4 điều tạo nên 'ngai vàng hamburger' vững chắc

16/10/2015 - 12:45
Cái tên Ray Kroc nằm trong danh sách “Những nhân vật quan trọng nhất của thế kỷ XX” của Time, đánh dấu vị trí của ông như một doanh nhân đã tạo nên sự thay đổi nhanh chóng cho ngành công nghiệp thực phẩm.

Raymond Albert Ray Kroc (5/10/1902- 14/1/1984) là doanh nhân huyền thoại người Mỹ, người đã tạo nên thương hiệu bánh hamburger McDonald nổi tiếng khắp thế giới. Ngày nay, McDonald đã có mặt tại 65 nước trên thế giới với chuỗi bán hàng gần 500.000 nhân viên, trị giá 20 tỷ đô la, phục vụ 54 triệu khách hàng từ khắp nơi trên thế giới mỗi ngày. Đối với trẻ em Mỹ, biểu tượng của McDonald còn quen thuộc hơn cả biểu tượng cây thập giá của Kito giáo. Sự phổ biến của thương hiệu McDonald đã đưa Ray Kroc tới vị trí bất hủ trong lịch sử kinh doanh thế giới với danh hiệu Vua Hamburger.

Ray Kroc và thuơng hiệu bánh hamburger McDonald nổi tiếng thế giới 

  1. Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu

“Tôi đã 52 tuổi. Tôi mắc bệnh tiểu đường và viêm khớp. Tôi đã bị mất túi mật và tuyến giáp của tôi có vấn đề, nhưng tôi luôn tin rằng những ngày đẹp nhất của mình còn đang ở phía trước”

Sinh ra ở Chicago trong một gia đình có bố mẹ là người Séc, Kroc trải qua tuổi thơ và thời thanh niên của mình trong chiến tranh với các công việc từ tài xế xe cứu thương đến nhân viên bán cốc giấy nhà hàng, nghệ sỹ dương cầm, nhạc sĩ nhạc jazz, thành viên ban nhạc cho đến phát thanh viên của đài phát thanh…Trải qua hơn nửa cuộc đời với bất cứ công việc nào tìm thấy, Ray Kroc vẫn luôn tin rằng vào một ngày, ông sẽ tìm thấy sự nghiệp lớn của mình và sống những ngày đẹp nhất cuộc đời. Khi Ray Kroc lần đầu gặp anh em nhà McDonald với công việc kinh doanh bánh humburger của họ, ông đã nhận ra tiềm năng to lớn để phát triển cách kinh doanh này. Năm 1960, ở tuổi 58, khi hầu hết những người khác luôn nghĩ đến việc giữ lại tiền cho tuổi già và bệnh tật, Kroc lại dành toàn bộ số tiền mà mình có 2.700.000 đô để mua lại nhà hàng McDonald như mua một cơ hội biến niềm tin thành sự thật, rằng ông có thể tạo nên những điều kì diệu và sống những ngày đẹp nhất của cuộc đời mình khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh ở tuổi 60.

  1. Người bán hamburger nghiêm túc nhất thế giới

“Tôi không phát minh ra chiếc bánh hamburger. Tôi chỉ là một người bán hamburger nghiêm túc hơn bất cứ ai trên thế giới”

Chiếc bánh mì kẹp thịt – hamburger - đã được bán trên khắp nước Mỹ trước khi Ray Kroc bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của ông từ rất lâu. Nhưng điều Kroc nhìn thấy trong nhà hàng nhỏ của hai anh em McDonald và rất ngạc nhiên bởi hiệu quả hoạt động của họ là một thực đơn chuẩn tập trung vào bánh hamburger, khoai tây chiên và đồ uống. Việc có một menu chuẩn và duy nhất cho phép họ có thể tập trung vào nâng cao chất lượng cho mỗi thành phần cũng như chất lượng dịch vụ. Trong khi hai anh em nhà McDonald hài lòng với quy mô nhà hàng nhỏ của mình thì Ray Kroc đã nhìn ra cơ hội phát triển hơn nữa chiếc bánh hamburger thành một hệ thống nhà hàng nổi tiếng, nhất quán với phương pháp thống nhất và chất lượng dịch vụ hoàn hảo ở khắp nơi trên thế giới. Cùng một ý tưởng bán hàng với chiếc bánh hamburger nhưng kết quả lại hoàn toàn khác. Kroc luôn khẳng định thành công của ông đơn giản bởi ông là người làm công việc của mình một cách nghiêm túc nhất “Tôi tin vào chúa, gia đình và McDonald. Nhưng trong phòng làm việc của tôi, thứ tự là ngược lại”. Chiếc bánh hamburger nhỏ bé trong suy nghĩ và niềm tin của Ray Kroc có thể trở thành biểu tượng nghiêm túc và vĩ đại trong ngành công nghiệp thực phẩm. Sự nghiêm túc của Ray Kroc không chỉ thể hiện trong những ngày đầu khi ông bắt đầu sự nghiệp kinh doanh. Sau này, khi McDonald không ngừng mở rộng, Kroc đã cho thành lập Đại học Hamburger với việc nghiên cứu và phát triển các phương pháp và máy móc làm bánh hamburger từ nghiền bột, làm lạnh, lưu trữ, phương pháp phục vụ một cách hoàn hảo.

Chiếc bánh hamburger McDonald ngon lành, bắt mắt

    3. Sạch sẽ trong một quy trình chuẩn

“Nếu bạn muốn kinh doanh thực phẩm, bạn phải biết cách giữ mọi thứ sạch sẽ”

Ray Kroc luôn khẳng định rằng với bất cứ ai muốn kinh doanh thực phẩm, đồ ăn rằng, điều đầu tiên và quan trọng nhất là sự tỉ mỉ và sạch sẽ. Kroc sạch sẽ, tỉ mỉ và đòi hỏi mọi thứ phải hoàn hảo để kinh ngạc. Sự sạch sẽ bắt đầu từ phòng làm việc của nhân viên với sự giám sát nghiêm ngặt các thùng rác sau đó là yêu cầu sạch sẽ từ trong bãi để xe và không gian xung quanh. Sự sạch sẽ tuyệt đối mà Ray Kroc yêu cầu là trong nhà bếp, trên bàn ăn, trong giai đoạn nấu ăn, đóng gói và vận chuyển. Kroc là một người cầu toàn, ông nói rằng trong suốt gần 60 năm trước đó của cuộc đời mình, Kroc bị ám ảnh bởi sự lộn xộn không khoa học và không sạch sẽ của những nhà hàng mà ông đã đến. Vì thế, ông luôn đặt ra yêu cầu tỉ mỉ đến khắc nghiệt. Để đảm bảo sự khoa học, sạch sẽ, Ray Kroc đã xây dựng nhà hàng hamburger của mình tỉ mỉ đến từng chi tiết, ông đưa ra những tiêu chuẩn ngặt nghèo với kích thước chiếc bánh, đảm bảo thành phần chuẩn của từng chiếc bánh hamburger để lượng chất béo dưới 19%, chuẩn hóa từ đường kính của chiếc bánh là 3,8 inch, sau đó là chuẩn hóa từng chi tiết như túi đựng, khay đựng, bàn ăn… “Hoàn hảo là rất khó khăn, nhưng sự hoàn hảo là những gì tôi muốn trong McDonald”.

  1. Coi trọng nhân viên

“Không ai trong chúng ta tốt như tất cả chúng ta”

Đó là điều mà Ray Kroc không ngừng nói với nhân viên của mình. Lời khuyên của ông đối với các doanh nhân trẻ rằng: Hãy bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của riêng bạn nhưng không phải bằng một mình bạn. Kroc nổi tiếng với phong cách quản lý coi trọng nhân viên và tạo môi trường làm việc cởi mở, bình đẳng và khuyến khích sáng tạo. Kroc luôn khuyến khích những đề xuất của nhân viên từ dưới lên. Sự thực là rất nhiều thực đơn nổi tiếng như Happy Meal, Big Mac, Hot Apple Pie, Egg McMuffin.. mà ngày nay đã trở thành biểu tượng của McDonald là xuất phát từ ý tưởng của nhân viên trực tiếp bán hàng. McDonald quan niệm rằng mọi công việc kinh doanh bắt đầu từ con người và nụ cười hạnh phúc, sáng tạo của nhân viên là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của McDonald trên toàn thế giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm