Xã hội

Nữ doanh nhân Thái Hương và tham vọng thách thức những đỉnh cao trong ngành sữa và thực phẩm

Xem trên mobile
Mở rộng đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, Tập đoàn TH do bà Thái Hương sáng lập và tư vấn đầu tư đang tiếp tục các khoản đầu tư lớn để đạt được tham vọng "căn chỉnh" thói quen tiêu dùng và phát triển bền vững bằng các sản phẩm thực phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên. Bằng việc đầu tư tạo nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước, TH vững vàng trước những đợt sóng tăng giá từ nước ngoài…

Những khoản đầu tư quy mô lớn, thần tốc

Tập đoàn TH ra mắt sản phẩm chủ lực TH true MILK vào năm 2010 với tuyên bố đầy tự tin sẽ tạo nên bước ngoặt trên thị trường sữa Việt Nam khi đặt trọng tâm vào sữa tươi - lĩnh vực vẫn đang bị các doanh nghiệp lớn bỏ ngỏ.

mdm-thai-huong_forbes_2017_crop.jpg
Doanh nhân Thái Hương

Bước vào thị trường đầy khốc liệt gần 500 nhãn mác tham gia nhập nhèm về thông tin thật - giả lẫn lộn, trong bối cảnh đó TH đã chọn cho mình một con đường: đại dương xanh trong lòng biển đỏ. Bà Thái Hương định vị TH là TrueHappiness - “Hạnh phúc đích thực”. Bằng truyền thông lành mạnh đưa hình ảnh thương hiệu chân thực giữa bầu trời xanh, TH kiêu hãnh, chân chính và nghiêm túc đã làm lên một kỳ tích dậy sóng toàn đất Việt.

anh-2.jpg

Chỉ 5 năm sau ngày ra mắt sản phẩm đầu tiên, đến năm 2015, TH là doanh nghiệp sở hữu đàn bò sữa lớn nhất Việt Nam, với số lượng lên tới 45.000 con, trên diện tích trang trại rộng 8.100 ha tập trung ở huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An).

anh-2a-trangtrai.jpg
Công nghệ cao và khoa học quản trị là “chìa khóa” để TH tự tin về một dòng sữa tươi sạch chất lượng quốc tế và giá thành hợp lý

 Thời điểm này, TH tiếp tục phát triển trang trại bò sữa ở nhiều tỉnh thành khác, hướng tới mục tiêu đạt quy mô đàn bò sữa là 137.000 con khi kết thúc đầu tư (năm 2020).

Bằng những phân tích về số liệu đàn bò và sản lượng sữa tươi, bà Thái Hương tuyên bố mình đang nắm giữ trên 40% thị phần sữa tươi tại Việt Nam tính đến năm 2016 và mục tiêu là vươn tới con số 50% thị phần sữa tươi vào năm 2020.

anh-2c-nghien-cuu.jpg

Từ sản phẩm đầu tiên là sữa tươi tiệt trùng, đến nay TH true Milk có gần 60 sản phẩm các loại: sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi thanh trùng, sữa tươi công thức, sữa chua ăn, sữa chua uống, phô mai, bơ, kem tươi.

Mới đây, TH đã ra mắt các sản phẩm khác như nước uống thảo dược TH true Herbal tốt cho sức khoẻ, đón đầu xu hướng sữa hạt với dòng sản phẩm sữa hạt cao cấp TH true NUT. Những ngày tới, TH sẽ chính thức lấn sân sang lĩnh vực đồ uống với sản phẩm nước giải khát lên men từ mầm lúa mạch – TH true MALT.

Kế hoạch hoàn hảo cho mục tiêu đỉnh cao

TH true MILK đã gây ấn tượng mạnh cho thị trường bằng sự chăm chút cho sản phẩm đến từng chi tiết nhỏ, làm ly sữa “bằng trái tim và tấm lòng người mẹ”…

Nhưng sức thuyết phục lớn nhất của TH true MILK có lẽ chính là Trang trại bò sữa lớn nhất châu Á với sự hoàn hảo về công nghệ. Ở đó, những con bò được gắn chíp, nghe nhạc, tắm mát; những cánh đồng bạt ngàn ngô, cao lương, hướng dương được tưới tự động và hàng trăm máy móc hiện đại điều khiển bằng phần mềm. Nhà máy chế biến sữa lớn nhất Đông Nam Á và hệ thống phân phối riêng lớn nhất Việt Nam cũng là điểm nhấn của TH. Có thể nói, Dự án sữa TH true MLIK thể hiện tư duy vượt trội của bà Thái Hương khi sử dụng công nghệ đầu cuối hiện đại nhất cho chuỗi sản xuất khép kín

Để vận hành chuỗi sản xuất khép kín này, bà Thái Hương đã tư vấn cho TH quản trị theo hướng thành lập 3 công ty con: Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH vận hành trang trại; Công ty cổ phần sữa TH vận hành nhà máy, nghiên cứu – phát triển sản phẩm; Công ty cổ phần chuỗi thực phẩm TH triển khai các hoạt động phân phối, bán hàng.

Nhiều chuyên gia đánh giá đây là kế hoạch hoàn hảo và chuyên nghiệp trong ngành thực phẩm, là bước đi vững chãi, tạo tiền đề cho TH tổ chức sản xuất trên quy mô lớn.

Bà Thái Hương thì nhấn mạnh, ngoài khoa học quản trị đỉnh cao mà bà đã tư vấn cho TH áp dụng thành công còn có công nghệ cao giúp TH kiểm soát từ nguồn thức ăn tới sức khỏe đàn bò, đảm bảo chất lượng vượt trội của sản phẩm sữa. Cũng nhờ ứng dụng công nghệ cao, trang trại bò sữa của TH đã khắc chế  được các trở ngại về thời tiết, đàn bò sữa đạt năng suất sữa cao. Những điểm cốt yếu này đã giúp TH hạ chi phí giá thành, cạnh tranh ngang ngửa với các quốc gia có khí hậu ôn đới, có lợi thế về chăn nuôi bò sữa.

“Kế hoạch hoàn hảo giúp TH nâng cao năng suất, kiểm soát được chất lượng sữa từ trang trại tới tay người tiêu dùng, nhưng kế hoạch này cũng là thách thức – không phải doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai được. TH đã thành công với kế hoạch này bởi nắm trong tay khoa học quản trị và công nghệ đầu cuối của thế giới. Từ Việt Nam, TH đã vươn tầm quốc tế. Chúng tôi đã tìm được con đường đi hoàn toàn đúng đắn và hiện đạt mức tăng trưởng trên 20%/năm”- bà chủ Thái Hương chia sẻ.

Tầm nhìn thế giới

Về thị trường, tốc độ tăng trưởng của ngành sữa trong 5 năm qua  ở mức 5-7% nhưng tăng trưởng doanh thu sữa tươi của TH true MILK đạt 20%. Điều đó cho thấy người tiêu dùng đã có sự nhìn nhận và thay đổi thói quen tiêu dùng. “Đây là địa bàn đứng chân vững vàng của TH. Vì vậy, doanh thu của TH sẽ thay đổi ngoạn mục trong thời gian tới” – bà Thái Hương nói.

anh-3b.jpg
Tại Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu diễn ra tại Nhật Bản, bà Thái Hương đã chuyển tải thông điệp: “Hãy trân quý mẹ Thiên nhiên, người sẽ cho mình tất thảy”. Đây cũng là triết lý mà bà Thái Hương tư vấn cho tập đoàn TH khi đầu tư sản xuất.

Ở thị trường trong nước, bà Thái Hương cho rằng, vẫn còn tới gần 70% sữa nước chế biến từ sữa bột pha lại nhập khẩu từ nước ngoài. TH sẽ tiếp tục con đường “tươi hóa ngành sữa” bằng việc phát triển các trang trại bò sữa trong cả nước, trong đó có các tỉnh ở vành đai biên giới Việt – Trung.

anh-6-ha-giang.jpg
Trong tiến trình đầu tư ngành sữa, bà Thái Hương tư vấn cho tập đoàn TH triển khai các Dự án sữa ở các tỉnh vành đai biên giới Việt Trung để phát triển thị trường sang quốc gia đông dân nhất thế giới này

Để nhanh chóng hiện thực hóa mô hình này, TH đang kết hợp với nông dân qua các mắt xích là các hợp tác xã. Trong chuỗi sản xuất khép kín, nông dân sẽ đồng hành với TH trồng ngô, cỏ… làm thức ăn cho bò sữa. Tập đoàn TH sẽ tư vấn, hỗ trợ nông dân từ các khâu giống, chăm sóc kỹ thuật và thu mua. Mỗi gốc ngô, gốc cỏ sẽ được áp dụng những tiêu chuẩn sản xuất cao nhất, vì chất lượng đỉnh cao của dòng sữa Việt mang thương hiệu TH true MILK.

anh-3a.JPG
Tổng thống Israel Ruvin – cũng như người tiền nhiệm Tổng thống Shimon Peres từng tới thăm tập đoàn TH luôn tin tưởng vào một ly sữa đẳng cấp quốc tế mà TH đang sản xuất với công nghệ cao từ Israel. 

Mỗi năm trôi qua, tầm nhìn xa của bà Thái Hương lại khiến thị trường sữa ngả mũ kính phục. Từ đầu năm tới nay, giá sữa bột trên thị trường thế giới đã tăng 15,7%, dự báo thời gian tới giá vẫn duy trì ở mức cao khi nguồn cung tại New Zealand- nước xuất khẩu sữa lớn trên thế giới thiếu hụt. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2017, Việt Nam đã chi trên 1,2 tỷ USD cho việc nhập sữa, sản phẩm từ sữa và nguyên liệu sữa từ nhiều nước. Riêng Quý I/2018, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này là trên 200 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu lớn cho thấy áp lực tăng giá sẽ đè nặng vào túi tiền người tiêu dùng.

Điều đáng nói, trong kim ngạch nhập khẩu này hầu hết là sữa bột và chế phẩm từ sữa bởi việc nhập khẩu sữa tươi sẽ có giá thành cao khi phải cộng thêm phí vận chuyển, thuế nhập khẩu. Trong khi đó, với việc đầu tư công nghệ cao, quản trị tốt, TH ngày càng giảm giá thành sản xuất. Bán hàng trên “sân nhà”, không phát sinh chi phí vận chuyển, thuế, phí nhập khẩu, sữa tươi TH true MILK có ưu thế hơn hẳn về giá so với sữa tươi nhập ngoại và luôn bình ổn giá.

“Tăng trưởng trong phân khúc sữa tươi lớn là vì dân trí ngày càng cao, người tiêu dùng hiểu sâu sắc giá trị của ly sữa tươi đối với sức khỏe. Tôi mong có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đi theo hướng này thì mới có thể cạnh tranh với các quốc gia có lợi thế về ngành sữa”- bà chia sẻ.

Nhìn rõ con đường sữa, bà tiếp tục tư vấn cho tập đoàn TH đầu tư bài bản để phát triển “bản đồ sữa tươi TH true MILK” khắp Việt Nam và song hành với tiêu chuẩn sản xuất đỉnh cao là hữu cơ, hướng tới phát triển bền vững. Bất chấp sự biến động của thị trường sữa, bà vẫn nắm thế chủ động kiểm soát giá thành sản phẩm, không phụ thuộc vào thị trường sữa nước ngoài. Bản lĩnh này thể hiện tầm nhìn quốc tế của nữ doanh nhân tài năng Thái Hương.

Rất sớm thôi, kế hoạch tiếp theo của bà Thái Hương là phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Các kế hoạch hoàn hảo và vững chãi bà đã thực hiện sẽ là tiền đề vững chắc cho việc IPO thành công.

 

Từ năm 2015, tập đoàn TH tuyên bố đầu tư để sản xuất, chế biến sữa tại Liên bang Nga đúng thời điểm Nga bị châu Âu cấm vận sản phẩm nông nghiệp, trong đó có sữa. Vừa đón đầu dư địa thị trường, vừa tri ân nước Nga vĩ đại, bà Thái Hương đã mạnh tay đầu tư để triển khai thần tốc Dự án. Đầu năm 2018, trang trại đầu tiên trong tổ hợp Dự án có vốn đầu tư 2,7 tỷ USD của TH tại Nga đã được khánh thành. Từ Liên bang Nga, TH sẽ đưa sản phẩm sang Trung Quốc, các nước khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Nhờ chiến lược bài bản đó mà TH tiếp cận các nguồn vốn hết sức ưu đãi, tiếp sức cho tham vọng hoàn hảo, vươn tới đỉnh cao ngành sữa và thực phẩm của bà Thái Hương

anh-7b-khanh-thanh-trang-trai-nga.JPG
Trang trại đầu tiên trong tổ hợp trang trại có vốn đầu tư 2,7 tỷ USD của TH đầu tư tại Nga đã được khánh thành ngày 31.1.2018

 

Ngân Khánh

TH Group

Bạn đang đọc bài viết Nữ doanh nhân Thái Hương và tham vọng thách thức những đỉnh cao trong ngành sữa và thực phẩm tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo bình đẳng giới, chính sách hậu phương quân đội trong Luật Quốc phòng sửa đổi

Đảm bảo bình đẳng giới, chính sách hậu phương quân đội trong Luật Quốc phòng sửa đổi

Phát biểu tại hội trường về Dự thảo Luật Quốc phòng (sửa đổi) chiều nay, 22/5, bà Lê Thị Nguyệt, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, đề nghị đảm bảo bình đẳng giới, có chính sách đặc thù riêng cho nam, nữ quân nhân công tác tại vùng biên giới, hải đảo; chính sách tuyển dụng nữ trong những ngành phù hợp và quy định chi tiết hơn chính sách hậu phương quân đội.
Vinamilk Sure Prevent đồng hành nâng cao sức khỏe người có tuổi

Vinamilk Sure Prevent đồng hành nâng cao sức khỏe người có tuổi

Nhãn hàng Vinamilk Sure Prevent vừa phối hợp với Hội Sức khỏe ngoài trời người trung cao tuổi TP Hà Nội tổ chức Chương trình Biểu diễn văn hóa thể thao kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lễ ra mắt Hội Sức khỏe ngoài trời người trung cao tuổi TP Hà Nội. Chương trình có sự tham gia của hơn 2.150 người cao tuổi và trung niên trên địa bàn Thủ đô.
Mỹ: Trường học nguy hiểm hơn chiến trường

Mỹ: Trường học nguy hiểm hơn chiến trường

Trường học ở Mỹ đang ngày càng kém an toàn cho trẻ em khi tình trạng bạo lực súng đạn khiến khoảng 33.000 người chết/năm. Từ đầu năm 2018 đến nay, đã có 29 em thiệt mạng vì các cuộc tấn công vào trường học, vượt quá số quân nhân thương vong trên chiến trường là 13 binh lính.
Chương trình song bằng THCS: Học tích hợp mà không bị quá tải

Chương trình song bằng THCS: Học tích hợp mà không bị quá tải

Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội liên quan đến chương trình đào tạo song bằng cấp THCS lần đầu tiên thí điểm vào năm học 2018 - 2019. Việc học song song chương trình trong nước và quốc tế sẽ được Sở GD&ĐT thiết kế phù hợp theo hướng tích hợp để giảm tải áp lực cho học sinh, tránh học kiến thức chồng chéo.
Cần chính sách hỗ trợ lao động nữ bị tinh giản biên chế

Cần chính sách hỗ trợ lao động nữ bị tinh giản biên chế

Trong phiên thảo luận tại tổ sáng 22/5, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang), cho rằng, chủ trương tinh giản biên chế là rất đúng, tuy nhiên bên cạnh việc thực hiện cũng cần lường trước và đánh giá tác động. Cụ thể như tỉnh giản 10% biên chế tại các đơn vị sự nghiệp công lập và chủ trương giảm ở những khu vực phục vụ thì sẽ có nhiều tác động tới lao động nữ.
Phụ huynh Hà Nội 'mỏi mắt' tìm thông tin đào tạo song bằng THCS

Phụ huynh Hà Nội 'mỏi mắt' tìm thông tin đào tạo song bằng THCS

Năm học mới 2018-2019, 7 trường THCS công lập Hà Nội chính thức tuyển sinh chương trình đào tạo song bằng trong nước và Anh ngữ. Với chỉ tiêu ít ỏi 350 em toàn thành phố, rất nhiều phụ huynh quan tâm đến chương trình đào tạo mới này. Tuy nhiên, thông tin chương trình hiện chưa khiến cha mẹ “thỏa mãn” trước khi nộp đơn dự tuyển cho con.