Xã hội

Giáo viên “rầm rầm” phản ứng khi Bộ cấm dạy ngoài sách giáo khoa

Xem trên mobile
Quy định “tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa (SGK)” do Bộ GD&ĐT ban hành mới đây gặp phản ứng của nhiều giáo viên khi cho rằng, quy định này không phù hợp, thậm chí đi ngược tư duy dạy học hiện đại.

Cấm là máy móc

Mới đây, Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành năm học 2017-2018. Một trong những nội dung khiến nhiều giáo viên phản ứng nhất là yêu cầu “tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài SGK”.

Ông Trần Trọng Hà - chuyên viên cao cấp môn Địa lý - khi nghe đến quy định mới này tỏ ra rất bất ngờ. Ông cho rằng, cần làm rõ khái niệm “cấm”, cần phải hiểu như thế nào là “cấm dạy nội dung ngoài SGK”, hiểu như thế  nào là trong SGK và ngoài SGK?

day-hoc1.jpg
Việc cấm dạy nội dung ngoài SGK đang gây phản ứng trong giáo viên. Ảnh minh họa 

Theo ông, giáo viên có quyền mở rộng SGK, tức là bổ sung kiến thức ngoài SGK để nâng cao trình độ và hiểu biết của học sinh. Nếu cấm dạy ngoài SGK, điều này đồng nghĩa với việc giáo viên không có quyền mở rộng kiến thức ngoài việc dạy ở SGK. Nếu đúng như thế thì quy định này rất không phù hợp và máy móc.

“Ví dụ, khi dạy học sinh về khu gang thép Thái Nguyên mà nếu giáo viên không mở rộng cho học sinh hiểu là tại sao lại ở Thái Nguyên. Nếu các em không hiểu được là vì ở đó có mỏ sắt, là địa bàn đầu mối giao thông, là ở gần khu nhiệt điện… thì các em học để làm gì?”- ông Trần Trọng Hà đặt vấn đề.

Đồng tình với ý kiến này, cô giáo Dương Thu Huệ - giáo viên THPT Quốc học Huế - cho biết, tất cả kỳ thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn đề thi phần lớn có nội dung ở ngoài SGK, nếu cấm thì việc ra đề vào năm 2018 có thay đổi hay không?

“Thi là một chuyện, điều tôi muốn nói là Bộ GD&ĐT đang có tư duy hơi tiền hậu bất nhất khi đưa ra quy định này bởi lẽ, một mặt yêu cầu chương trình phổ thông mới đòi hỏi ở các em tư duy, vận dụng, sáng tạo, nhưng việc chỉ giới hạn nội dung trong SGK xem ra lại đi ngược với định hướng này!”- nữ giáo viên băn khoăn.

Theo cô Huệ, việc dạy một vấn đề hay một loại hình kiến thức muốn được học sinh tiếp nhận, nhất thiết phải có cách thức liên hệ, mở rộng vấn đề, khi đó SGK chỉ mang tính công cụ. “SGk đưa ra đầu bài, đưa ra nội dung kiến thức cần được tiếp cận, nhưng để hiểu được nội dung đó có chiều sâu đến đâu và làm cách nào để kích thích tư duy của học sinh, giáo viên còn phải lồng ghép rất nhiều kiến thức khác vào. Tiết học cũng nhờ đó mà sinh động và học sinh dễ nắm bắt kiến thức hơn”- cô Huệ cho biết.

SGK chỉ là công cụ, không phải “pháp lệnh”

Theo ông Trần Trọng Hà, có thể Bộ GD&ĐT có mục đích nào đó khi đưa ra quy định này, nhưng dù có mục đích gì, thậm chí là muốn giảm việc học kiến thức nặng nề thì đây không phải là cách phù hợp.

“Thực tế, môn Địa lý và tôi tin là nhiều môn học khác đều đang có tình trạng không phải nặng về kiến thức môn học mà đúng ra là nặng về chữ. Thay vì dạy học bằng nhiều kênh khác nhau như tiếng nói, hình ảnh, ta đơn thuần chỉ ngồn ngộn chữ, khiến việc dạy học rất mệt mỏi!”- ông nói.

Tư duy dạy học hiện đại theo ông Trần Trọng Hà chính là xem SGK chỉ là công cụ, từ đó giáo viên vận dụng các cách thức khác mang tính trực quan sinh động hơn để truyền tải. Một trong các kênh chính là hình ảnh.

“Nên hướng tới cách học bằng kênh hình ảnh là chính, SGK sẽ có câu hỏi dựa vào kênh hình để học sinh trả lời”- ông nhấn mạnh.

Còn theo cô giáo Nguyễn Thị Hải (GV tiểu học ở TP Vinh, Nghệ An), nếu Bộ GD&ĐT vẫn muốn giữ nguyên quy định thì nhất thiết phải chuẩn hóa lại bộ SGK thay vì tiếp tục duy trì SGK hiện hành.

“Cùng với quy định này, Bộ nên có cam kết đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về kiến thức và kỹ năng cho học sinh từ bộ SGK này. Chưa kể phải đảm bảo cập nhật thông tin, đồng thời có thể truyền được cảm hứng cho các em khi chỉ đọc mỗi SGK là có thể học tốt”- cô Hải nhấn mạnh.

Nữ giáo viên còn cho rằng, nếu vẫn để quy định này, SGK đang trở thành tài liệu mang tính “pháp lệnh”, trong khi đó tinh thần học tập theo chương trình mới là một chương trình, nhiều bộ SGK, học sinh phát huy được năng lực, trí tuệ, sáng tạo…

“Nếu vậy thì quá là mâu thuẫn, đi ngược với cách dạy học hiện đại và đi ngược với chính định hướng mà Bộ đang hướng tới. Cần làm rõ quan điểm qua việc dùng câu từ, nếu không sẽ bị hiểu nhầm và dẫn đến khó khăn trong việc triển khai chương trình mới”- nữ giáo viên đề xuất.

Bộ GD&ĐT thừa nhận có gây hiểu lầm về quy định “cấm dạy nội dung  ngoài SGK”.

Chiều 17/10, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT thừa nhận, văn bản đã gây hiểu lầm với nhiều giáo viên, học sinh. Do SGK cụ thể hóa mục tiêu của chương trình nên ý cuối cùng trong câu trên nhằm nhấn mạnh yêu cầu không dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Bộ cũng yêu cầu “bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu, nghĩa là không hạn chế giáo viên chỉ dạy học với ngữ liệu trong SGK. Tuy nhiên, việc diễn đạt như trên đã gây ra hiểu lầm là Bộ chỉ cho phép giáo viên khai thác sử dụng SGK để dạy học. Điều này không đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ. Trong quá trình tập huấn triển khai thực hiện sắp tới, Bộ sẽ hướng dẫn cụ thể hơn về việc này.

Dương Hà

Bạn đang đọc bài viết Giáo viên “rầm rầm” phản ứng khi Bộ cấm dạy ngoài sách giáo khoa tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Vinamilk Sure Prevent đồng hành nâng cao sức khỏe người có tuổi

Vinamilk Sure Prevent đồng hành nâng cao sức khỏe người có tuổi

Nhãn hàng Vinamilk Sure Prevent vừa phối hợp với Hội Sức khỏe ngoài trời người trung cao tuổi TP Hà Nội tổ chức Chương trình Biểu diễn văn hóa thể thao kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lễ ra mắt Hội Sức khỏe ngoài trời người trung cao tuổi TP Hà Nội. Chương trình có sự tham gia của hơn 2.150 người cao tuổi và trung niên trên địa bàn Thủ đô.
Mỹ: Trường học nguy hiểm hơn chiến trường

Mỹ: Trường học nguy hiểm hơn chiến trường

Trường học ở Mỹ đang ngày càng kém an toàn cho trẻ em khi tình trạng bạo lực súng đạn khiến khoảng 33.000 người chết/năm. Từ đầu năm 2018 đến nay, đã có 29 em thiệt mạng vì các cuộc tấn công vào trường học, vượt quá số quân nhân thương vong trên chiến trường là 13 binh lính.
Chương trình song bằng THCS: Học tích hợp mà không bị quá tải

Chương trình song bằng THCS: Học tích hợp mà không bị quá tải

Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội liên quan đến chương trình đào tạo song bằng cấp THCS lần đầu tiên thí điểm vào năm học 2018 - 2019. Việc học song song chương trình trong nước và quốc tế sẽ được Sở GD&ĐT thiết kế phù hợp theo hướng tích hợp để giảm tải áp lực cho học sinh, tránh học kiến thức chồng chéo.
Cần chính sách hỗ trợ lao động nữ bị tinh giản biên chế

Cần chính sách hỗ trợ lao động nữ bị tinh giản biên chế

Trong phiên thảo luận tại tổ sáng 22/5, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang), cho rằng, chủ trương tinh giản biên chế là rất đúng, tuy nhiên bên cạnh việc thực hiện cũng cần lường trước và đánh giá tác động. Cụ thể như tỉnh giản 10% biên chế tại các đơn vị sự nghiệp công lập và chủ trương giảm ở những khu vực phục vụ thì sẽ có nhiều tác động tới lao động nữ.
Phụ huynh Hà Nội 'mỏi mắt' tìm thông tin đào tạo song bằng THCS

Phụ huynh Hà Nội 'mỏi mắt' tìm thông tin đào tạo song bằng THCS

Năm học mới 2018-2019, 7 trường THCS công lập Hà Nội chính thức tuyển sinh chương trình đào tạo song bằng trong nước và Anh ngữ. Với chỉ tiêu ít ỏi 350 em toàn thành phố, rất nhiều phụ huynh quan tâm đến chương trình đào tạo mới này. Tuy nhiên, thông tin chương trình hiện chưa khiến cha mẹ “thỏa mãn” trước khi nộp đơn dự tuyển cho con.
Nước mắt nụ cười của nữ sinh 10x trong ngày chia xa trường THPT

Nước mắt nụ cười của nữ sinh 10x trong ngày chia xa trường THPT

Trong buổi lễ bế giảng chia tay các học sinh lứa 2000 của trường THPT Việt Đức (Hà Nội) sáng 22/5, sự nghẹn ngào xen cùng những giọt nước mắt lăn dài của các học sinh đã khiến nhiều người bồi hồi, xúc động. Ngày cuối cùng của đời học trò đọng lại nhiều cảm xúc của cô trò, cùng nhau lưu giữ những hình ảnh đẹp nhất, thân thương nhất với mái trường 3 năm gắn bó.