Xã hội

Giáo viên “rầm rầm” phản ứng khi Bộ cấm dạy ngoài sách giáo khoa

Xem trên mobile
Quy định “tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa (SGK)” do Bộ GD&ĐT ban hành mới đây gặp phản ứng của nhiều giáo viên khi cho rằng, quy định này không phù hợp, thậm chí đi ngược tư duy dạy học hiện đại.

Cấm là máy móc

Mới đây, Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành năm học 2017-2018. Một trong những nội dung khiến nhiều giáo viên phản ứng nhất là yêu cầu “tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài SGK”.

Ông Trần Trọng Hà - chuyên viên cao cấp môn Địa lý - khi nghe đến quy định mới này tỏ ra rất bất ngờ. Ông cho rằng, cần làm rõ khái niệm “cấm”, cần phải hiểu như thế nào là “cấm dạy nội dung ngoài SGK”, hiểu như thế  nào là trong SGK và ngoài SGK?

day-hoc1.jpg
Việc cấm dạy nội dung ngoài SGK đang gây phản ứng trong giáo viên. Ảnh minh họa 

Theo ông, giáo viên có quyền mở rộng SGK, tức là bổ sung kiến thức ngoài SGK để nâng cao trình độ và hiểu biết của học sinh. Nếu cấm dạy ngoài SGK, điều này đồng nghĩa với việc giáo viên không có quyền mở rộng kiến thức ngoài việc dạy ở SGK. Nếu đúng như thế thì quy định này rất không phù hợp và máy móc.

“Ví dụ, khi dạy học sinh về khu gang thép Thái Nguyên mà nếu giáo viên không mở rộng cho học sinh hiểu là tại sao lại ở Thái Nguyên. Nếu các em không hiểu được là vì ở đó có mỏ sắt, là địa bàn đầu mối giao thông, là ở gần khu nhiệt điện… thì các em học để làm gì?”- ông Trần Trọng Hà đặt vấn đề.

Đồng tình với ý kiến này, cô giáo Dương Thu Huệ - giáo viên THPT Quốc học Huế - cho biết, tất cả kỳ thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn đề thi phần lớn có nội dung ở ngoài SGK, nếu cấm thì việc ra đề vào năm 2018 có thay đổi hay không?

“Thi là một chuyện, điều tôi muốn nói là Bộ GD&ĐT đang có tư duy hơi tiền hậu bất nhất khi đưa ra quy định này bởi lẽ, một mặt yêu cầu chương trình phổ thông mới đòi hỏi ở các em tư duy, vận dụng, sáng tạo, nhưng việc chỉ giới hạn nội dung trong SGK xem ra lại đi ngược với định hướng này!”- nữ giáo viên băn khoăn.

Theo cô Huệ, việc dạy một vấn đề hay một loại hình kiến thức muốn được học sinh tiếp nhận, nhất thiết phải có cách thức liên hệ, mở rộng vấn đề, khi đó SGK chỉ mang tính công cụ. “SGk đưa ra đầu bài, đưa ra nội dung kiến thức cần được tiếp cận, nhưng để hiểu được nội dung đó có chiều sâu đến đâu và làm cách nào để kích thích tư duy của học sinh, giáo viên còn phải lồng ghép rất nhiều kiến thức khác vào. Tiết học cũng nhờ đó mà sinh động và học sinh dễ nắm bắt kiến thức hơn”- cô Huệ cho biết.

SGK chỉ là công cụ, không phải “pháp lệnh”

Theo ông Trần Trọng Hà, có thể Bộ GD&ĐT có mục đích nào đó khi đưa ra quy định này, nhưng dù có mục đích gì, thậm chí là muốn giảm việc học kiến thức nặng nề thì đây không phải là cách phù hợp.

“Thực tế, môn Địa lý và tôi tin là nhiều môn học khác đều đang có tình trạng không phải nặng về kiến thức môn học mà đúng ra là nặng về chữ. Thay vì dạy học bằng nhiều kênh khác nhau như tiếng nói, hình ảnh, ta đơn thuần chỉ ngồn ngộn chữ, khiến việc dạy học rất mệt mỏi!”- ông nói.

Tư duy dạy học hiện đại theo ông Trần Trọng Hà chính là xem SGK chỉ là công cụ, từ đó giáo viên vận dụng các cách thức khác mang tính trực quan sinh động hơn để truyền tải. Một trong các kênh chính là hình ảnh.

“Nên hướng tới cách học bằng kênh hình ảnh là chính, SGK sẽ có câu hỏi dựa vào kênh hình để học sinh trả lời”- ông nhấn mạnh.

Còn theo cô giáo Nguyễn Thị Hải (GV tiểu học ở TP Vinh, Nghệ An), nếu Bộ GD&ĐT vẫn muốn giữ nguyên quy định thì nhất thiết phải chuẩn hóa lại bộ SGK thay vì tiếp tục duy trì SGK hiện hành.

“Cùng với quy định này, Bộ nên có cam kết đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về kiến thức và kỹ năng cho học sinh từ bộ SGK này. Chưa kể phải đảm bảo cập nhật thông tin, đồng thời có thể truyền được cảm hứng cho các em khi chỉ đọc mỗi SGK là có thể học tốt”- cô Hải nhấn mạnh.

Nữ giáo viên còn cho rằng, nếu vẫn để quy định này, SGK đang trở thành tài liệu mang tính “pháp lệnh”, trong khi đó tinh thần học tập theo chương trình mới là một chương trình, nhiều bộ SGK, học sinh phát huy được năng lực, trí tuệ, sáng tạo…

“Nếu vậy thì quá là mâu thuẫn, đi ngược với cách dạy học hiện đại và đi ngược với chính định hướng mà Bộ đang hướng tới. Cần làm rõ quan điểm qua việc dùng câu từ, nếu không sẽ bị hiểu nhầm và dẫn đến khó khăn trong việc triển khai chương trình mới”- nữ giáo viên đề xuất.

Bộ GD&ĐT thừa nhận có gây hiểu lầm về quy định “cấm dạy nội dung  ngoài SGK”.

Chiều 17/10, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT thừa nhận, văn bản đã gây hiểu lầm với nhiều giáo viên, học sinh. Do SGK cụ thể hóa mục tiêu của chương trình nên ý cuối cùng trong câu trên nhằm nhấn mạnh yêu cầu không dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Bộ cũng yêu cầu “bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu, nghĩa là không hạn chế giáo viên chỉ dạy học với ngữ liệu trong SGK. Tuy nhiên, việc diễn đạt như trên đã gây ra hiểu lầm là Bộ chỉ cho phép giáo viên khai thác sử dụng SGK để dạy học. Điều này không đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ. Trong quá trình tập huấn triển khai thực hiện sắp tới, Bộ sẽ hướng dẫn cụ thể hơn về việc này.

Dương Hà

Bạn đang đọc bài viết Giáo viên “rầm rầm” phản ứng khi Bộ cấm dạy ngoài sách giáo khoa tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Pháp: 5 biện pháp mới trong phòng chống bạo lực gia đình

Pháp: 5 biện pháp mới trong phòng chống bạo lực gia đình

Bà Marlène Schiappa, Bộ trưởng Bộ Bình đẳng giới của Pháp, vừa công bố bản kế hoạch mới, trong đó tập trung vào 5 biện pháp chính để phòng chống bạo lực gia đình nhằm bảo đảm việc phụ nữ là nạn nhân có thể được "giải thoát trước khi quá muộn".
Người chết não nếu hiến tạng sẽ cứu được nhiều người

Người chết não nếu hiến tạng sẽ cứu được nhiều người

“Chết não là không tự thở, mất hết phản xạ, không cử động và chắc chắn là sẽ chết. Chúng tôi rất tiếc khi một người bị chết não mà gia đình đưa về nhà thì sẽ về với cát bụi, tuy nhiên nếu hiến tạng sẽ cứu được nhiều người”, GS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, cho biết.
Những thầy thuốc thở theo từng nhịp tim của trẻ sinh non

Những thầy thuốc thở theo từng nhịp tim của trẻ sinh non

Vừa trả lời phỏng vấn của chúng tôi được vài phút, tiếng tút tút tại lồng ấp của một bé sơ sinh vang lên, chị Nguyễn Thị Thu Trang, Điều dưỡng trưởng Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản TƯ, vội xin lỗi để gọi các điều dưỡng khác vào kiểm tra. Cuộc phỏng vấn tiếp tục chưa được bao lâu, chị Trang lại bị ngắt lời do Giám đốc Trung tâm gọi gấp.
Thêm đối tượng được miễn học phí

Thêm đối tượng được miễn học phí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 145/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021.
Hợp tác hỗ trợ cô dâu Việt Nam ở Hàn Quốc

Hợp tác hỗ trợ cô dâu Việt Nam ở Hàn Quốc

Chiều ngày 18/10, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà đã có buổi làm việc với Đại sứ Hàn Quốc Kim Do-Hyon nhằm trao đổi hoạt động hợp tác hỗ trợ cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc.
Việc làm - thách thức lớn của phụ nữ trong thời cách mạng 4.0

Việc làm - thách thức lớn của phụ nữ trong thời cách mạng 4.0

Tại hội thảo “Doanh nghiệp nữ trong cách mạng công nghiệp 4.0” diễn ra ở Hà Nội sáng 18/10, trong phần tham luận của mình, các chuyên gia quốc tế cho rằng “cách mạng 4.0 đang tạo ra nhiều cơ hội cho phụ nữ nâng cao vai trò về bình đẳng giới, kinh tế, địa vị xã hội... Tuy nhiên, cách mạng 4.0 cũng đang đặt phụ nữ trước thách thức lớn về vấn đề việc làm.
Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV xem xét, thông qua một số luật tác động nhiều tới phụ nữ

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV xem xét, thông qua một số luật tác động nhiều tới phụ nữ

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV sẽ xem xét thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và cho ý kiến với Luật Giáo dục (sửa đổi). Đây là 2 dự thảo đặc biệt quan trọng ảnh hưởng tới hàng triệu học sinh, sinh viên cũng như tác động trực tiếp tới tất cả nữ giáo viên.