Xã hội

Lao động nữ chuyên môn thấp có nguy cơ mất việc làm thời 4.0

Xem trên mobile
Tại buổi tọa đàm “Đào tạo nghề gắn với việc làm bền vững” nhiều ý kiến lo ngại, cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ khiến lao động nữ có trình độ chuyên môn thấp đối diện với nguy cơ mất việc làm. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động Ngày phụ nữ khởi nghiệp do Hội LHPN Việt Nam tổ chức từ ngày 10 đến 12/5, tại TP Cần Thơ.
hoi-thao-edit-3.jpg
Buổi tọa đàm thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia 
 
Buổi tọa đàm nằm trong chuỗi hoạt động Ngày phụ nữ khởi nghiệp do Hội LHPN Việt Nam tổ chức từ ngày 10 đến 12/5, tại TP Cần Thơ đã thu hút hàng trăm cán bộ hội viên phụ nữ đến từ 20 tỉnh/thành phố khu vực phía Nam tham gia.
 
Các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ về những vấn đề như: Thực trạng dạy nghề; Dự báo nguồn nhân lực nữ; Giải pháp gắn kết dạy nghề và tạo việc làm bền vững trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; định hướng nghề nghiệp cho phụ nữ trong thời đại 4.0; một số đại biểu còn nêu lên thực trạng vướng mắc về số lượng chị em tham gia học nghề ở độ tuổi 35 trở lên rất nhiều, trong khi nhiều doanh nghiệp chỉ nhận công nhân dưới 35 tuổi, làm sao giải quyết vấn đề này…
 
hoi-thao-edit-1.jpg
Ông Trần Anh Tuấn, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM, chia sẻ tại tọa đàm 
 
Ông Trần Anh Tuấn, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM, thẳng thắn chỉ ra: Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, bên cạnh những cơ hội mới được mở ra cho phụ nữ thì có những thách thức khiến nhóm lao động nữ có trình độ chuyên môn thấp phải đối diện với nguy cơ mất việc làm.
 
Thực trạng việc làm hiện nay của lao động nữ cho thấy trình độ, năng lực và chuyên môn nghề nghiệp của phụ nữ còn thấp, định hướng nghề nghiệp vẫn theo hướng truyền thống (dệt, may, giày da, uốn tóc, dịch vụ gia đình...); đa số phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn chỉ có thể làm được những công việc không ổn định, làm việc bấp bênh, thu nhập thấp, dễ mất việc làm. Lao động nữ vẫn tập trung ở những ngành sử dụng chủ yếu sức lao động, lao động nam đa số làm việc những ngành dựa vào vốn và kỹ thuật.
 
Lao động nữ chiếm trên 70% ở các ngành dệt may, da giày, chế biến nông sản; lao động nam tập trung ở các ngành giao thông, xây dựng, viễn thông, công nghệ thông tin. Phần lớn lao động nữ làm việc trong điều kiện làm việc chưa được cải thiện, thời gian lao động kéo dài, việc làm bấp bênh, rủi ro cao.
 
Ông cũng ra nhiều giải pháp trong đó có phát triển các hình thức dạy nghề đa dạng, linh hoạt gắn với tạo việc làm cho lao động nữ, nhất là lao động nữ thuộc hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn, lao động nữ tại các địa bàn nông thôn; tập trung việc hướng nghiệp, nâng cao trình độ kỹ thuật, kỹ năng nghề để lao động nữ có điều kiện thích nghi và hòa nhập với cơ chế thị trường; tạo điều kiện cho chị em nâng cao kiến thức, am hiểu thị trường lao động, tiếp cận thị trường lao động, am hiểu pháp luật lao động… “Yếu tố quyết định vẫn là sự chủ động của cá nhân người phụ nữ, những nỗ lực, tự ý thức về bản thân mình và có ý chí vươn lên”- ông Tuấn nhấn mạnh.
 
hoi-thao-edit-2.jpg
Bà Hồ Thị Quý, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Hỗ trợ Phụ nữ phát triển Kinh tế, TƯ Hội LHPN Việt Nam, phát biểu tại buổi tọa đàm
 
Bà Hồ Thị Quý, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Hỗ trợ Phụ nữ phát triển Kinh tế, TƯ Hội LHPN Việt Nam, cho biết: “Không dạy nghề cơ sở có mà nên dạy nghề chị em có sở trường nhằm tăng tính tự chủ cho chị em. Tỉnh nào có cơ sở dạy nghề nên kết nối với người mạnh, kết nối doanh nghiệp mạnh để các cơ sở dạy nghề mạnh hơn. Những tỉnh không có cơ sở dạy nghề, có thể làm mạnh vấn đề định hướng nghề”.
 
Bà Hồ Thị Quý còn chia sẻ thêm: Đào tạo nên quan tâm về đạo đức nghề nghiệp. Thực tế học viên được đào tạo ra có đạo đức nghề nghiệp hay không phụ thuộc vào cả doanh nghiệp và trường dạy. Vì doanh nghiệp cũng phải quan tâm đến lao động, làm sao để người lao động gắn bó với mình. Chứ đừng làm theo kiểu lúc họ còn trẻ thì vắt kiệt sức đến lúc họ 35 - 40 tuổi thì đào thải. Như vậy, doanh nghiệp đó không có trách nhiệm xã hội. Về lâu dài khi ý thức xã hội ngày một cao thì chắc chắn sản phẩm của doanh nghiệp đó sẽ không được người dân sử dụng.
 
hoi-thao-edit-4.jpg
Lễ ra mắt chương trình “Khởi nghiệp thời trang cho phụ nữ”  
 
Song song với buổi tọa đàm “Đào tạo nghề gắn với việc làm bền vững”, tại Trung tâm Vì sự phát triển của Phụ nữ đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ), TƯ Hội LHPNVN còn tổ chức hội thảo chuyên đề sản xuất, kinh doanh trong thời đại 4.0 và ra mắt chương trình “Khởi nghiệp thời trang cho phụ nữ” do nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam làm người hướng dẫn.

Phạm Thương

Bạn đang đọc bài viết Lao động nữ chuyên môn thấp có nguy cơ mất việc làm thời 4.0 tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Gian lận thi THPT Quốc gia: Trách nhiệm thuộc về ai?

Gian lận thi THPT Quốc gia: Trách nhiệm thuộc về ai?

Góp ý Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi tại hội trường ngày 21/5, nhiều đại biểu cho rằng, khi có sự việc xảy ra như gian lận thi cử dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, làm mất lòng tin nhân dân, thì một điều tất yếu nhà trường, ngành giáo dục là nơi nhận búa rìu của dư luận. Trong khi đó, lại bỏ quên trách nhiệm của gia đình, xã hội.
Giá trị bình đẳng - Chìa khóa phát triển bền vững của doanh nghiệp

Giá trị bình đẳng - Chìa khóa phát triển bền vững của doanh nghiệp

Việc tạo ra một môi trường trong tổ chức, nơi các nữ lãnh đạo có thể phát triển mạnh mẽ đòi hỏi một nền văn hóa đa dạng và toàn diện. Bên cạnh đó, cần xây dựng giá trị bình đẳng tại nơi làm việc: Cân bằng giới ở mặt cấp độ, bình đẳng về tuyển dụng, đào tạo, thăng tiến, văn hóa doanh nghiệp đa dạng và bao trùm, điều kiện làm việc linh hoạt, bình đẳng tiền lương…
Phim ‘Vợ Ba’ ngừng chiếu, nhà sản xuất dự định khởi kiện

Phim ‘Vợ Ba’ ngừng chiếu, nhà sản xuất dự định khởi kiện

Cùng với việc chủ động xin ngừng chiếu, nhà sản xuất phim ‘Vợ Ba’ cũng cho biết họ đang tiến hành các thủ tục pháp lý để gửi phản hồi đến các cơ quan có liên quan, đồng thời có thể khởi kiện những bên làm tổn hại đến nhà sản xuất, bộ phim và danh dự của diễn viên Trà My.
Đề nghị nghiên cứu bỏ thi tốt nghiệp THPT

Đề nghị nghiên cứu bỏ thi tốt nghiệp THPT

Góp ý xây dựng Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) tại Hội trường sáng nay (21/5), nhiều ĐBQH nêu ý kiến đề nghị nghiên cứu bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét cấp bằng và chỉ thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào cao đẳng, đại học mà vẫn đảm bảo được chất lượng, giảm tiêu cực và giảm tốn kém.
Hà Giang nỗ lực xử lý dập dịch tả lợn châu Phi

Hà Giang nỗ lực xử lý dập dịch tả lợn châu Phi

Ngày 20/5, ông Nguyễn Đức Vinh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang cho biết, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại xã Tân Trịnh, Quang Bình.
Hội LHPN TPHCM: nhiều mô hình hiệu quả sau 3 năm đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

Hội LHPN TPHCM: nhiều mô hình hiệu quả sau 3 năm đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

Tổ chức cuộc thi viết “Hoa giữa đời thường”; Liên hoan hát ru hát dân ca năm 2018 chủ đề phụ nữ TPHCM tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang; thẻ hội viên liên kết; cho mượn đất… là những mô hình mới, hiệu quả trong các cấp hội tại TPHCM trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Đề xuất tăng độ tuổi nhận trẻ từ 6 tháng tuổi

Đề xuất tăng độ tuổi nhận trẻ từ 6 tháng tuổi

Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) hiện quy định độ tuổi các cơ sở giáo dục mầm non, nhóm trẻ có thể nhận trẻ đi học từ 3 tháng tuổi. Quy định này không nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu khi cho rằng bất khả thi do chưa đủ tốt về cơ sở vật chất, năng lực giáo viên và sự an toàn của trẻ.
Cử tri rất sợ phải luẩn quẩn trong thí điểm, thay sách

Cử tri rất sợ phải luẩn quẩn trong thí điểm, thay sách

Triết lý giáo dục là vấn đề được đưa ra tranh luận không phải lần đầu tại nghị trường Quốc hội. Bàn tới bàn lui, dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) dù sẽ được thông qua vào kỳ họp này, song vẫn chưa đi đến thống nhất vấn đề việc đặt vấn đề triết lý giáo dục như thế nào để toát lên được tinh thần trong dự luật.