không quá 7 tiết/ngày khiến thời gian buổi học chiều bị dôi dư đáng kể, học sinh được tan học sớm, GS Thuyết cho rằng trường hoàn toàn chủ động tổ chức vui chơi văn hóa, nghệ thuật cho học sinh. Thời gian này không bắt buộc, trường có điều kiện thì tổ chức, phụ huynh có nguyện vọng thì đăng ký cho con.

Về điều này, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ lưu ý, các trường cần bám sát yêu cầu giảm tải cho học sinh. “Với những môn cần giãn ra, có thời gian cho học sinh nghỉ ngơi, vui chơi thì đề nghị trường quan tâm đến sân chơi bãi tập, các hoạt động giải trí, thậm chí trong khuôn viên hẹp của lớp học. Tuyệt đối không để thời gian trống để tổ chức học thêm không cần thiết”, Bộ trưởng Nhạ yêu cầu.

Dương Hà

Bạn đang đọc bài viết Chương trình mở, quyền của nhà trường, giáo viên và học sinh liệu có mở? tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Cha mẹ bất an với suất ăn chế biến sẵn ở trường của con

Cha mẹ bất an với suất ăn chế biến sẵn ở trường của con

Ngoài việc trực tiếp nấu tại trường, nhiều trường học ở Hà Nội, do điều kiện cơ sở vật chất hạn chế đã lựa chọn một đơn vị uy tín để cung cấp suất ăn tập thể, mang đến phục vụ tại trường. Mặc dù có hồ sơ năng lực, nhà trường lựa chọn đơn vị uy tín, thế nhưng không được trực tiếp "mục sở thị" đồ ăn của con được nấu như thế nào, có tươi ngon hay không, không ít phụ huynh vẫn cảm thấy chưa an tâm.
Đẩy mạnh tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông cho người lao động

Đẩy mạnh tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông cho người lao động

Chiều 19/3, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp “Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với cán bộ, công nhân, viên chức lao động giai đoạn 2014 - 2018" và ký chương trình phối hợp trong thời gian tới.
Phát động chiến dịch An toàn giao thông vì 3.500 sinh mạng

Phát động chiến dịch An toàn giao thông vì 3.500 sinh mạng

Ngày 19/3, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia và Liên đoàn Ô tô quốc tế tổ chức “Lễ phát động chiến dịch ATGT #3.500 sinh mạng”, công bố “Việt Nam cam kết thực hiện các Mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) của Liên hợp quốc”.
Bước chân không mỏi của người phụ nữ 20 năm đưa học sinh qua đường

Bước chân không mỏi của người phụ nữ 20 năm đưa học sinh qua đường

Không quản ngại mưa nắng và nhiều khi còn bỏ cả công việc cá nhân, 20 năm qua, cứ đến giờ vào lớp và tan trường, bà Chu Thị Vanh (61 tuổi, thôn Tân Thuận, xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) lại có mặt tại cổng trường Tiểu học Cẩm Thịnh để dẫn các em học sinh băng qua quốc lộ 1A một cách an toàn.
Nữ Thủ tướng New Zealand kiên cường trước 'bão táp' sau vụ xả súng

Nữ Thủ tướng New Zealand kiên cường trước 'bão táp' sau vụ xả súng

Khi đất nước New Zealand yên bình bỗng chốc chìm trong đau thương trước các vụ xả súng đẫm máu làm 50 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương, nữ Thủ tướng Jacinda Ardern đã trở thành chỗ dựa tinh thần cho người dân với tất cả tấm lòng sẻ chia, mạnh mẽ phê phán cái ác nhưng đầy nhân văn. Trong những phút đen tối, nữ chính trị gia trẻ này đã tỏa sáng.
Khánh thành Trường mầm non tại huyện đảo Lý Sơn

Khánh thành Trường mầm non tại huyện đảo Lý Sơn

Mới đây, tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Agribank phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao công trình Trường Mầm non Lý Sơn do Agribank tài trợ 5 tỷ đồng kinh phí xây dựng.