Xã hội

Hoạt động trải nghiệm là môn học trong chương trình phổ thông mới

Xem trên mobile
Dự thảo chương trình phổ thông mới đề cập khá chi tiết đến hoạt động trải nghiệm - một trong những hoạt động giáo dục mang tính bắt buộc.

Trải nghiệm để thích ứng với cuộc sống

Tên gọi của hoạt động này cũng khác biệt giữa các cấp học. Ở tiểu học, hoạt động này được gọi là Hoạt động trải nghiệm; ở trung học cơ sở và trung học phổ thông, được gọi là Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

trai-nghiem.jpgHoạt động trải nghiệm được xem là một phần quan trọng của chương trình học phổ thông mới. Ảnh minh họa 

Theo dự thảo chương trình phổ thông mới, hoạt động trải nghiệm được phân chia theo hai giai đoạn:

Giai đoạn giáo dục cơ bản: Bằng hoạt động trải nghiệm của bản thân trong các hoạt động khác nhau, mỗi học sinh vừa tham gia vừa thiết kế và tổ chức các hoạt động cho chính mình, qua đó tự khám phá, điều chỉnh bản thân, điều chỉnh cách tổ chức hoạt động để sống và làm việc hiệu quả. Ở giai đoạn này, mỗi học sinh bước đầu xác định được sở trường và chuẩn bị một số năng lực cơ bản của người lao động và người công dân có trách nhiệm.

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình Hoạt động trải nghiệm tiếp tục phát triển những phẩm chất và năng lực đã hình thành từ giai đoạn giáo dục cơ bản thông qua hoạt động phát triển cá nhân, hoạt động lao động, hoạt động xã hội, phục vụ cộng đồng và hoạt động giáo dục hướng nghiệp nhưng tập trung cao hơn vào việc phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp.

Theo Ban soạn thảo chương trình, mục tiêu của nội dung này là tạo cơ hội cho học sinh huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học và lĩnh vực giáo dục khác nhau để trải nghiệm thực tiễn gia đình, nhà trường, xã hội; tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng và hoạt động hướng nghiệp dưới sự hướng dẫn, tổ chức của nhà giáo dục, qua đó hình thành những phẩm chất chủ yếu (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm) và năng lực chung (năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo).

Các năng lực chung hình thành và phát triển trong Hoạt động trải nghiệm được thể hiện dưới các hình thức đặc thù: Năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp.

Bốn trải nghiệm cốt lõi

Chương trình Hoạt động trải nghiệm bao gồm các nội dung hoạt động: Hoạt động phát triển cá nhân, Hoạt động lao động, Hoạt động xã hội và phục vụ cộng đồng, Hoạt động giáo dục hướng nghiệp.

Bốn nội dung hoạt động này được thực hiện thông qua bốn loại hoạt động chủ yếu: Sinh hoạt dưới cờ, Sinh hoạt lớp, Hoạt động giáo dục theo chủ đề và Hoạt động câu lạc bộ. Một số nội dung sinh hoạt Sao Nhi đồng, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam được tích hợp trong nội dung các hoạt động trên.

Ở tiểu học, nội dung chương trình Hoạt động trải nghiệm tập trung nhiều hơn vào các hoạt động phát triển bản thân, kỹ năng sống, quan hệ với bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, các hoạt động lao động, hoạt động xã hội và làm quen với một số nghề gần gũi cũng được tổ chức thực hiện.

Với cấp trung học cơ sở, chương trình tập trung nhiều hơn vào các hoạt động xã hội, hoạt động phục vụ cộng đồng và bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động hướng nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động phát triển cá nhân, hoạt động lao động vẫn được tiếp tục triển khai để phát triển các phẩm chất và năng lực của học sinh.

Còn ở cấp trung học phổ thông, chương trình Hoạt động trải nghiệm tập trung cao hơn vào nội dung hoạt động giáo dục hướng nghiệp. Thông qua các chủ đề sinh hoạt tập thể, hoạt động lao động sản xuất, câu lạc bộ hướng nghiệp và các hoạt động định hướng nghề nghiệp khác, học sinh được đánh giá và tự đánh giá về năng lực, sở trường, hứng thú liên quan đến nghề nghiệp; có thể tự chọn cho mình ngành nghề phù hợp; được rèn luyện phẩm chất và năng lực để thích ứng với nghề nghiệp tương lai.

Cách thức tổ chức hoạt động trải nghiệm cũng khá phong phú như khám phá (thực địa - thực tế, tham quan, cắm trại, trò chơi,...), thể nghiệm, tương tác (diễn đàn, giao lưu, hội thảo, sân khấu hoá,...), sự cống hiến (thực hành lao động; hoạt động tình nguyện, nhân đạo...) và hình thức nghiên cứu (dự án và nghiên cứu khoa học, hoạt động theo nhóm sở thích).

Để đánh giá học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm, giáo viên sẽ dựa trên những thông tin thu thập được qua quan sát học sinh trong quá trình hoạt động; qua nghiên cứu sản phẩm hoạt động của học sinh, đặc biệt là sản phẩm thực hành và ứng dụng; qua kết quả tự đánh giá của học sinh, đánh giá của nhóm học sinh và đánh giá của các lực lượng giáo dục khác, sau đó đối chiếu với mục tiêu mà chương trình Hoạt động trải nghiệm đã xác định.

Ban soạn thảo nhấn mạnh, kết quả đánh giá sẽ là cơ sở quan trọng để giáo viên điều chỉnh các hoạt động cho phù hợp, đặc biệt, đánh giá tạo ra động lực thúc đẩy sự nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, tự hoàn thiện của mỗi học sinh.

Kết quả đánh giá Hoạt động trải nghiệm được ghi vào hồ sơ học tập của học sinh, tương đương như một môn học.

Dương Hà

Bạn đang đọc bài viết Hoạt động trải nghiệm là môn học trong chương trình phổ thông mới tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Tôm hùm đất-kẻ xâm lăng hệ sinh thái châu Âu

Tôm hùm đất-kẻ xâm lăng hệ sinh thái châu Âu

Với khả năng sinh sản vô tính (có thể tự nhân bản chính mình) và đặc tính hung hãn, phàm ăn, tôm hùm đất đang trở thành nỗi khiếp đảm với hệ sinh thái châu Âu. Hiện loài sinh vật này bị Liên minh châu Âu liệt vào loại cấm sở hữu
Hà Nam đón xu hướng dịch chuyển dịch vụ y tế chất lượng cao

Hà Nam đón xu hướng dịch chuyển dịch vụ y tế chất lượng cao

Tháng 10/2018, khu khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2 đã hoạt động, đáp ứng khoảng 5.000 lượt khám/ngày cho thấy xu hướng dịch chuyển các dịch vụ y tế chất lượng cao về tỉnh này. Ông Bùi Quang Cẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, trao đổi với Báo PNVN xoay quanh những điều kiện, cơ hội thuận lợi cũng như thách thức trước sự tác động của xu thế dịch vụ y tế quy mô lớn đang phát triển tại đây.
Đề nghị kiểm toán Nhà nước vào cuộc làm rõ giá điện tăng

Đề nghị kiểm toán Nhà nước vào cuộc làm rõ giá điện tăng

Thảo luận tại tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và ngân sách của Chính phủ sáng 22/5, nhiều đại biểu phản ánh ý kiến cử tri về vấn đề điều chỉnh giá điện, xăng dầu; dù Bộ Công Thương đã có giải trình về cơ chế tính nhưng các đại biểu vẫn kiến nghị kiểm toán vào cuộc để người dân thấy yên tâm và minh bạch.
Nữ 'hoa tiêu' giúp kéo giảm tai nạn giao thông

Nữ 'hoa tiêu' giúp kéo giảm tai nạn giao thông

Bằng đam mê và nhiệt huyết với công việc cùng nhiều cách làm đổi mới, Thượng úy Phạm Thị Thu Hằng, Đội trưởng Đội tuyên truyền, điều tra giải quyết tại nạn và xử lý vi phạm giao thông đường bộ - đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TPHCM, đã khẳng định được vai trò người đội trưởng, xứng đáng là đảng viên trẻ tiêu biểu.
Bí thư Hà Giang nói về gian lận điểm thi: 'Dư luận đã phán xét tôi rồi!'

Bí thư Hà Giang nói về gian lận điểm thi: 'Dư luận đã phán xét tôi rồi!'

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh khẳng định, ông vừa gọi điện về tỉnh, bảo khẩn trương làm cuộc kiểm điểm liên quan đến bê bối gian lận thi cử vừa qua. Đồng thời thừa nhận, bản thân ông thì dư luận đã phán xét từ lâu khi con gái của ông nằm trong danh sách thí sinh được nâng điểm.