6 chiêu lừa đảo cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng dịch vụ tài chính, ngân hàng

16:21 | 02/08/2021
Người tiêu dùng cần lưu ý khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng, đặc biệt trong mùa dịch Covid-19 rất dễ dính các chiêu lừa đảo mà không hề hay biết.

Trong mùa dịch, nhu cầu mua sắm, thanh toán qua mạng tăng cao. Đây cũng là kẽ hở để những kẻ gian thực hiện để lừa đảo người tiêu dùng khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng.

Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), thời gian gần đây, thông qua hệ thống tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng, Cục đã ghi nhận sự gia tăng các phản ánh của người tiêu dùng về việc bị lừa đảo khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng.

6 hình thức lừa đảo chủ yếu khi sử dụng dịch vụ tài chính, ngân hàng

Lừa đảo qua thư điện tử (email):

Đối tượng lừa đảo mạo danh thường mạo danh cán bộ ngân hàng, cán bộ công ty đối tác gửi email đề nghị người tiêu dùng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu…) để đăng nhập lại tài khoản đã bị khóa hoặc để nhận một khoản tiền thưởng lớn hoặc đề nghị nộp phí để nhận thưởng. 

Từ đó, đối tượng sẽ đánh cắp thông tin cá nhân/tài khoản và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người tiêu dùng.

Lừa đảo qua tin nhắn điện thoại (SMS):

Đối tượng lừa đảo giả mạo tên của Ngân hàng gửi tin nhắn vào thời điểm Ngân hàng không hoạt động (đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần, dịp lễ Tết), trong đó có chứa link giả với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống, thông báo trúng thưởng, yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website/đường link giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên website giả mạo… 

Sau khi có các thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.

6 chiêu lừa đảo cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng dịch vụ tài chính, ngân hàng - Ảnh 1.

Đối tượng lừa đảo giả mạo tên của Ngân hàng gửi tin nhắn có chứa link giả để thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản. Ảnh minh họa

Lừa đảo qua cuộc gọi điện thoại:

- Các đối tượng sử dụng các dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số điện thoại, giả mạo số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan chức năng trong các cơ quan thực thi pháp luật hoặc các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ như: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, hoặc cán bộ thu tiền điện, tiền nước gọi điện cho người dân để thực hiện hành vi lừa đảo, gây sức ép, đe dọa người tiêu dùng về việc có dính líu đến các vi phạm hình sự, sau đó, yêu cầu người tiêu dùng phải chuyển một số tiền lớn vào một tài khoản do các đối tượng này cung cấp.

- Các đối tượng lừa đảo giả mạo cán bộ ngân hàng yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực OTP để xử lý sự cố liên quan đến các giao dịch ngân hàng của người tiêu dùng. Sau khi có thông tin này, đối tượng thực hiện chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng sang tài khoản khác để chiếm đoạt. 

Trong một số trường hợp, đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng liên lạc với người tiêu dùng yêu cầu chuyển đổi sim 3G sang 4G nếu không sẽ bị khóa 2 chiều. Sau đó, đối tượng hướng dẫn người tiêu dùng thực hiện các bước, để lừa chuyển số điện thoại của người tiêu dùng sang sim của đối tượng, từ đó đối tượng lấy được mật khẩu Ebank, chiếm đoạt tài khoản giao dịch và chuyển tiền đi.

Lừa đảo qua trang mạng (website) giả mạo:

- Đối tượng lừa đảo yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên địa chỉ giả mạo. Sau khi có các thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng.

- Đối tượng giả mạo người thân, bạn bè, đối tác cung cấp đường link giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế WesternUnion nhờ người tiêu dùng nhận hộ 1 món tiền hoặc nhận tiền cung cấp hàng hóa dịch vụ (đối tượng tìm hiểu trước thông tin người tiêu dùng đang có nhu cầu bán hàng/tài sản). 

Khi người tiêu dùng truy cập và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu Ebank và OTP kích hoạt dịch vụ (Mobile Banking hoặc SmartOTP) vào đường link giả mạo, đối tượng sẽ nắm được toàn bộ thông tin của người tiêu dùng và tự cài đặt Smart OTP để giao dịch chuyển tiền.

6 chiêu lừa đảo cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng dịch vụ tài chính, ngân hàng - Ảnh 2.

Người tiêu dùng cần tuyệt đối không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng. Ảnh minh họa

Lừa đảo qua mạng xã hội 

Các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo… của người tiêu dùng. Đối tượng này sau đó đọc những tin nhắn cũ và bắt chước thói quen nhắn tin, xưng hô của người tiêu dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, yêu cầu người thân, bạn bè của người tiêu dùng thực hiện các giao dịch tài chính.

Lừa đảo qua giao dịch thương mại điện tử:

Các đối tượng mở các trang cá nhân bán hàng online, order hàng, sau đó quảng cáo, rao bán các mặt hàng, yêu cầu người tiêu dùng chuyển khoản đặt cọc. Sau khi nhận cọc hay được chuyển khoản trước để đặt mua hàng, đối tượng không giao hàng hoặc giao hàng giả, hàng kém chất lượng. Các đối tượng thường khóa trang mạng của mình hoặc xóa hẳn để xóa dấu vết, bỏ số điện thoại và chiếm đoạt tài sản của bị hại.

Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo, người tiêu dùng nên làm gì và cần lưu ý gì để bảo vệ khi thực hiện các giao dịch tài chính, ngân hàng? Mời bạn đọc bài tiếp theo trên PNVN. 



Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn