3 nấc thang của Bill Gates

04/11/2015 - 14:35
William Henry Bill Gates là một doanh nhân người Mỹ, nhà từ thiện, tác giả và chủ tịch tập đoàn Microsoft, hãng phần mềm khổng lồ mà ông cùng với Paul Allen đã sáng lập ra.

William Henry Bill Gates (sinh ngày 28 Tháng 10 năm 1955) - cựu Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Microsoft, công ty phần mềm máy tính lớn nhất thế giới. Từ năm 40 tuổi, Bill Gates đã luôn được xếp trong số những người giàu nhất thế giới, trong đó, ông đứng đầu danh sách này suốt từ năm 1995 đến 2009, không bao gồm 2008, khi ông được xếp thứ 3. Tạp chí Time gọi Gates là “Một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế kỷ XX” và được xếp thứ tám trong danh sách các “Anh hùng của thời đại chúng ta”.

bill-gates.jpg

 Bill Gates luôn có mặt trong danh sách những người giàu nhất thế giới

  1. Bài học quan trọng từ thất bại

Thật tốt khi ăn mừng thành công, nhưng quan trọng hơn là rút ra những bài học từ thất bại. Thành công là một giáo viên tồi. Nó quyến rũ những người thông minh vào suy nghĩ ngốc nghếch rằng họ không thể thua

Bill sinh ra trong một gia đình nổi bật về kinh doanh và chính trị. Cha ông là một luật sư nổi tiếng, ông nội là phó chủ tịch của ngân hàng liên bang Mỹ đồng thời là nhà lập pháp của tiểu bang Seattle. Mẹ ông là nữ sinh viên đầu tiên của Đại học Washington. Sự sung túc của gia đình đã giúp Gates được gửi đến những trường tư thục tốt nhất. Trong trường tiểu học Lakeside, cậu bé Bill Gates cho thấy khả năng vượt trội về toán học và khoa học. Cũng chính tại đây, Gates lần đầu tiên có cơ hội tiếp xúc với máy tính khi trường tiểu học trong buổi quyên góp từ thiện đã mua lại chiếc máy tính DEC PDP-10 của General Electric. Ngay lập tức, Gates bỏ dở các lớp học để ngồi hàng giờ như không thể tách rời khỏi chiếc máy tính. Ở độ tuổi 13, Gates đã viết chương trình máy tính đầu tiên của mình, trò chơi tic-tac-toe.

Từ đó cho đến khi bắt đầu sự nghiệp của mình, Bill Gates được biết đến là cậu học sinh có tố chất tốt, nhưng luôn bỏ dở nhiều thứ và gặp không ít thất bại. Nhóm lập trình do Gates thành lập đầu tiên CCC đã phá sản chỉ sau 2 năm. Gates bỏ qua các lớp học và dành hầu hết thời gian ở Đại học Harvard trong phòng thí nghiệm máy tính trước khi bỏ học để thành lập Microsoft cùng một người bạn. Những ngày đầu thành lập, như Bill Gates tự khắc họa bản thân mình là một “kẻ thất bại chuyên nghiệp” khi những sai lầm quan trọng trong tiếp thị bán lẻ và những dự án phá sản hoàn toàn như APL không đem lại bất cứ kết quả nào… Nhưng với Gates, sai lầm chỉ đơn giản là một phần tự nhiên của thử nghiệm. Với thái độ bình tĩnh và hợp lý rằng mỗi sai lầm là một bài học và có thể sửa chữa, Bill Gates luôn nói, trong thất bại, ông luôn có cái gì đó để hoàn thiện.

  1. Tầm nhìn dài hạn

Tương lai sẽ là máy tính trên mỗi bàn làm việc và Microsoft trong mỗi máy tính

Khi tạp chí Fortune phỏng vấn Bill về bí quyết thành công của Microsoft, Bill trả lời “Tầm nhìn của chúng tôi đã không thay đổi kể từ khi công ty được thành lập”. Có thể nói, điều sắc sảo nhất ở doanh nhân Bill Gates là tầm nhìn dài hạn và chính xác. Sau 30 năm kể từ khi bắt đầu, hình ảnh về một thế giới thay đổi với mỗi máy tính cá nhân trên bàn làm việc và ý tưởng “bạn có thể mua máy tính cá nhân từ các công ty phần cứng khác nhau, nhưng tất cả đều có thể chạy cùng một phần mềm của Microsoft” đã thành hiện thực. Tập trung vào phát triển phần mềm máy tính – cái mà Bill biết rõ là sẽ thống trị ngành công nghiệp máy tính đã đưa Bill lên vị trí doanh nhân thành công nhất thế kỷ XX.

bill-gates1.jpg

 Tầm nhìn dài hạn và chính xác đã đưa Bill Gates lên vị trí doanh nhân thành công nhất thế kỷ XX

  1. Làm việc nhóm

Tại Microsoft, có rất nhiều ý tưởng tuyệt vời, nhưng tất cả là từ các nhóm làm việc

Gates trở thành Chủ tịch của Microsoft hơn 30 năm qua, nhưng vị trí của ông là từ sự giúp đỡ của nhiều người khác. Đồng sáng lập Microsoft với Bill, Pau Allen là người bạn với Bill từ trường tiểu học Lakeside. Họ đã làm nên sự kết hợp chặt chẽ và thành công nhất của thế kỷ XX. Gates cũng công nhận tầm quan trọng của những đồng nghiệp vững chắc và đáng tin cậy là những người bạn thân thiết của mình, hai người bạn Ric Weiland và Marc McDonald là một phần trong nhóm nòng cốt của Microsoft. Gates hầu hết làm việc với những bạn bè tin cậy mà ông hiểu và biết rõ họ cũng như họ hiểu con người và phong cách làm việc của ông. Khi số lượng nhân viên của công ty đã bắt đầu lên tới hàng ngàn, Bill Gates hướng đến tập trung tuyển dụng những sinh viên mới tốt nghiệp. “Hầu hết chúng tôi quyết định rằng mình muốn tuyển dụng người có khả năng với tâm trí hoàn toàn chưa bị ô nhiễm bởi một số phương pháp tiếp cận khác với Microsoft. Những người làm việc với niềm yêu thích và tập trung năng lượng vào nó”. Bằng cách đó, Microsoft đã duy trì sự tự do và sáng tạo trong môi trường làm việc của mình và duy trì vị trí cạnh tranh vững chắc với những đối thủ cạnh tranh lớn như Apple, Google.

Bill Gates bên ngoài Microsoft

- Ngày 31 tháng 7 năm 2008, Bill Gates đã tuyên bố rút khỏi Microsoft để tập trung vào công việc của mình ở Quỹ từ thiện lớn nhất thế giới hiện nay do ông và vợ thành lập: Quỹ Bill & Melinda Gates. Bill đã cam kết đóng góp 5% tài sản của mình hàng năm để phát triển hoạt động của Quỹ bao gồm 3 chương trình lớn về y tế, giáo dục toàn cầu và chương trình hoạt động tại Hoa Kỳ.

- Bill được xem là người đàn ông mà phụ nữ muốn kết hôn nhất trên thế giới, nhưng Bill không hề nghĩ đến hôn nhân như một phần cuộc sống của mình. Năm 1987, Bill gặp Melinda lần đầu trong một cuộc họp báo của Microsoft tại Pháp. Vào thời điểm đó Melinda đã làm việc ở Microsoft 7 năm nhưng Bill chưa từng để ý đến cô. Vào một ngày chủ nhật năm 1993, một ý tưởng bất ngờ bắt đầu trong suy nghĩ của Bill và ông yêu cầu chuyển hướng máy bay về Palm Springs – nơi có cửa hàng trang sức do người bạn của ông - Warren Buffett đầu tư để chọn một chiếc nhẫn đính hôn và cầu hôn Melinda. Đám cưới của họ được tổ chức trên đảo Lanai, Hawaii trên 47 dặm bờ biển. Họ thuê tất cả 250 phòng khách sạn để đảm bảo sự riêng tư với chỉ 130 người tham gia lễ cưới. Khi đó, Bill 38 tuổi và Melinda 29 tuổi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm