Xã hội

Cô dâu Việt ở Đài Loan giữ gìn sức sống của tiếng mẹ đẻ nơi đất người

Xem trên mobile
Hiện nay, ở Đài Loan (Trung Quốc), nhiều trường phổ thông đã đưa tiếng Việt vào giảng dạy như một ngoại ngữ thứ hai cho con em Việt kiều. Giáo viên của các em cũng chính là những cô dâu Việt Nam lấy chồng ở đây.
Trường tiểu học Thành Công nằm tại thị trấn Hậu Long, huyện Miêu Lật, Đài Loan. Hơn một nửa trong số những học sinh đang theo học tiếng Việt có mẹ là người Việt Nam nên trường đã chọn ngôn ngữ đầu tiên là tiếng Việt để đưa vào trường giảng dạy.
 
Bắt đầu từ tháng 9/2017, trường đã dạy thử bộ môn tiếng Việt và sử dụng sách giáo khoa tiếng Việt của Bộ Giáo dục Đài Loan. Mỗi tuần học sinh từ lớp 3 đến lớp 6 sẽ được học 1 tiết tiếng Việt do chính giáo viên người Việt giảng dạy. Học kỳ 1 của năm 2018, học sinh lớp 3 và 4 còn có thể học tiếng Việt theo chương trình đào tạo từ xa, học qua vi tính.
 
Còn học sinh lớp 5 và 6 sẽ học tại lớp học do giáo viên người Việt trực tiếp đến giảng dạy. Đại diện nhà trường cho biết, trường mở lớp tiếng Việt mới mục đích muốn cho các học sinh gốc Việt hiểu thêm về ngôn ngữ quê mẹ. Ngoài học tiếng Việt, các giáo viên còn dạy học sinh hát nhiều bài hát tiếng Việt. Đoàn hợp xướng chuyên hát tiếng Việt của trường Thành Công thành lập đã được 2 năm nay.
1-tiu-hc-thnh-cng-1.png
Lớp học tiếng Việt tại trường tiểu học Thành Công (Đài Loan)

 

Hiện nay, có khá đông các cô dâu Việt lấy chồng Đài Loan. Hôn nhân Việt - Đài chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các cuộc hôn nhân có yếu tố nước ngoài tại đây. Đó là lý do vì sao, Bộ Giáo dục Đài Loan đã quyết định từ tháng 9/2019, ngôn ngữ Đông Nam Á trong đó có tiếng Việt cùng với ngôn ngữ bản địa sẽ là 1 ngôn ngữ bắt buộc trong các trường tiểu học và là ngoại ngữ thứ 2 cho học sinh lựa chọn tại các trường cấp 2 và 3.
 
Trường tiểu học Thành Công là một trong nhiều trường ở Đài Loan đã và đang tích cực dạy tiếng Việt tại trường. Điều thú vị, người đứng lớp trong các tiết học này, lại chính là các cô dâu Việt lấy chồng ở Đài Loan.
 
Cô dâu Nguyễn Như Trang, thuộc thế hệ 8x đang sống cùng gia đình ở huyện Nghi Lan. Trung bình 1 tuần 4 tiết, Trang dạy tiếng Việt tại các trường tiểu học Lợi Trạch, tiểu học Đông Sơn, tiểu học Đông Hưng... đều ở huyện Nghi Lan. Cô kể, đa phần các em được sinh ra tại Đài Loan, sau khi mẹ em kết hôn với người Đài Loan. Do ít có điều kiện thường xuyên về thăm quê mẹ, nên nhiều em không biết tiếng Việt, am hiểu về văn hóa Việt cũng khiêm tốn.
 
Vì thế, cô Trang hiểu rằng, việc dạy tiếng Việt cho các em rất quan trọng. Tiếng Việt vừa là ngôn ngữ vừa là sợi dây kết nối các em với cội nguồn Việt Nam. Không chỉ dạy về đánh vần viết chữ, Trang còn dạy cho học sinh về truyền thống văn hoá Việt, dạy hát và kể những câu chuyện dân gian và cổ tích Việt Nam cho các em nghe.
 
Trang tâm sự, cô rất yêu thích công việc đang làm, nhất là khi được nghe các em học sinh mới đầu còn ngọng nghịu nhưng chỉ sau một thời gian được học đã phát âm tiếng Việt chuẩn hơn và còn mạnh dạn và tự tin đăng ký kể chuyện, hát bằng tiếng Việt. Trang tin rằng, hiểu về đất nước và con người Việt Nam sẽ tạo được tình yêu thương trong các em về mẹ mình hơn chứ không có khoảng cách tình cảm chỉ bởi mẹ mình được sinh ra ở Việt Nam chứ không phải ở Đài Loan như các em.
thnh-cng2.jpg
Thầy trò trường tiểu học Thành Công

 

Hay như cô Chu Thị Vân Anh, SN 1987, hiện sống tại huyện Đài Đông, Đài Loan. Trở thành giáo viên tiếng Việt, Vân Anh có mong muốn các học sinh của mình sẽ hiểu thêm về văn hóa và phong tục đất nước, con người Việt Nam. Nhất là tiếng Việt rất đặc sắc, nhiều ngữ điệu giống như một bài hát hay. Hiện, cô tham gia dạy tiếng Việt ở trường tiểu học Phong Vinh. Ngoài những bài giảng, Vân Anh còn tự tay nấu nhiều món ăn truyền thống Việt để học sinh của mình thưởng thức hay cho các em chơi các trò chơi dân gian Việt Nam.
 
Để trở thành cô giáo dạy tiếng Việt, các cô dâu Việt phải trải qua các khóa tập huấn nghiệp vụ sư phạm, kiến thức tiếng Việt. Như cô Nguyễn Như Trang, đã tham gia các lớp dạy đào tạo giáo viên dạy tiếng Việt trong trường học của Đài Loan từ năm 2012. Sau đó hàng năm cô vẫn tiếp tục nâng cao kiến thức và kỹ năng sư phạm để có thể dạy tiếng Việt tốt nhất cho học sinh.
 
Những cô dâu Việt ở Đài Loan, hiện vừa đi dạy học, vừa chăm lo cho gia đình chu đáo. Có cô trường ở xa nhà, vẫn đi dạy học, hăng hái đăng ký các khóa tập huấn nghiệp vụ đều đặn. Có cô phải nhờ người trông con nhỏ, cố gắng sắp xếp việc nhà ổn thỏa để lên lớp. “Giáo trình của chúng tôi là tình yêu nước, yêu ngôn ngữ của dân tộc, chúng tôi muốn truyền cho thế hệ con em mình tình yêu ấy, để chúng hiểu ý nghĩa thiêng liêng của việc học tiếng Việt”, cô Vân Anh tâm sự.
 
Sự nhiệt tình của các cô giáo đã góp phần thúc đẩy phong trào học tiếng Việt cũng như giữ gìn sức sống của tiếng Việt ở Đài Loan.

Quỳnh Chi

Bạn đang đọc bài viết Cô dâu Việt ở Đài Loan giữ gìn sức sống của tiếng mẹ đẻ nơi đất người tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Viết giấy ‘trả lại con dâu’, bị mẹ vợ kiện ra tòa Tội giao cấu với người dưới 16 tuổi

Viết giấy ‘trả lại con dâu’, bị mẹ vợ kiện ra tòa Tội giao cấu với người dưới 16 tuổi

Khi phát hiện con dâu H. (15 tuổi) có quan hệ bất chính với một người đàn ông khác, gia đình nhà chồng đã viết giấy “trả lại con dâu” để cho gia đình vợ “giáo dục lại”. Sau đó, người mẹ vợ đã bất ngờ kiện con rể ra tòa về tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.
Hỗ trợ lồng ghép giới trong nghiên cứu chuỗi giá trị nông nghiệp

Hỗ trợ lồng ghép giới trong nghiên cứu chuỗi giá trị nông nghiệp

Các cán bộ nhà nước, chuyên gia nghiên cứu của Việt Nam, Myanmar, Philippines, Lào và Campuchia; các nông dân, sinh viên người dân tộc thiểu số đến từ Mộc Châu, Điện Biên vừa cùng nhau nhìn lại một quá trình “Lồng ghép bình đẳng giới và hội nhập xã hội vào nghiên cứu chuỗi giá trị nông nghiệp tại Việt Nam” do Chính phủ Australia khởi xướng.
'Không bảo vệ được trẻ em là thất bại lớn của ngành giáo dục'

'Không bảo vệ được trẻ em là thất bại lớn của ngành giáo dục'

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến- Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng đã dành trọn phần tham luận của mình để nhấn mạnh về giáo dục mầm non khi góp ý cho Dự thảo Luật Giáo dục, sáng 15/11. Theo bà, với trẻ mầm non, chăm sóc và nuôi dạy thôi chưa đủ mà còn cần phải được bảo vệ mới gọi là toàn diện.
Luật cần nghiêm cấm nội dung, hình ảnh bất bình đẳng giới trong SGK

Luật cần nghiêm cấm nội dung, hình ảnh bất bình đẳng giới trong SGK

Vấn đề xây dựng chương trình, SGK phổ thông mới đề cập trong Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm. Có ý kiến yêu cầu cần đưa vào điều luật cấm hình ảnh, nội dung thể hiện định kiến giới trong chương trình SGK mới và các tài liệu giáo dục trong nhà trường.
Làm sao để không còn những cô dâu tảo hôn, những bà mẹ thiếu niên

Làm sao để không còn những cô dâu tảo hôn, những bà mẹ thiếu niên

Truyền thông nhóm, diễn tiểu phẩm, hướng dẫn sử dụng bao cao su theo kiểu “trực quan sinh động”, truyền tin trên mạng xã hội facebook… đang là cách mà TP Buôn Ma Thuột triển khai nhằm cung cấp cho vị thành niên, thanh niên những kiến thức đúng, đủ về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, tình bạn, tình yêu, tâm lý tuổi dậy thì…
Đi tìm điểm nghẽn trong giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật

Đi tìm điểm nghẽn trong giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật

Người khuyết tật, được coi là nhóm thiểu số lớn nhất thế giới và cũng là một trong những nhóm dễ bị tổn thương nhất, vì tình trạng khuyết tật khiến họ đã và đang phải chịu những thiệt thòi trên tất cả phương diện của đời sống xã hội, trong đó có việc học tập. Dù có nhiều nỗ lực, nhưng thực hiện giáo dục hòa nhập cho đối tượng này còn nhiều khó khăn. Vậy đâu là điểm nghẽn?
Áp lực học hành khi cha mẹ muốn con mình thành… con người ta

Áp lực học hành khi cha mẹ muốn con mình thành… con người ta

Đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) nêu thực tế rằng, người lớn nghĩ ra quá nhiều điều để nhồi nhét vào óc trẻ, làm việc học tập trở thành áp lực quá lớn khiến trẻ sợ học, chán học. Phụ huynh luôn có tâm lý muốn con mình thành con người ta, thành ông nọ bà kia, giỏi toàn diện thái quá khiến con mình cảm thấy hoang mang, hoảng sợ.