4 loại quả dù đắt cũng nên mua ăn vì là "tiên dược" cho sức khỏe

06:45 | 24/05/2022
Có một số loại quả dù giá không rẻ nhưng có giá trị dinh dưỡng rất tốt, bạn nên "đầu tư" cho sức khỏe. Điều cần lưu ý là nên chọn ăn quả theo mùa và chọn nơi bán đảm bảo.

Ăn trái cây tươi hàng ngày, đặc biệt là trái cây được trồng đúng mùa, rất tốt cho sức khỏe. Trái cây là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu bao gồm kali, chất xơ, vitamin C, axit folic. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, chế độ ăn uống trái cây mỗi ngày có thể giúp giảm sự phát triển của bệnh ung thư, tăng cường trí não, do các loại trái cây giàu chất chống oxy hóa. Không chỉ vậy, trái cây giúp bạn giảm cân, làm đẹp da và tăng cường hệ thống miễn dịch. 

Về cơ bản, trái cây nào được trồng đúng theo tiêu chuẩn nông nghiệp đều có giá trị lợi ích riêng cho sức khỏe. Đặc biệt, bốn loại quả dưới đây, dù giá thành không rẻ, nhưng đặc biệt mang lại tác dụng tốt cho thể chất con người. 

Cherry 

Cherrry, hay còn gọi là quả anh đào, có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Loại quả này có lượng calo thấp, thành phần gồm chất xơ, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa như beta-carotene, các chất dinh dưỡng thiết yếu choline tốt cho sức khỏe. Mỗi trái anh đào cũng cung cấp vitamin C, A, K, kali, magiê và canxi dồi dào cho cơ thể.

Cherry giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, hỗ trợ tốt cho bệnh nhân tiểu đường, đồng thời làm giảm lượng cholesterol, rất tốt cho người béo phì, bệnh gút. Nếu bạn mất ngủ, ăn cherry cũng có lợi, do loại quả này có thành phần melatonin- một loại hormone quan trọng đối với giấc ngủ.

Cherry giá thành không hề rẻ nhưng ăn bổ dưỡng. (Ảnh minh họa). 

Theo kết quả một nghiên cứu, phụ nữ thường xuyên ăn anh đào có làn da mặt mịn màng, ít nám, trắng trẻo và đàn hồi hơn, do đó khỏe mạnh hơn những người ít ăn loại quả này. 

Táo 

Quả táo mùi thơm, ăn ngọt, chua xen kẽ vị ngọt, là loại quả tốt cho sức khỏe. Phương Tây có câu: "Mỗi ngày một quả táo, bác sĩ khỏi tới nhà" là vì vậy. Trong táo có hàm lượng chất xơ cao và lượng calo thấp, đồng thời chứa vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C - chất  chống oxy hóa và tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

Các nghiên cứu chỉ ra, quả táo chứa nhiều boron, có thể làm tăng nồng độ estrogen trong máu và kích thích sự tổng hợp của nhiều hợp chất có lợi khác. Những chất này rất quan trọng để ngăn ngừa tình trạng mất canxi, nhờ thế ức chế quá trình gây loãng xương hiệu quả. 

Ăn táo giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh, giảm nguy cơ tiểu đường và thúc đẩy vi khuẩn có lợi ở đường ruột. Ăn táo có thể giúp giảm ung thư, chống hen suyễn rất tốt. 

 Nho 

So với các loại quả khác, nho ngoài các vitamin thông thường còn chứa nguồn vitamin K dồi dào. Đây là một loại vitamin tan trong chất béo, đóng vai trò quan trọng cho quá trình giúp xương khỏe mạnh. Nho có chất chống oxy hóa cao, giúp chống lại tiểu đường, ung thư, tim mạch. Người huyết áp cao ăn nho rất tốt, do nho giúp giảm huyết áp, giảm cholesterol, chống lại tiểu đường. Người ốm bệnh, mệt mỏi, nhược thị ăn nho để sớm lấy lại năng lượng. Người già có thể ăn nho để làm chậm quá trình lão hóa và tăng tuổi thọ. Đặc biệt, chất resveratrol trong nho có tác dụng đặc biệt tốt trong việc đốt cháy chất béo. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Georgia, Mỹ chỉ ra rằng resveratrol có thể phá vỡ các tế bào mỡ nhanh hơn 2,46 lần so với bình thường.

Đào 

Không tự nhiên mà nhiều quan điểm cho rằng quả đào là loại "quả trường sinh". Cả quả đào, bao gồm vỏ, rất giàu dinh dưỡng. Quả đào giàu đường, axit trái cây, chất xơ thô, canxi, phốt pho, sắt, vitamin C, protein, chất béo, pectin và các chất dinh dưỡng khác.  

Quả đào thường được nhắc đến như một loại quả trường sinh. (Ảnh minh họa). 

Đào tốt cho những người ốm bệnh, thiếu lượng kali trong máu. Trong quả này còn có hoạt chất chlorogenic giúp cơ thể chống oxy hóa, đẩy lùi sự hoạt động của gốc tự do như lutein, beta cryptoxanthin. Người bị ung thư có thể sử dụng đào như một cách giúp ức chế tế bào ung thư phát triển, đồng thời bổ sung thị lực, tăng cường chức năng hệ tiêu hóa... 

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn