300 du học sinh ở Australia bị lừa đảo

08/01/2016 - 13:48
Trần Thanh Tú, 1 trong số hơn 300 nạn nhân vụ lừa đảo vé máy bay, cho biết số tiền mỗi người bị lừa có thể đủ chi tiêu trong 2 tháng.

Sự việc hơn 300 du học sinh Việt Nam tại Australia bị lừa mua vé máy bay giá rẻ về Việt Nam qua một tài khoản Facebook có tên Vi Tran đang rất “nóng” trong cộng đồng du học sinh ở Australia. Vụ việc bùng phát vào tối 6/1 khi cùng lúc rất nhiều du học sinh chuẩn bị về nước ăn Tết với gia đình, tá hỏa phát hiện rằng số vé điện tử mà mình đặt mua từ tài khoản Facebook Vi Tran không có thật.

Các nạn nhân cho biết sau khi phát hiện vé bị hủy, họ không liên lạc được với Vi Tran. Tài khoản Facebook này đã đóng.

Trần Thanh Tú, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Đại học Công nghệ (Swiburne University of Technology) ở Hawthorn, Victoria, Australia cho biết, cả bạn bè và người quen của Tú có khoảng 20 người bị lừa. Nhiều người trong số đó bị lừa cả hai chiều. Tú vẫn may mắn hơn các bạn vì sáng ngày bay thì nhận được thông tin vé của Vietnam Airline bị hủy vào phút chót, nhưng sau đó đã được đổi sang China Southern Airline. “Thực tế, số người bị lừa tại Swiburne có thể cao hơn nhiều. Sau này, tìm hiểu mình mới biết, những người mua vé qua facebook của Vi Tran đều bị hủy vé vào phút cuối như vậy”, Tú chia sẻ.

Trần Thanh Tú (hàng đầu, thứ hai từ phải sang) cho biết, số tiền bị lừa đảo có thể giúp 1 sinh viên lo chi phí trong 2 tháng tại Australia - Ảnh: NVCC

Số tiền mua vé máy bay qua facebook Vi Tran mà Tú và các bạn phải trả dao động trong khoảng từ 900 đến 1.200 đô-la Úc. Tú đặt muộn hơn so với mọi người (cách đây 3 tháng) nên số tiền là 1.180 đô-la Úc (khoảng 19 triệu đồng). “Số tiền này, nếu khéo tính toán, mình có thể sống ổn trong 2 tháng ở Úc”, Tú tâm sự.

Hiện tại, Tú đang lo vé từ Việt Nam sang Australia sau kỳ nghỉ Tết. Tú không dám nói với bố mẹ chuyện này vì không muốn họ phải lo lắng thêm và hy vọng số tiền dành dụm được đủ để trang trải cho khoản chi ngoài ý muốn này.

“Sau vụ này, mình sẽ chỉ mua vé máy bay từ website chính thức của các hãng hàng không. Nếu VNA có thể công bố các đại lý ủy quyền, có uy tín, cũng như các chương trình ưu đãi đặc biệt để mọi người không rơi vào trường hợp đáng buồn thế này thì tốt. Mình cũng hy vọng, cảnh sát Australia có thể tìm ra người lừa đảo, đòi lại công bằng cho du học sinh Việt Nam”, Tú bày tỏ.

* Trong danh sách hơn 300 du học sinh là nạn nhân mà Ban chấp hành Hội sinh viên năng động Việt Nam (VDS) ở Sydney thu thập được, có nhiều người đặt mua vé với số tiền khá lớn, từ 2.000-4.000 AUD, thậm chí có người đặt mua tới 13.000 AUD (nhiều vé cho cả gia đình). Do đó, tổng số tiền mà các du học sinh bị lừa lên tới 500.000 AUD (trên 8 tỉ đồng Việt Nam). 

* Ngày 7/1, cảnh sát bang New South Wales (NSW) của Australia đã bắt đầu thu thập thông tin để điều tra vụ hàng trăm du học sinh Việt Nam ở nước này bị lừa mua vé máy bay giả qua facebook.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm